Trường mẫu giáo Tân Định: Tuyển sinh có đúng quy trình?

Cập nhật: 14-09-2013 | 00:00:00

 Trả lời P.V về những bức xúc của phụ huynh trong công tác tuyển sinh vừa diễn ra đầu năm học 2013-2014, cô Nguyễn Thúy Hường, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Tân Định, xã Tân Định, huyện Bến Cát cho biết: Trường đã thực hiện công tác tuyển sinh đúng với quy định của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra, không có chuyện thiên vị hay thực hiện không nghiêm túc.  

Một góc sinh hoạt buổi chiều của các cháu ở trường Mẫu giáo Tân Định

 Theo đơn khiếu nại gửi Báo Bình Dương, chị Huỳnh Thị Thùy Dương, SN 1980, ngụ ấp 2, xã Tân Định, huyện Bến Cát trình bày: Tôi có con là Nguyễn Bảo Vy, SN 2009, nay đã đến tuổi học mẫu giáo. Vừa qua, tôi đã thực hiện thủ tục xin cho cháu vào học tại trường Mẫu giáo Tân Định, vì đây là trường mẫu giáo công lập duy nhất trong xã. Theo thông báo của nhà trường thì vào ngày 5-8 sẽ bắt đầu phát và nhận hồ sơ vào buổi sáng. Vì thế, tôi đã đến trường từ lúc 6 giờ và chờ đợi ở bên ngoài cổng trường. Đúng 7 giờ trường mở cửa, tôi và một số phụ huynh khác xin được hồ sơ do trường phát ra và thực hiện thủ tục rồi nộp lại ngay. Hồ sơ tôi nộp cho nhà trường khá sớm, nằm trong khoảng 20 hồ sơ đầu tiên nộp vào.

Trong lúc chờ đợi, chúng tôi phát hiện ra một số bất hợp lý trong việc nhận hồ sơ của nhà trường, đó là: hồ sơ sau khi nhận đã không được nhà trường bảo quản nghiêm, không theo thứ tự; vì vậy bảo vệ nhà trường có thể tùy ý chèn thêm các hồ sơ khác vào. Thấy vậy nhưng chúng tôi không dám lên tiếng phản ứng, vì sợ ảnh hưởng đến kết quả xét duyệt hồ sơ của con mình. Đến cuối buổi, cán bộ của trường đem ra một chồng hồ sơ không được xét duyệt, rồi để ngay tại bậc tam cấp hành lang của nhà trường, bỏ mặc cho phụ huynh tự đến lục tìm lấy hồ sơ của con em mình. Thật đáng buồn, trong số hồ sơ trả lại có cả hồ sơ của con tôi. Với tâm trạng của một người mẹ không lo được trường cho con mình vào học, tôi đã tha thiết đến gặp hiệu trưởng cũng như cán bộ Phòng GD-ĐT huyện Bến Cát, nhưng đều nhận được thái độ tiếp xúc thờ ơ trước nguyện vọng chính đáng của tôi.

Mới đây, trò chuyện với P.V, chị Dương vẫn không giấu được bức xúc: “Cho đến giờ, tôi vẫn không hiểu vì sao hồ sơ của con tôi được nộp vào tốp đầu tiên nhưng bị loại ra! Lúc đầu, chúng tôi được nhà trường thông báo chỉ tuyển sinh 2 lớp chồi, mỗi lớp chỉ lấy khoảng 30 cháu nhưng hiện theo tôi biết, số học sinh trong 2 lớp này tăng lên gần 100 cháu. Như vậy, công tác tuyển sinh của trường liệu có đúng hay không, khi loại hồ sơ của con chúng tôi từ buổi đầu? Thiết nghĩ, việc tôi xin cho con mình vào học tại một trường mẫu giáo gần nhà là hết sức chính đáng; bởi chúng tôi có hộ khẩu thường trú tại địa phương…”.

Trao đổi với P.V về những bức xúc của chị Dương, cô Nguyễn Thúy Hường, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Tân Định cho biết: “Theo quy định của Sở GD-ĐT thì tất cả các trường mầm non trong tỉnh phải ưu tiên cho trẻ 5 tuổi đến lớp; theo đúng tinh thần triển khai thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, không phân biệt các em có hộ khẩu thường trú hay tạm trú. Nếu năm học 2012-2013, trường chúng tôi có tổng cộng 3 lớp chồi (lớp học dành cho các cháu 4 tuổi), thì năm nay chỉ còn 2 lớp, vì số trẻ 5 tuổi trên địa bàn tăng cao nên phải ưu tiên. Trước ngày tuyển sinh vào lớp dành cho trẻ 4 tuổi, chúng tôi đã có thông báo rộng rãi cho toàn thể phụ huynh trong xã được biết và lập hội đồng tuyển sinh nghiêm ngặt nên không hề có chuyện “thờ ơ trông coi hồ sơ” hay “thiên vị” với bất kỳ một hồ sơ nào.

Do nhu cầu nộp hồ sơ xin học của trẻ 4 tuổi năm nay trên địa bàn tăng cao hơn so với mọi năm, buộc lòng chúng tôi phải tăng số lượng học sinh trong một lớp có cao hơn so với quy định. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn căn cứ vào số hồ sơ được nộp trước ngay trong buổi xét tuyển để xét tuyển. Còn việc chị Dương phản ánh, hồ sơ sau khi xét tuyển được bỏ ra bậc tam cấp để mặc cho phụ huynh đến lục lấy là không đúng sự thật; bởi buổi sáng xét tuyển, chúng tôi luôn có người nhận và đọc tên trả lại từng hồ sơ một cho bà con... Hiện nay, cơ sở vật chất của trường Mẫu giáo Tân Định tuy chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của tất cả các cháu trên địa bàn, nhưng không đồng nghĩa là các cháu thiếu trường, thiếu lớp để học. Bởi hiện xã còn có 4 trường mẫu giáo tư nhân, đủ sức đáp ứng việc dạy và học cho các cháu”.

Dẫu biết rằng, địa bàn xã Tân Định không thiếu trường mầm non nhưng trước những bức xúc của phụ huynh qua việc nộp hồ sơ xét tuyển ở trường Mẫu giáo Tân Định vẫn cần được lưu tâm xem xét.

• QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên