Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015-2016:

Trường Đại học Thủ Dầu Một xét tuyển theo tổ hợp các khối thi truyền thống

Cập nhật: 03-06-2015 | 08:56:50

Việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) đang là vấn đề được dư luận, phụ huynh và học sinh rất quan tâm. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một về kỳ thi THPT quốc gia và phương án xét tuyển của nhà trường.

 PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp phát biểu tại Hội thảo “Hóa học vì sự phát triển bền vững” do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức

- Thưa PGS, năm học 2015- 2016, Bộ GD&ĐT tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi THPT quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH,CĐ. Với tư cách là nhà quản lý giáo dục, PGS đánh giá gì về sự thay đổi công tác này?

- Ngày 9-9-2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ từ năm 2015. Theo đó, năm học 2015-2016, BộGD&ĐT tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi THPT quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH,CĐ.

Tôi cho đây là một sự đổi mới tích cực với mục đích tiết kiệm kinh phí ngân sách Trung ương, địa phương, cũng như toàn xã hội. Và quan trọng hơn, việc tích hợp nhiều kỳ thi sẽ giảm áp lực cho học sinh trong việc thi cử. Và việc tổ chức một kỳ thi quốc gia cũng là phù hợp với xu thế của nền giáo dục trong khu vực và thế giới đúng với tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

- Với trường ĐH Thủ Dầu Một, phương án tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2015-2016 sẽ như thế nào, thưa PGS?

- Năm học 2015-2016, trường ĐH Thủ Dầu Một áp dụng một phương án xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia của các thí sinh tại các cụm thi dùng để xét tuyển sinh ĐH,CĐ. Về tổ hợp môn xét tuyển, nhà trường vẫn sử dụng tổhợp môn như khối thi truyền thống các năm trước và không có tổ hợp môn xét tuyển mới. Đặc biệt, đối với những thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào ngành Giáo dục mầm non, Kiến trúc, Quy hoạch vùng và Đô thị của trường phải dựthi môn năng khiếu do trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức thi vào ngày 15-7-2015. Kết quả của môn năng khiếu cùng với tổ hợp hai môn văn hóa mới đủ điều kiện để xét tuyển vào các ngành trên.

Năm nay, trường sẽ tuyển sinh 3.200 chỉ tiêu cho 22 ngành đại học, 6 ngành cao đẳng, gồm các lĩnh vực: kinh tế, kỹ thuật, khoa học xã hội, tựnhiên, công nghệ và sư phạm.

- PGS có thể nói rõ hơn về phương n xt tuyển cụ thể đối với nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 của nhà trường?

- Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia và ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH,CĐ của Bộ GD&ĐT, trường xây dựng phương án xét tuyển cụ thể như sau:

Đối với nguyện vọng 1: Trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của tất cả các thí sinh có điểm từ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào trở lên, sau khi kết thúc đợt xét tuyển. Trường xét điểm trúng tuyển theo ngành và xét kết quả từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Đối với nguyện vọng bổ sung: Căn cứ chỉ tiêu còn lại các ngành đào tạo của nguyện vọng 1, trường sẽ công bố điểm chuẩn nhận hồ sơ nguyện vọng bổ sung. Thí sinh có điểm bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn của trường đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, sau khi kết thúc đợt xét tuyển, trường xét điểm trúng tuyển như nguyện vọng 1.

- Thưa PGS, năm hc 2015- 2016 trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ thực hiện mức thu hc phí như thếno?

- Trường ĐH Thủ Dầu Một là trường đại học công lập nên học phí được thu theo quy định của Nhà nước.

Các mức học phí thay đổi theo sự điều chỉnh của Nhà nước, riêng đối với ngành Sư phạm sinh viên không đóng học phí. Nhà trường thực hiện miễn, giảm học phí cho sinh viên thuộc đối tượng chính sách theo quy định của Nhà nước. Trong quá trình học, nếu kết quả học tập - rèn luyện cuối mỗi học kỳ đạt từ loại khá trở lên, các em sẽ có cơ hội nhận được học bổng khuyến khích học tập.

- Thưa PGS, nhà trường đã và đang có những định hướng phát triển như thế nào nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội?

- Trường ĐH Thủ Dầu Một là cơ sở đào tạo công lập, trọng điểm của tỉnh Bình Dương. Sứ mệnh và mục tiêu nhà trường xây dựng cơ sởđào tạo đại học và sau đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo định hướng nghiên cứu, trên cơ sở tiếp cận chương tình đào tạo tiên tiến của các trường đại học trong khu vực và trên thế giới về phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực.

Hiện nay, nhà trường đã và đang đi vào quỹđạo của sự phát triển theo đúng mục tiêu, định hướng chiến lược. Chương trình đào tạo được xây dựng định hướng CDIO cho tất cả các khối ngành và đã đem lại những kết quả khả quan trong việc nâng cao chất lượng dạy - học. Nhà trường luôn tạo điều kiện để thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học trong giảng viên và sinh viên; nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu cho giảng viên, kỹnăng học tập và kỹ năng sống cho sinh viên đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội.

- Xin cm ơn PGS!

 

Mức thu học phí năm học 2015-2016:

 

Khối ngành

Hệ đào tạo

Đại học

Cao đẳng

Khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ

3.000.000đồng/học kỳ

2.400.000đồng/học kỳ

Kinh tế, khoa học xã hội

2.400.000đồng/học kỳ

1.900.000đồng/học kỳ

 

TIỂU MY (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X