Trường Đại học Thủ Dầu Một: Tạo chuyển biến lớn trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 24-08-2015 | 07:24:36

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn trường Đại học Thủ Dầu Một, tạo nên luồng gió mới, tác động tích cực, làm thay đổi sâu sắc trong nhận thức và hành động của cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường.

 Lan tỏa nhiều việc tốt

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một đã lãnh đạo triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động và những buổi sinh hoạt chính trị. Hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt, mỗi chi bộ đều tổ chức đọc, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chủ đề, có lồng ghép hình ảnh, video về cuộc đời và sự nghiệp của Bác để nâng cao tính giáo dục cho đội ngũ cán bộ đảng viên, giảng viên, sinh viên.

Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhà trường tổ chức hàng năm đã tạo ra sức lan tỏa lớn, làm thay đổi nhận thức, hành động của sinh viên. Ảnh: T.BÌNH

Với khẩu hiệu “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” nên việc xây dựng nếp sống văn hóa học đường rất được nhà trường chú trọng, thể hiện qua cử chỉ, lời nói, tác phong, cách ăn mặc... nghiêm túc, đúng mực. Những việc làm ấy tuy nhỏ nhưng đã phát huy được hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong việc tu dưỡng, rèn luyện ý thức của mỗi người. Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường cho biết: “Trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Đảng ủy nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể. Trong đó, phân công nhiệm vụ từ Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên đến các phòng, khoa trực thuộc, nòng cốt là các chi bộ, đề ra kế hoạch học tập và làm theo gương Bác cụ thể, phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao”.

Gắn với công tác chuyên môn

Xác định rõ sự cần thiết phải học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Đảng ủy và Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, đưa việc học tập và làm theo gương Bác gần gũi hơn, thiết thực hơn với nhiệm vụ dạy và học của trường. Điển hình như các hội thi kể chuyện Bác Hồ, biểu diễn văn nghệ liên quan đến chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tọa đàm, biểu dương về thành tích công tác, học tập của cán bộ, giảng viên, sinh viên, góp phần tạo sức lan tỏa rộng rãi. Đặc biệt, thông qua bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, nghe nói chuyện chuyên đề, đi tham quan thực tế... sinh viên các khóa học đã có nhiều việc làm theo Bác ngay trong công việc học tập của mình, tạo ra phong trào học tập sôi nổi, thi đua lập thành tích cao trong học tập, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội vì cộng đồng do nhà trường, địa phương và ngành giáo dục phát động như hội khỏe Phù Đổng của tỉnh, hiến máu tình nguyện... Hàng năm, nhà trường luôn có từ 1.500 - 2.000 cán bộ, giảng viên và sinh viên đăng ký hiến máu, trung bình thu được trên 800 đơn vị máu. Nhiều sinh viên nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất. Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học và làm theo Bác”, Đoàn thanh niên nhà trường đã triển khai nhiều chương trình, phần việc thiết thực như cuộc thi viết chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, cuộc thi viết cảm nhận về “Nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh” do Hội Sinh viên, Tỉnh đoàn tổ chức với 1.300 bài viết cảm nhận; triển khai phiếu đăng ký làm theo Bác với nhiều chuyên đề.

Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một đã tạo sự chuyển biến lớn cả về tư tưởng, đạo đức, lối sống và hành động cách mạng của mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức nhà trường. Đó là sự chuyển biến về trách nhiệm nêu gương, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, hết lòng, hết sức trong công việc, trong xây dựng nhà trường. Nhiều cá nhân, đơn vị đã phát huy hết chức năng, vai trò, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phát động và tổ chức thành công nhiều phong trào thi đua như hội thi tiếng hát sinh viên, hội thi tiếng hát sinh viên bằng tiếng Anh, hội thi nét đẹp sư phạm và tổ chức nhiều phong trào văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới. Trong năm 2014 trường kết nạp được 24 đảng viên mới (trong đó có 12 sinh viên); Đảng bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh 3 năm liền (2011 -2013).

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên