Trường THCS Chánh Nghĩa: Điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt

Cập nhật: 13-10-2020 | 08:17:18

Trong những năm qua, thầy và trò trường THCS Chánh Nghĩa đã không ngừng nỗ lực cố gắng trong dạy và học. Từ đó, trường đạt được những kết quả cao trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt.

 Tập thể trường THCS Chánh Nghĩa vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích cao trong năm học 2018-2019

 Nhiều giải pháp đẩy mạnh thi đua

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dù khó khăn đến đâu, cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt - học tốt”, trong thời gian qua, Ban Giám hiệu trường THCS Chánh Nghĩa luôn quan tâm phát động, triển khai thực hiện phong trào thi đua trong giáo viên (GV) và học sinh (HS). Hàng năm, phong trào thi đua được phát động từ đầu năm học theo quy định của ngành. Đến cuối năm trường sẽ tổ chức tổng kết khen thưởng cho những GV, HS đạt thành tích trong quá trình thực hiện. Từ sự quan tâm, động viên kịp thời này đã khích lệ, động viên tinh thần của GV và HS tiếp tục phát huy, thực hiện tốt các phong trào thi đua mà trường và các cấp phát động.

Thầy Nguyễn Tấn Định, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, phương châm hoạt động của trường là “Dạy thật - Học thật - Chất lượng thật” và luôn động viên đội ngũ quyết tâm thực hiện để xây dựng “thương hiệu” cho nhà trường. Để đạt được điều đó, trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khích lệ tinh thần thi đua trong GV và HS. Giải pháp đầu tiên mà trường THCS Chánh Nghĩa đã thực hiện hiệu quả đó là động viên và tạo điều kiện cho đội ngũ GV tích cực rèn luyện đạo đức nhà giáo, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… thực hiện tốt việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của ngành.

Cùng với giải pháp trên, trường rất quan tâm đến việc đổi mới công tác quản lý chuyên môn từng bước phù hợp. Ban Giám hiệu động viên các thầy, cô đăng ký các chuyên đề, chú ý dạy học theo hướng phát huy tính tích cực ở HS; khuyến khích GV dạy học theo hướng thuyết trình; vận động GV soạn giảng theo dự án, theo chủ đề và tích cực tham gia các cuộc thi... Trong quá trình dạy học, GV hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà để thuyết trình, thực hành, tham gia hoạt động trải nghiệm, thực hành ngoài trời… Ngoài ra, việc khen thưởng để khích lệ, động viên HS học tập cũng được trường quan tâm. Trường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, địa phương, cha mẹ HS thực hiện, như: Khen thưởng cho HS có số điểm cao nhất khối từng học kỳ, bảo đảm an ninh trường học… Từ sự quan tâm của Ban Giám hiệu với thực hiện nhiều giải pháp trong phong trào thi đua đã mang lại những kết quả hết sức tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy - học ở trường THCS Chánh Nghĩa.

Những kết quả tích cực

Thầy Nguyễn Tấn Định thông tin thêm, qua thực hiện phong trào thi đua, điều phấn khởi nhất là HS của trường đã có chuyển biến tốt trên mọi mặt. Năm học qua, 100% HS đạt hạnh kiểm từ khá trở lên, không có HS vi phạm. Thầy, cô giáo cũng thể hiện được tình thương, sự gương mẫu trong mọi hoạt động. Trong giảng dạy, trước hết mỗi GV bộ môn phải thực hiện dạy tốt môn học của mình, chú ý đến tất cả HS, tận tình giúp đỡ các em tiếp thu tốt nhất kiến thức và áp dụng phương pháp phù hợp để nâng chất lượng từng tiết dạy. Các GV luôn chú trọng việc đổi mới phương pháp và nhiều tiết dạy được thực hiện bằng giáo án điện tử. Ngoài ra, GV còn tích cực dạy tăng tiết, phân loại HS để phụ đạo cho HS yếu và bồi dưỡng cho HS giỏi. Hoạt động kiểm tra, đánh giá cũng được các GV thực hiện hết sức chặt chẽ, đúng chỉ đạo…

Với sự quan tâm, tận tình chỉ dạy của GV và sự cố gắng phấn đấu trong học tập của HS đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm học 2019-2020, tỷ lệ HS giỏi toàn trường đạt 33,42%; HS khá đạt 33,17% (tăng 7,2% so với năm học trước). Toàn trường có 66 HS giỏi 4 năm liền (tăng 30 HS so với năm học trước). Tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS cũng được nâng lên 97,4% (tăng 1,7% so với năm học trước). Ngoài những thành tích học tập ở trường, nhiều HS của trường còn tham gia các cuộc thi HS giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và mang về những kết quả đáng mừng. Trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố, trường đạt 2 giải khuyến khích, công nhận và 2 sản phẩm chọn dự thi cấp tỉnh. Trường đạt giải nhất toàn đoàn về hội khỏe phù đổng, giải nhất toàn đoàn thi tìm hiểu pháp luật... Ở cấp tỉnh, trường có 6 HS giỏi, trong đó có 4 giải ba và 2 giải khuyến khích. Có 3 HS được tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT năm học 2020-2021...

Sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của thầy và trò đã mang về những phần thưởng xứng đáng cho trường THCS Chánh Nghĩa. Đặc biệt, trong năm học 2018-2019, trường đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Năm học 2019-2020, trường được đề nghị danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh trong phong trào thi đua giữa cụm TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An khối THCS.

 Kết quả thi đua của GV trường THCS Chánh Nghĩa cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn trường có 48/57 GV được xếp loại giỏi trong việc tham gia bồi dưỡng thường xuyên; 40/57 GV đạt danh hiệu GV giỏi cơ sở. Ngoài ra, còn có 31 đề tài sáng kiến cấp trường; 10 đề tài sáng kiến được công nhận cấp thành phố.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên