Trường Mẫu giáo Tân Định: Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động

Cập nhật: 24-11-2014 | 09:11:25

Bắt đầu từ năm học 2014-2015, trường Mẫu giáo Tân Định (TX.Bến Cát) triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2014-2016”. Chương trình này giúp cơ thể trẻ phát triển tố chất nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ.

Giáo viên trường Mẫu giáo Tân Định tích cực đổi mới nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Ảnh: H.THÁI

Để thực hiện hiệu quả chuyên đề trên, nhà trường bố trí, sắp xếp các loại đồ chơi ngoài trời phù hợp với diện tích sân chơi, phân chia khu vực chơi ngoài trời hợp lý, bảo đảm 100% lớp đều được ra sân hoạt động và tham gia các trò chơi vận động. Dù khuôn viên trường không quá rộng nhưng Ban giám hiệu đã khéo léo sắp xếp khu vui chơi vận động với nhiều trò chơi phù hợp ở độ tuổi của trẻ. Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng cho biết, trường tạo điều kiện tổ chức hoạt động ngoài trời với các trò chơi vận động như đi, chạy, nhảy, trườn, trèo, bò. Các trò chơi dân gian gồm kéo co, nhảy ô, ném còn; quy hoạch khu vui chơi vận động gồm có xích đu, leo thang, đạp xe; tăng cường thêm các dụng cụ chơi tập trong lớp như: vòng, gậy, ghế thể dục, túi cát, vòng chui, nơi…

Nhà trường đã tận dụng mọi khoảng trống để bố trí sân chơi cho trẻ. Với sự sáng tạo, các cô đã tận dụng những thứ phế thải để làm đồ chơi cho trẻ. Ngay như những chiếc vỏ xe cũ cũng được các cô dùng làm xích đu cho các cháu vui chơi. Để đa dạng đồ chơi chơi trẻ, trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa và phụ huynh đã ủng hộ nhiệt tình. Ngoài ra, trường còn phát động phong trào sưu tầm và sáng tạo trò chơi vận động, trò chơi dân gian và chọn những trò chơi đạt yêu cầu phổ biến rộng rãi cho toàn thể giáo viên trong trường thực hiện. Ban Giám hiệu cũng kêu gọi mỗi giáo viên sáng tạo đồ dùng, đồ chơi, đưa nội dung chuyên đề vào hoạt động giáo dục một cách nhẹ nhàng và hiệu quả, phù hợp với từng chủ đề. Những giáo viên có ý tưởng mới trong việc thực hiện chuyên đề được nhà trường khen thưởng kịp thời.

Nhà trường thực hiện đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động PTVĐ, tăng cường tính độc lập, tự chủ của trẻ thông qua các hoạt động học, hoạt động ngoài trời, trò chơi vận động. Hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, có lồng ghép tích hợp với những hoạt động giáo dục khác. Để học sinh cả trường được vui chơi, trường chia lớp theo nhóm, phân 5 khu vực vui chơi, như vậy tất cả học sinh được luân phiên ra ngoài trời sinh hoạt, lớp nào cũng khám phá khu vực này. Qua các hoạt động học mà chơi, giúp trẻ phát triển các nhóm cơ và hô hấp, phát triển các tố chất… Cô Dương Thị Hồng nhận xét, đầu năm học, nhiều trẻ còn thụ động nhưng từ khi triển khai chuyên đề này, trẻ nhanh nhẹn, năng động và hòa đồng với bạn bè; hình thành cho trẻ những thói quen vận động cần thiết ngay từ khi còn nhỏ. Còn cô Thanh Xuân thì cho biết, không những phát triển thể chất cho trẻ, qua các hoạt động GDPTVĐ còn giảm tỷ lệ trẻ béo phì, giúp trẻ tăng nhận thức thẩm mỹ, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ. Ngoài ra còn rèn luyện cho trẻ tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản tự lập.

Nâng cao chất lượng GDPTVĐ cho trẻ là hoạt động mới được Sở Giáo dục - Đào tạo đưa vào thực hiện trong năm học này. Trường Mẫu giáo Tân Định là một trong hai trường của TX.Bến Cát được ngành chọn triển khai thực hiện điểm. Từ nay đến năm 2016, nhà trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp, phục vụ cho việc thực hiện chuyên đề. Trường cũng tiếp tục tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng, nội dung, phương pháp GDPTVĐ cho trẻ mẫu giáo đến phụ huynh và cộng đồng để xã hội cùng chung sức với nhà trường nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết
Trường chỉ nhận bé 5 tuổi trở lên,4 tuổi chỉ có 1 lớp(không dễ gì xin được vào lớp này).Rất khó cho những người dân ở đây,muốn vào học được trường nhà nước nhưng đành chịu.Nổi khổ của những gia đình ở Tân Định,Bến Cát.
Đỗ Minh Trang (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X