Trường THCS Trần Hưng Đạo: Nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục

Cập nhật: 29-08-2020 | 08:33:38

Thực hiện yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, những năm qua, thầy và trò trường THCS Trần Hưng Đạo luôn nỗ lực, phấn đấu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về đội ngũ cán bộ, giáo viên, quy mô cơ sở vật chất để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 Thầy cô chủ nhiệm, giáo viên phụ trách lớp của trường đang sinh hoạt chuyên đề nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp

 Tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp

Chúng tôi ghé thăm trường THCS Trần Hưng Đạo (thị trấn Phước Vĩnh) trong khi 35 thầy cô chủ nhiệm, giáo viên phụ trách lớp đang tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Công tác giáo viên chủ nhiệm, thực trạng, giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm, năm học 2020-2021”. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các thầy cô chủ nhiệm trường THCS Trần Hưng Đạo đã đóng góp sôi nổi, đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm. Thực tế quá trình làm công tác chủ nhiệm, các thầy cô trường THCS Trần Hưng Đạo đều khẳng định, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp. Mỗi một tập thể lớp đều có những đặc thù riêng, có lớp là học sinh cá biệt về học tập, đạo đức, có lớp là những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, con mồ côi, cha mẹ ly thân, đi làm ăn xa. Thực trạng đó đặt ra yêu cầu, giáo viên chủ nhiệm phải có phương pháp chủ nhiệm để đạt hiệu quả cao. Thành công của giáo viên chủ nhiệm đồng nghĩa với việc giúp các em hoàn thiện mình, xây dựng tập thể lớp vững mạnh, đưa phong trào nhà trường ngày càng tiến lên. Đây là một mục tiêu quan trọng trong giáo dục, tạo nên môi trường thân thiện, hình thành sự tích cực trong học sinh.

Thầy Nguyễn Văn Hoài, giáo viên chủ nhiệm lớp 6/ A8, năm học 2019-2020, cho biết: “Tập thể lớp 6/A8 có tới 50% học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đa số là con em công nhân theo gia đình đến Phú Giáo sinh sống, làm việc. Một số phụ huynh chưa thật sự để tâm đến việc học và giáo dục con cái, phó mặc cho nhà trường. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm là phải làm sao để học sinh yếu, học sinh nghỉ học, chăm chỉ, chịu khó học tập; học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết phấn đấu vượt khó, duy trì việc học của mình”.

Đồng quan điểm này, cô Trịnh Thị Hoa, giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng trong việc quản lý học sinh trên mọi phương diện và cũng là trung tâm thu hút học sinh đến trường, đến lớp. Vì thế, người làm công tác chủ nhiệm phải là những người nhiệt huyết, năng động, chuyên cần và luôn có những thay đổi trong quá trình chủ nhiệm để có thể đạt được những kết quả tốt, hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm, đưa phong trào lớp đi lên”.

Quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục

Cô Nguyễn Thị Kim Ánh, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo, cho biết năm học 2019-2020 trường được công nhận đạt 5/5 tiêu chuẩn tự đánh giá theo Thông tư 18 của Bộ Giáo dục - Đào tạo và được  công nhận trường phổ thông có nhiều cấp học, đạt kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2, chuẩn quốc gia giai đoạn 2020- 2030. Năm học 2020-2021, trường có 4 khối học, 31 lớp. So với những năm trước, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên được nâng cao, hiện trường có 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo; trong đó 96,4% trên chuẩn, trình độ đại học trở lên. Năm học 2019- 2020, trường có 26 giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 24 đề tài được công nhận cấp trường, 8 đề tài công nhận cấp huyện. Trong năm 2019, cô Đỗ Thị Thúy, cô Nguyễn Hằng Chiêu Anh đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương”, cô Đoàn Thị Rớt được tham gia hội nghị điển hình tiên tiến ngành giáo dục. Cô Nguyễn Thị Ngà được nhận bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Cô Phạm Hồng Thắm đạt giải nhì, tuần 3 cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024”.

Chất lượng cán bộ, giáo viên nâng cao, theo đó chất lượng học sinh cũng được nâng lên. Năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98,4%, tăng 1,3% so với năm học trước; tỷ lệ đậu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 đạt 73,8%, tăng 10,7%. Trường có 2 học sinh đạt giải cấp tỉnh gồm 1 giải môn sử và 1 giải môn sinh học.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục năm học mới, cô Ánh cho biết thêm, tập thể thầy và trò trường THCS Trần Hưng Đạo sẽ phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, đổi mới căn bản toàn diện, quan tâm giáo dục nhân cách, đào tạo kỹ năng thực hành, giao tiếp cho học sinh; tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng nâng cao chất lượng mỗi tiết học, bài giảng; đồng thời đưa nội dung phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” trở thành hoạt động thường xuyên của nhà trường.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên