Trường đua Đại Nam - Động lực mới cho ngành du lịch bình dương

Cập nhật: 01-08-2016 | 16:45:58

(BDO) Sau nhiều lần trăn trở, muốn tạo nên điều mới lạ cho Khu du lịch, vợ chồng Ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng – chủ nhân khu du lịch Đại Nam đã quyết định đầu tư dự án Trường đua Đại Nam ngay tại khu du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương.

Theo chủ nhân công trình, dự án Trường đua Đại Nam có diện tích khoảng 60ha nằm ngay tại khu du lịch, trong đó có khoảng 30 ha dành để làm bãi xe có mái che và khán đài cho khách ngồi xem với sức chứa từ 50.000 – 60.000 khán giả. Dự kiến Đại Nam sẽ dành nguồn vốn đầu tư cho dự án Trường đua khoảng 100 triệu USD. Sở dĩ có tên gọi Trường đua Đại Nam bởi hình thức đầu tư qui mô lớn với các hạng mục 5 trong 1 của Trường đua gồm: Đua ngựa, đua chó, đua mô tô phân khối lớn, đua xe địa hình, đua mô tô nước với đường đua thiết kế có chiều dài khoảng 1.500m theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phát biểu với báo giới, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT - Tổng GĐ Công ty Cổ phần Đại Nam cho biết: “Đây là dự án mà tôi rất tâm đắc, trước hết là tạo ra sân chơi lành mạnh cho các môn thể thao mới lạ tại Bình Dương, trong số 5 loại hình tại Trường đua Đại Nam thì đua ngựa vẫn là môn chủ lực. Đây cũng là mục tiêu chúng tôi muốn cứu vãn đàn ngựa Việt Nam đang bị mai một dần kể từ khi trường đua Phú Thọ đóng cửa...”.

Ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam phát biểu về dự án Trường đua Đại Nam

Ngày 26-7-2016, dự án Trường đua Đại Nam đã được triển khai đồng loạt trên tinh thần xây dựng khẩn trương. Để kịp cho Trường đua đi vào hoạt động chính thức vào ngày 16 tháng 9 năm Bính Thân (tức 16-10-2016) tất cả các bộ phận đều được điều động và xúc tiến đồng bộ trên tinh thần hết sức khẩn trương với thời gian làm việc 3 ca mỗi ngày. Công tác tháo gỡ, giải phóng mặt bằng đang được gấp rút thi công. Đồng thời với việc thi công công trình Trường đua Đại Nam, trong 3 ngày 26, 27, 28 tháng 7, Công ty Cổ phần Đại Nam đã mời gần 500 chủ hộ nuôi ngựa từ khắp các địa phương khu vực phía Nam đưa ngựa về Khu du lịch Đại Nam để đăng ký đo, cân, lập hồ sơ lý lịch cho từng loại ngựa đua nhằm phục vụ cho các giải đua ngựa trong thời gian cuối năm 2016.

Ngựa đua khắp nơi được tập kết về Đại Nam

Tổ trọng tài tiến hành lấy số đo các ngựa đua

Ông Nguyễn Văn Tường ở Gò Công, Tiền Giang còn có biệt danh là Năm Gò Công năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông là một trong số những chủ hộ nuôi ngựa lâu năm ở đất Nam bộ này, ngay từ năm 1989 khi trường đua Phú Thọ hoạt động, vì không có nơi chăn dưỡng ngựa nên ông đã lên khu vực Bình Hưng Hòa để mướn đất làm trang trại ngựa, đàn ngựa của ông gầy dựng từ vài con đã phát triển nhanh chóng khoảng hơn 20 con. Hiện ông Năm có 9 ngựa đua còn lại là ngựa giống và ngựa con. Trong vòng 5 năm trở lại đây sau khi trường đua Phú Thọ đóng cửa, ông Năm cũng như nhiều chủ ngựa trở nên điêu đứng vì không có đầu ra, nhiều nài ngựa không có việc làm, ngựa phải bán, giết thịt, nghề nuôi – đua ngựa có truyền thống hàng trăm năm bị mai một… Nay Trường đua ngựa Đại Nam sắp được hình thành và chuẩn bị cho những cuộc đua diễn ra làm cho Năm Gò Công cũng như nhiều chủ ngựa hết sức phấn khích như cá gặp nước. Ông Năm cho biết, đợt đo ngựa tại Đại Nam lần này ông mang 9 con ngựa cừ khôi của mình để kê khai hồ sơ lý lịch chuẩn bị cho cuộc đua sắp tới tại trường đua Đại Nam. Trong niềm vui sướng khôn tả, ông Năm còn cho biết ông đã cam kết với Trường đua Đại Nam là ông sẽ đem toàn bộ đàn ngựa của mình về chuồng ngựa Đại Nam để thuần dưỡng và phục vụ cho trường đua và xem đây là nơi sinh thứ 2 của mình .

Không chỉ các chủ ngựa vui mừng khi được tin trường đua ngựa được mở tại Đại Nam mà ngay cả những người hâm mộ môn thể thao đầy hứng thú này đã không khỏi  phấn khởi, hào hứng trước dự án Trường đua Đại Nam. Bạn Đặng Thu Thủy, một du khách đến từ xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP HCM nói rằng: “Mình từng biết đến môn đua ngựa bởi đây là môn thể thao giải trí rất sôi động. Thế nhưng từ sau năm 2011 do trường đua Phú Thọ đóng cửa khiến nhiều người nuối tiếc. Khi nghe tin Đại Nam mở Trường đua với dự án lớn mình cảm thấy phấn khởi, nhất là rất mừng cho các chủ ngựa, nài ngựa được trở về đúng vị trí của mình khi được tung vó ngựa sau bao năm bị lãng quên .”

Công trình Trường đua Đại Nam đang thi công gấp rút

Cùng với các thủ tục đo ngựa, hoàn thành thủ tục cho từng nhóm ngựa sẽ thi đấu tại Trường đua Đại Nam, trong thời gian cuối năm nay, về công tác chuyên môn cho các cuộc đua theo từng thể loại đua cũng đã được ban tổ chức tính đến rất chi tiết. Theo Ban tổ chức và Tổ trọng tài, về môn đua ngựa sẽ chia làm 4 nhóm ngựa theo từng hạng: A, B, C và D. Hiện công tác tuyển dụng nhân viên phục vụ Trường đua Đại Nam đang được xúc tiến. Nằm trong số 300 nhân viên sẽ được tuyển dụng phục vụ cho Trường đua, Đại Nam sẽ chiêu sinh và tuyển dụng khoảng 100 nài ngựa nhằm phục vụ tốt nhất cho các cuộc so tài sẽ diễn ra trên đường đua Đại Nam.

Một góc Khu DL Đại Nam đang được chỉnh trang

Với quyết tâm và cả niềm đam mê của mình, Bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam cho biết: “Trường đua Đại Nam ra đời ngoài mục đích làm mới Khu du lịch, giúp du khách có những khoảnh khắc thư giãn ngoạn mục đầy hào hứng qua các loại hình thể thao mới lạ, dự án Trường đua còn là sân chơi lớn cho các bậc anh tài đến từ mọi miền đất nước, đặc biệt là các chiến mã, các nài ngựa sẽ có đất dụng võ được tung vó trên đường đua Đại Nam..”

Có thể nói Trường đua Đại Nam là niềm tự hào và tâm đắc mà vợ chồng ông chủ Đại Nam sẽ mở ra trang mới cho Khu du lịch Đại Nam. Không chỉ có vậy, Trường đua Đại Nam cũng được xem là điểm nhấn và là động lực phát triển đối với ngành du lịch Bình Dương. Dự án còn tạo công ăn, việc làm cho người dân, góp phần phát triển và nâng cao đời sống  kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Quang

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên