Trưởng thành từ môi trường quân ngũ

Cập nhật: 06-03-2018 | 05:42:51

Hăng hái lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi non sông, được rèn luyện trong môi trường quân đội, các quân nhân sau khi xuất ngũ về địa phương đã được tạo điều kiện để ổn định cuộc sống. Không những thế, nhiều thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã tiếp tục khẳng định vai trò trên mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng với phẩm chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ.

 Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một: “Môi trường quân đội đã giúp tôi trưởng thành”

 Anh Nguyễn Minh Huy đến thăm các tiểu trại và giúp đỡ các đơn vị chuẩn bị hội trại tòng quân năm 2018. Ảnh: N.NHƯ

 Nói về những thanh niên xuất ngũ sau khi về địa phương đạt được nhiều kết quả trong công tác, có lẽ phải nhắc đến anh Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một. Anh Huy là một trong những thanh niên tiêu biểu đã trưởng thành vượt bậc nhờ được rèn luyện trong môi trường quân ngũ.

Có mặt ở Trung tâm văn hóa thể thao TP.Thủ Dầu Một vào giữa trưa nắng gắt, chúng tôi bắt gặp hình ảnh anh Huy đi thăm các tiểu trại để kiểm tra công tác hội trại, giúp đỡ đoàn viên thanh niên khi họ cần. Cũng từng có mặt ở hội trại tòng quân như thế này, ngày ấy anh là một thanh niên trúng tuyển (TNTT) háo hức chờ thời khắc lên đường nhập ngũ. Còn bây giờ, anh đang là một thủ lĩnh thanh niên, tham gia vào ban tổ chức hội trại tòng quân năm 2018, đưa tiễn các TNTT của thành phố lên đường. Anh Huy bộc bạch: “Những ngày này, trong lòng tôi mang nhiều cảm xúc lắm. Nhớ về khoảng thời gian trước khi mình cũng là tân binh lên đường phụng sự Tổ quốc với bao nỗi niềm khát vọng...”.

Năm 2012, khi còn là Bí thư Chi đoàn khu phố 5, phường Phú Thọ, chàng trai Nguyễn Minh Huy đã bộc lộ năng lực bản thân trong công tác đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Năm đó, anh được vinh dự đứng chân vào hàng ngũ của Đảng, đồng thời được điều động về công tác tại Thành đoàn Thủ Dầu Một. Nhưng nhận thức rằng, bản thân trong đời thanh niên phải được trui rèn trong môi trường quân ngũ, phải cống hiến sức trẻ góp phần bảo vệ Tổ quốc, vì thế anh đã tự giác viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Năm 2014, sau thời gian 2 năm hoàn thành NVQS, khi trở về địa phương, anh lại được cơ quan và chính quyền địa phương tạo điều kiện để tiếp tục làm việc tại Thành đoàn Thủ Dầu Một. Sau đó, anh được luân chuyển công tác sang làm chuyên viên Ban Dân vận Thành ủy, đến năm 2016 anh được tín nhiệm bổ nhiệm làm Phó Bí thư Thành đoàn. Có thể nói, trong quá trình công tác, anh luôn tích cực, nhiệt huyết với phong trào Đoàn. Vì thế, năm 2017, anh đã vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Anh Huy chia sẻ: “Có thể nói, môi trường quân đội đã cho tôi nhiều bài học quý, đó là những kiến thức về quân sự, quốc phòng; một sức khỏe tốt; một tinh thần đoàn kết, tập thể cao. Có thể nói, môi trường quân đội đã cho tôi mọi thứ ngày hôm nay. Vì

 thế, hiện nay với vai trò là một người đi trước, cũng như là một trong những người phụ trách công tác thanh niên, tôi mong các bạn TNTT của thành phố sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, cố gắng rèn luyện để trưởng thành hơn về mọi mặt…” .

 Bùi Thế Duy (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An): “Tôi được trui rèn ý chí, bản lĩnh trong môi trường quân đội”

 Anh Bùi Thế Duy (thứ hai từ phải qua) nhận giấy khen của Thị đoàn trao tặng vì có thành tích trong phong trào thanh thiếu nhi. Ả nh: K.TUYẾN

 Xuất ngũ vào tháng 7-2016, anh Bùi Thế Duy trở về địa phương và tham gia công tác Đoàn tại phường Đông Hòa. Thời gian trong quân ngũ, anh được học tập và rèn luyện nên giờ đây trưởng thành hơn rất nhiều. Anh chia sẻ: “Trong thời gian tại ngũ, tôi đãđược giáo dục về tư tưởng chính trị, những nội dung huấn luyện, cách sinh hoạt, ăn ởnề nếp, kỷ cương, kỷ luật quân đội. Trong quátrình huấn luyện, lao động, công tác trong đơn vị, tôi còn có thêm kinh nghiệm tạo lập mối quan hệđoàn kết với đồng chí, đồng đội… Những điều đógiúp cho bản thân tôi nâng cao ýthức trách nhiệm của mình, trưởng thành và mạnh dạn hơn”.

Sau khi hoàn thành NVQS, anh Duy xuất ngũ và trở về địa phương, tiếp tục cống hiến sức trẻcho công tác thanh niên. Anh bảo, đólàđam mê, lòng nhiệt huyết của anh dành cho công tác Đoàn vàphong trào thanh thiếu nhi; đồng thời được tiếp tục tham gia tuyên truyền, vận động thanh niên hăng hái nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụthiêng liêng của tuổi trẻ… Hiện nay, anh Duy là Phó Bí thư Phường đoàn Đông Hòa. Trong công tác, anh rất nhiệt tình và năng nổ, đưa phong trào thanh thiếu nhi địa phương phát triển mạnh. Điển hình là các hoạt động phong trào kế hoạch nhỏ, công tác Đội, sân chơi thiếu nhi, hướng dẫn trẻ em học tập tại lớp học tình thương, đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân… Những năm qua, anh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu, đi đầu, có trách nhiệm trong công việc. Vì vậy, anh Duy luôn được sự tín nhiệm của đoàn viên thanh niên.

Anh Duy nói: “Ngày hội tòng quân năm 2018 đang đến, tôi chúc các bạn thanh niên cóthật nhiều sức khỏe để học tập và rèn luyện. Môi trường quân đội lànơi đểthanh niên rèn luyện vàtrưởng thành. Hãy yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụđối với Tổquốc. Gia đình, người thân vàđịa phương luôn làhậu phương vững chắc của các bạn”.

 Nguyễn Minh Trường (phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An): Viết tiếp những ước mơ

 Tháng 9-2015, được sự động viên của gia đình cùng tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, chàng thanh niên Nguyễn Minh Trường (ảnh) đã tình nguyện lên đường nhập ngũ khi vừa học xong THPT. Trải qua 3 tháng huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 6, chàng tân binh trẻ được phân về công tác tại kho vũ khí của Bộ Chi huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Trong thời gian nhập ngũ, Trường được rèn luyện mọi mặt, từ tác phong ăn mặc đến nề nếp sinh hoạt. Trường chia sẻ: “Chính thời gian rèn luyện trong môi trường quân đội đã giúp tôi trưởng thành, chín chắn hơn. Đây là quãng thời gian tuy vất vả nhưng lại rất vui. Trong môi trường quân đội, tôi cũng như các đồng đội của mình được học và biết nhiều điều, được huấn luyện để trở thành một người công dân có ích cho đất nước” .

Vào tháng 7-2017, sau khi hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm của một người con đối với quê hương, đất nước, Nguyễn Minh Trường xuất ngũ trở về sinh hoạt tại địa phương. Sau khi xuất ngũ, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Trường đăng ký học nghề cơ khí chế tạo máy tại trường Cao đẳng công nghệ Thủ Đức. Trường vừa học tại trường vừa làm thêm tại xưởng cơ khí chế tạo máy tại phường Vĩnh Phú để trau dồi tay nghề cũng như có thêm kinh nghiệm cho ngành đang học. Trong công việc, Trường luôn cần cù, chịu khó học hỏi từ những người đi trước và luôn hoàn thành mọi công việc được giao.

Nguyễn Minh Trường tâm sự: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với bộ đội sau khi xuất ngũ nên tôi tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Tôi đã chọn được ngành học yêu thích để ổn định cuộc sống cho bản thân cũng như phụ giúp thêm cho gia đình. Dự tính trong tương lai sau khi học xong, nếu có điều kiện, tôi sẽ học lên để nâng cao kiến thức cũng như tay nghề. Sau này, có điều kiện tôi muốn mở một cơ sở sản xuất để phát triển kinh tế gia đình”.

Phát huy phẩm chất truyền thống của một người lính Cụ Hồ, với những kinh nghiệm được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, thời gian qua, chàng thanh niên Nguyễn Minh Trường đã không ngừng học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, lập thân, lập nghiệp. Anh còn luôn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, phong trào tại trường cũng như địa phương; là một thanh niên gương mẫu, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Có thể nói, Nguyễn Minh Trường là tấm gương thanh niên tiêu biểu, sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS cũng như trong lập thân, lập nghiệp sau khi xuất ngũ trở về địa phương.

 N.NHƯ - K.TUYẾN - H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên