Trường Đại học Thủ Dầu Một: Ứng dụng hiệu quả công nghệ trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19

Cập nhật: 13-09-2021 | 19:43:46

(BDO) Năm học 2020-2021 đã được tổng kết, công tác tuyển sinh đại học chính quy 2021 cơ bản hoàn thành, học kỳ mới của năm học 2021-2022 đã chính thức bắt đầu,… Mọi hoạt động nghiên cứu, đào tạo của trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một gần như không hề bị gián đoạn bởi dịch bệnh Covid 19. Nguyên nhân là do trường đã chủ động ứng dụng công nghệ trong đào tạo từ nhiều năm trước, chuyển dịch hình thức dạy học  trực tiếp sang hình thức trực tuyến từ năm 2020 khi dịch bệnh mới bắt đầu xâm nhập. Đến nay, các hoạt động của trường vẫn được uyển chuyển triển khai và vận hành thông suốt, dù trong dịch bệnh nhưng trường vẫn đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Bảo đảm kế hoạch và tiến độ công tác tuyển sinh

Để thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một đã chủ động điều chỉnh cách thức nộp hồ sơ xét tuyển từ trực tiếp sang trực tuyến với phương châm: nhanh, gọn, linh hoạt và bảo đảm quy định. Trường tận dụng triệt để các kênh giao tiếp qua website, mạng xã hội, điện thoại, email,… để kịp thời tư vấn, hướng dẫn thí sinh dự tuyển.

 Một chương trình hội thảo quốc tế được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại trường ĐH Thủ Dầu Một

Bên cạnh đó, căn cứ lịch tuyển sinh do Bộ Giáo dục-Đào tạo ban hành và tình hình thực tiễn dịch bệnh, trường đã điều chỉnh lùi các mốc thời gian xét tuyển phù hợp, thực hiện điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến và tổ chức đăng ký nhập học online cho thí sinh trúng tuyển. Với các môn thi năng khiếu để lấy điểm xét tuyển các ngành đặc thù (Kiến trúc, Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học,…), trường cũng lần đầu tiên tổ chức thành công theo hình thức thi trực tuyến, bảo đảm đánh giá công bằng, khách quan cho các thí sinh dự thi.

Với những nỗ lực và hiệu quả trong công tác tuyển sinh 2021, dự kiến tỷ lệ tuyển sinh năm nay của trường sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Bảo đảm kế hoạch, chất lượng công tác đào tạo

Khi dịch bệnh lan rộng, sinh viên phải tạm dừng đến trường, đồng thời một phần khuôn viên trường cũng được trưng dụng để hỗ trợ làm nơi cách ly các trường hợp nghi nhiễm. Dù vậy, các hoạt động của trường vẫn được duy trì thông suốt theo hình thức “work from home” và đảm bảo duy trì 30% nhân sự làm việc tại văn phòng nhằm giải quyết các công việc cấp bách. Các hoạt động dạy học được tổ chức hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến trong học kỳ 3. Vì hệ thống E-learning đã được ứng dụng từ năm 2018, dạy học trực tuyến được triển khai từ năm 2020, nên giảng viên và sinh viên đều rất quen thuộc với hoạt động dạy học số, hoàn toàn không gặp bất cứ trở ngại nào trong quá trình thực hiện, đáp ứng tiến độ năm học, đồng thời đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Đối với các học phần thực hành, phòng Đào tạo ĐH phối hợp với giảng viên chuẩn bị chu đáo trang thiết bị thực hành cùng với các nền tảng ứng dụng công nghệ số, giảng viên trực tiếp quay video hướng dẫn thao tác thực hiện, đánh giá kết quả; hướng dẫn sinh viên thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua hệ thống Elearning. Toàn bộ quá trình dạy và học đều được phòng Đào tạo đại học, chương trình E-learning phối hợp với Trung tâm bảo đảm chất lượng theo dõi đánh giá chất lượng, đề xuất cải tiến liên tục trên Elearning, đảm bảo hệ thống Microsoft Teams phục vụ việc dạy học trực tuyến với hơn 7.000 lượt truy cập mỗi ngày, hỗ trợ hơn 5000 trường hợp liên hệ khắc phục tài khoản lỗi truy cập thông qua kênh fanpage, email và trực tiếp tại phòng e-Learning và phòng máy. Nhờ vậy, việc dạy học không bị gián đoạn, sinh viên của trường có thể học tập mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho kỳ kiểm tra đã được các bộ phận phụ trách tổ chức kỹ lưỡng trong nhiều tuần. Trung tâm bảo đảm chất lượng và Chương trình E-Learning (phòng Đào tạo đại học) xây dựng quy trình, tổ chức tập huấn cho tất cả các đơn vị chuyên môn và các cán bộ coi thi trong toàn trường; xây dựng các kịch bản xử lý các vấn đề có thể xảy ra trong toàn bộ quá trình kiểm tra. Sinh viên làm bài trên hệ thống E-Learning và được giám sát qua phần mềm Microsoft Teams. Đến nay, các chương trình đào tạo đã hoàn thành công tác kiểm tra đánh giá cuối kỳ và chuyển sang triển khai dạy học kỳ mới năm học 2021-2022.

Hoạt động nghiên cứu khoa học đúng tiến độ, chất lượng

Năm học 2020-2021 với 4 đợt dịch bùng phát, các hoạt động chuyên môn của trường phải điều chỉnh nhiều lần để duy trì và đáp ứng tình hình mới. Dù vậy, trong bối cảnh khó khăn, hoạt động nghiên cứu khoa học-công bố quốc tế của trường vẫn có bước tiến vượt bậc. Nổi bật nhất là vào tháng 7-2021, trường ĐH Thủ Dầu Một đạt vị trí thứ 24 trên tổng số 179 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng Webometrics, vươn lên 15 bậc so với vị trí thứ 39 vào năm 2020. Ngoài ra, trường còn đạt vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng của SCimago năm 2021, là trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam có chương trình Ngôn ngữ Anh đạt xếp hạng AppliedHE TM English-Ready Rated – Conditional,…

 Trong năm học 2020-2021, trường đã triển khai thực hiện 184 đề tài nghiên cứu từ cấp trường đến cấp Nhà nước; biên soạn 47 tài liệu tham khảo, chuyên khảo; tổ chức 18 hội nghị, hội thảo khoa học, trong đó có 2 hội thảo quốc tế, 3 hội thảo quốc gia. Trong năm học, tổng số lượng bài báo của cán bộ, giảng viên và hợp tác nghiên cứu khoa học đã công bố trên các tạp chí quốc tế là 446 bài; nghiệm thu 195 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên; thực hiện đăng ký 3 nhãn hiệu, 3 giải pháp, 3 sáng chế và 4 kiểu dáng công nghiệp; 7 hợp đồng chuyển giao công nghệ, 10 hợp đồng thực hiện dịch vụ khoa học, công nghệ liên quan đến chuyển giao công nghệ, xây dựng nhà trồng nấm và phôi nấm ăn, nấm dược liệu tại các tỉnh,…

Điều hành môi trường học đường, công sở điện tử hiệu quả

Để có thể quản lý, điều hành hiệu quả công việc, trường đã triển khai hệ thống đánh giá Kpis với toàn thể cán bộ, giảng viên. Phần mềm quản lý văn bản tích hợp đầy đủ các ứng dụng phục vụ nhu cầu quản lý, xử lý hồ sơ công việc, trao đổi thông tin, điều hành nội bộ, khởi tạo và quản lý văn bản tài liệu, công văn, báo cáo…; 100% hồ sơ lưu trữ giấy đã được chỉnh lý số hóa, nhằm mục đích thay thế và hiện đại hóa các phương thức quản lý thông tin truyền thống.

Trong hoạt động đào tạo, phần mềm Edusoft phục vụ quản lý các mảng hoạt động như: xây dựng kế hoạch, khai báo môn học, lập thời khóa biểu, điều phối phòng học… Áp dụng thủ tục hành chính online như cấp bảng điểm, giấy xác nhận, cảnh báo học vụ online, điểm danh online, cố vấn học tập online, xây dựng và quản lý hồ sơ điện tử cho sinh viên như eportfolio gồm đầy đủ hồ sơ kỹ năng, các chứng chỉ ngoài, các hoạt động sinh viên đã tham gia trong quá trình đào tạo vào bảng điểm sinh viên theo cơ chế 1 ID (một mã số SV có thể kết nối toàn bộ các hoạt động) hướng đến ĐH thông minh.

Nga Nguyễn-Hồng Thái

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X