Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm: Đổi mới sáng tạo trong dạy và học

Cập nhật: 21-08-2020 | 09:01:16

Lấy chất lượng làm mục tiêu phấn đấu, xem chất lượng vừa là “thước đo”, vừa là đích đến và sáng tạo, đổi mới là chìa khóa của thành công, tập thể sư phạm trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Dầu Tiếng) đã không ngừng cố gắng vươn lên trên mọi lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ban giám hiệu nhà trường khen thưởng giáo viên và học sinh đoạt giải Olympic cấp tỉnh

Tích cực đổi mới sáng tạo trong dạy và học

Đến trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, hòa vào không gian xanh sạch, thoáng mát nơi đây, chúng tôi như càng cảm nhận rõ hơn về những tâm huyết của đội ngũ cán bộ giáo viên trong sự nghiệp trồng người ở địa phương. Trong những năm gần đây, nhà trường đã tập trung đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, nhà trường chú trọng đến công tác giáo dục phẩm chất đạo đức và phát huy năng khiếu, sở trường của học sinh (HS), tạo điều kiện cho HS nâng cao ý thức tự học, giải quyết vấn đề, tích cực tham gia tốt các hoạt động của nhà trường và xã hội.

Thông qua các hoạt động ngoại khóa, HS được giáo dục truyền thống quê hương, đất nước và được trang bị kỹ năng về phòng chống tệ nạn xã hội, tai nạn đuối nước, thực hiện an toàn giao thông, an toàn thực phẩm... Mặt khác, nhà trường còn tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, thành lập và phát triển các nhóm môn học yêu thích để tạo hứng thú cho HS.

Điều đáng ghi nhận là giáo viên của trường luôn chú trọng đến việc thiết kế bài dạy linh hoạt, khoa học nhằm tạo hứng thú cho HS trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị. Để tạo điều kiện ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên các phần mềm soạn giảng và ứng dụng soạn giảng trên các bảng thông minh. Nhờ thường xuyên triển khai thực hiện và ứng dụng hiệu quả nên đã kích thích được hứng thú học tập và thu hút được sự yêu thích của HS. Đặc biệt, trong năm học 2019- 2020, giáo viên của trường đã được tập huấn các phần mềm soạn giảng trên internet và thực hiện giảng dạy được 364 tiết dạy cho HS trong thời gian học tập tại nhà để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Những kết quả phấn khởi

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thu Sương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết là một đơn vị tiêu biểu của huyện trong thực hiện thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, nhà trường luôn động viên giáo viên trong quá trình giảng dạy, đối với từng bộ môn phải có hệ thống bài giảng phù hợp với mọi đối tượng, tạo điều kiện để HS vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn cuộc sống, khuyến khích HS vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng khi làm bài, trả lời câu hỏi.

Với sự động viên đôn đốc, tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên, HS tham gia nghiên cứu khoa học để có sáng kiến, trong năm học 2019-2020, toàn trường có 19 sáng kiến và đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng (tăng 5 đề tài so với năm học trước). Qua phong trào đã góp phần khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Số lượng HS tham gia các kỳ thi Olympic do ngành giáo dục - đào tạo tổ chức cũng ngày càng nhiều và chất lượng giải thưởng cũng ngày càng khởi sắc.

Ghi nhận những nỗ lực của tập thể trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, UBND tỉnh đã tặng bằng khen Tập thể lao động xuất sắc năm học 2018- 2019, công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1 giai đoạn 2018-2023.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên