Trường THCS Phú Mỹ: Nâng cao chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10

Cập nhật: 20-08-2018 | 08:13:07

Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2018-2019, trườngT HCS Phú Mỹ có số học sinh (HS) đạt điểm trên trung bình trên tỷ lệ chung của tỉnh, đứng hạng nhì cấp thành phố. Đây là năm thứ 3 liên tiếp nhà trường giữ vững đượct hành tích này.

 Cô Diệp Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho hay từ đầu năm học nhà trường đã đưa việc nâng cao chất lượng tuyển sinh 10 lên hàng đầu, cùng với các giải pháp thực hiện nhằm phấn đấu giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng cấp độ 3. Để đạt được mục tiêu đề ra, trước tiên Ban Giám hiệu tập trung vào công tác bồi dưỡng và tạo nguồn giáo viên (GV) cho những năm học tiếp theo, bồi dưỡng GV có đầy đủ phẩm chất tốt, năng lực chuyên môn vững. Nhà trường may mắn có được đội ngũ GV nhiệt tình, đoàn kết, an tâm công tác, trách nhiệm và tích cực trong các hoạt động. Điển hình như cô Lê Thị Đậm, tổ trưởng chuyên môn tổ ngữ văn. Từ sự tận tâm, có nhiều kinh nghiệm, chất lượng môn thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn ở những lớp cô dạy luôn đạt rất cao, trên tỷ lệ chung của tỉnh và dẫn đầu thành phố.

 Những học sinh đạt thành tích tốt trong học tập được nhà trường khen thưởng

Để nâng cao chất lượng, nhà trường tập trung thực hiện kỷ cương, nề nếp, vì chỉ có nề nếp tốt, HS ngoan thì chất lượng học tập mới đi lên. Theo đó, Ban Giám hiệu cân nhắc và chọn GV chủ nhiệm khối 9 có nhiều kinh nghiệm, biết chia sẻ với HS và biết xây dựng kế hoạch học tập cho lớp mình, động viên các em vượt qua khó khăn để thực hiện mục tiêu của bản thân. Tiêu chí đặt ra với GV chủ nhiệm là: Tận tâm - Tận lực - tất cả vì HS. Tiếp theo đó, nhà trường chỉ đạo GV xây dựng phân phối chương trình chung, đề cương ôn tập, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra. Và ngoài những tiết dạy theo quy định, ngay từ đầu năm trường xây dựng kế hoạch tăng tiết, mỗi tuần 2 tiết cho các môn thi tuyển sinh lớp 10. Sau mỗi giữa kỳ, trường thống kê số lượng HS yếu bộ môn và sắp xếp lịch dạy phụ đạo.

Đối với HS, để đánh giá chính xác chất lượng học tập của các em, trường xem trọng hình thức kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra 45 phút tập trung. Không muốn HS chủ quan, ỷ lại trong quá trình học tập, nhà trường tổ chức kiểm tra thật nghiêm túc, chia phòng mỗi khi kiểm tra, cắt phách sau mỗi bài kiểm tra chung và phân công chấm chéo. Chính từ việc tổ chức kiểm tra này mà HS chăm chỉ học tập. Và sau mỗi kỳ kiểm tra, thầy cô cùng ngồi lại với nhau rút kinh nghiệm để có hướng khắc phục về chất lượng trong giảng dạy. Đối với HS, những em có điểm kiểm tra thấp, lười học, thầy cô trực tiếp gặp gỡ động viên, nhắc nhở, giúp đỡ các em trong học tập, đồng thời giải tỏa tâm lý để các em xác định đúng mục tiêu hướng đến.

Tạo sự hứng thú cho HS trong học tập, nhà trường tổ chức ôn tập dưới nhiều hình thức, như hái hoa dân chủ đối với HS yếu, đố vui cho HS giỏi. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tác động đến tâm lý HS, tạo động lực cho các em học tập tốt hơn. Nhà trường còn tổ chức cho HS khối 9 trò chuyện cùng với những em vượt lên chính mình để đạt kết quả tốt trong học tập. Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức khen thưởng khích lệ GV và HS đạt kết quả cao trong từng đợt điểm và kết quả tuyển sinh 10.

Không chỉ tập trung giảng dạy, nhà trường còn quan tâm đến hoàn cảnh của từng HS. Hội Khuyến học của trường thường xuyên theo dõi HS có hoàn cảnh khó khăn, chăm học để giúp đỡ kịp thời. Phong trào “Vượt khó học tốt” cũng được nhà trường phát động, có khen thưởng, tặng học bổng từ quỹ khuyến học, nên phần nào tạo động lực cho HS trong quá trình học tập.

 “Ban Giám hiệu luôn đồng hành cùng GV trong suốt quá trình giảng dạy và ôn tập. Với tinh thần trách nhiệm cao, GV dạy lớp luôn đổi mới phương pháp, nhằm cuốn hút sự chú ý và tập trung của HS trong tiết dạy. Để động viên thầy, trò, nhà trường khen thưởng khích lệ GV và HS đạt kết quả cao trong từng đợt điểm và kết quả tuyển sinh 10”.

(Cô Diệp Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng trường THCS Phú Mỹ)

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên