“Trường học thân thiện - học sinh tích cực”: Đã dần phát huy tính tích cực

Cập nhật: 19-10-2010 | 00:00:00

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa sơ kết 2 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT-HSTC). Đến nay có 370 trường từ mầm non đến THPT và 7 trung tâm giáo dục thường xuyên tham gia xây dựng phong trào này. Trong đó có 30% trường mầm non đến tiểu học được chỉ đạo điểm cấp tỉnh. Chính quyền địa phương các cấp đã tích cực tham gia chỉ đạo phong trào, nhiều địa phương đã đầu tư tăng cường cơ sở vật chất để phấn đấu xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

Trường lớp xanh - sạch đẹp - an toàn

Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, kể từ khi thực hiện phong trào này, bộ mặt các trường có sự cải thiện rõ rệt, ở các trường đã xuất hiện nhiều hình thức trồng cây sáng tạo; nhiều nhà vệ sinh các trường được xây mới, cải tạo lại, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hơn.

 

Ngày nay nhiều HS đã mê với các trò chơi dân gian

Nội dung thực hiện THTT-HSTC như nhau, nhưng tùy theo điều kiện, hoàn cảnh mà mỗi trường thực hiện có khác nhau. Tại trường THPT Dĩ An, nhà trường phân công mỗi tuần một lớp vào chiều thứ bảy sẽ lao động vệ sinh khuôn viên trường, tưới cây vào mùa khô. Ban Chấp hành Đoàn trường chỉ đạo các chi đoàn đều có cây xanh trong lớp học. Mỗi tuần một lần lớp phó phân công một bạn thay nước trong chậu cây. Ngoài ra, nhà trường còn giáo dục HS ý thức giữ vệ sinh lớp học, không mang quà bánh vào lớp, không mang viết xóa đến lớp, không vẽ bậy trên tường...

Trong khi đó, trường THPT An Mỹ (TX.TDM) phối hợp với Công an phường Phú Mỹ hỗ trợ trường bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xâm nhập vào trường. Nhà trường không để xảy ra bạo lực học đường, HS có mâu thuẫn đều được ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và giám thị kịp thời can thiệp và giải quyết ngay.

Dạy và học hiệu quả

Phong trào thi đua xây dựng THTT-HSTC đã có tác động đáng kể vào hoạt động dạy và học ở các trường. Một khi đã yêu quý ngôi trường, cảm thấy thầy cô, bạn bè thân thiện, an toàn HS sẽ chú tâm vào việc học. Hưởng ứng phong trào này, trường THCS Bình An (Dĩ An) đã xây dựng các mối quan hệ thân thiện với nhau. Giáo viên đoàn kết, hỗ trợ nhau trong chuyên môn, giúp nhau xây dựng giáo án tốt, tiết dạy tốt, giúp nhau làm giáo án điện tử. Mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh cũng ngày càng gắn kết hơn. Hai bên thường xuyên liên lạc với nhau, trao đổi những vấn đề học tập và sinh hoạt của HS. Đặc biệt, trong năm học này, mối quan hệ giữa giáo viên và HS được xây dựng có nề nếp, cụ thể hơn qua cuộc thi “Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò”.

2 năm học qua, Sở GD-ĐT đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như: Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, giáo dục kỹ năng sống, hội thảo, tổ chức tham quan... trên cơ sở đó, việc dạy và học ở các trường đã có sự tiến bộ rõ nét. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, thi làm đồ dùng dạy học được tổ chức hàng năm đã kích thích lòng yêu nghề, sự say mê sáng tạo từ đội ngũ nhà giáo tâm huyết với nghề. Đối với HS, các cuộc thi: Olympic, Rung chuông vàng, Viết chữ đẹp, Giải toán Lương Thế Vinh... giúp cho ý thức học tập của HS được nâng lên, số HS giỏi đoạt giải ở các hội thi ngày càng tăng.

Rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh

Đây là một nội dung khá mới được các trường quan tâm thực hiện trong 2 năm học qua. Các trường đã đưa một số kỹ năng vào giáo dục HS như: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm, tự bảo vệ... từ đó HS mạnh dạn, tự tin, hứng thú tham gia các hoạt động học tập, vui chơi, giao lưu và sinh hoạt cộng đồng. Trường THCS Bình An (Dĩ An) tổ chức giảng dạy thêm môn học kỹ năng, mục đích rèn HS kỹ năng nói, giao tiếp. Từ đó HS có thể trình bày ý kiến của mình trước đám đông. Trường thường xuyên tổ chức cho HS thi thuyết trình về “phương pháp học tốt”, “làm thế nào để trở thành con ngoan trò giỏi” trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Việc rèn cho HS có ý thức bảo vệ môi trường, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội cũng được nhà trường chú ý giáo dục HS.

Xây dựng THTT-HSTC, các trường từ mầm non đến THPT đã phối hợp với các ban ngành tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh trong HS. Các trò chơi dân gian, múa hát dân ca cũng được các đơn vị trường học đưa vào nhà trường.

Nhằm giáo dục HS về các truyền thống cách mạng, văn hóa, nhiều trường đã đăng ký cho HS chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa ở địa phương, tổ chức cho HS về nguồn, sưu tầm tư liệu, viết bài tìm hiểu về lịch sử địa phương, một số trường THPT còn nhận chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh... Ông Vương Văn Thanh, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An cho biết, thông qua việc chăm sóc các di tích, năm học 2008-2009 trường có 8 HS nam ra trường đã tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và phục vụ lâu dài trong quân đội để tiếp bước truyền thống của cha ông đi trước.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X