Trường nghề và doanh nghiệp: Cần gắn kết chặt hơn

Cập nhật: 18-12-2017 | 08:33:17

Chị Lê Thị Thủy Tiên, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH MTV Trường Anh Vy (TP.Thủ Dầu Một) đánh giá, năm qua, công ty đã tuyển dụng được nhiều kỹ thuật, kế toán là sinh viên ở các trường nghề trong tỉnh. Mặc dù mới vào làm việc nhưng các bạn đã bắt kịp với môi trường làm việc, khả năng thực hành tốt.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, mỗi năm, toàn tỉnh có 954 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với nhu cầu hơn 42.000 lao động, trong đó 29% nhu cầu tuyển lao động có tay nghề đáp ứng nhu cầu sản xuất. Cũng chính vì nhu cầu đó, các trường nghề đã và đang nỗ lực đổi mới liên kết đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, bổ sung các ngành nghề đón đầu nhu cầu tuyển dụng. Năm học 2016-2017, các trường nghề, cơ sở dạy nghề đã tuyển sinh hơn 35.000 học viên, đạt tỷ lệ 118,5% so với kế hoạch đề ra (30.000 học viên). Các ngành thu hút học viên chủ yếu là điện, điện tử, cơ khí, hàn, cắt gọt kim loại, công nghệ thông tin, dược sĩ…

Không những chú trọng đào tạo tại trường, các trường nghề cũng thành lập phòng đối ngoại-quan hệ doanh nghiệp hoặc cán bộ phụ trách gắn với nhiệm vụ gắn kết doanh nghiệp để làm cầu nối đáp ứng nhu cầu sử dụng đào tạo của doanh nghiệp và người học. Chính vì vậy, hầu hết sinh viên sau khi ra trường đều có việc làm ổn định. Tuy nhiên, theo ông Tuyên do tâm lý bằng cấp nên các trường nghề vẫn còn gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Nhiều trường chưa thu hút được đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ tham gia quản lý, giảng dạy tại các trường...

Để trường nghề, cơ sở dạy nghề trụ vững, công tác tuyển sinh rất quan trọng. Tuyển sinh được thì các trường phải chứng minh năng lực, uy tín để thu hút các em đăng ký học tập, cụ thể cần nghiên cứu, bổ sung các ngành nghề phù hợp với yêu cầu thực tiễn, chuẩn bị sẵn đầu ra cho sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp. Muốn vậy các trường nghề cần liên kết với doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ là nơi tiếp nhận “sản phẩm” của trường mà còn là môi trường tốt để học sinh, sinh viên thực tập, thực hành. Sinh viên, học viên vững tay nghề sẽ không khó để “chinh phục” các nhà tuyển dụng khó tính. Riêng phía Sở LĐ- TB&XH sẽ hỗ trợ, tạo cầu nối để doanh nghiệp và nhà trường gặp nhau và tích cực tuyên truyền thay đổi nhận thức của mọi người về vấn đề bằng cấp.

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên