Trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Cập nhật: 21-04-2021 | 12:49:07

(BDO) Sáng 21-4, trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương nhân ngày mùng 10-3 (âm lịch). Đến dự có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một cùng các nhà giáo qua các thế hệ, đại diện học sinh (HS) của trường THPT chuyên Hùng Vương. 


Lãnh đạo tỉnh và Sở Giáo dục- Đào tạo dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng 


Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10-3 âm lich)

Tưởng nhớ đến các vị Vua Hùng đã có công dựng nước, các vị lãnh đạo, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ các vị vua Hùng; HS dâng mâm ngũ quả, bánh chưng, bánh tét được các em chuẩn bị trước đó lên bàn thờ Quốc tổ. 


HS lớp 11 gói bánh chưng để dâng lên bàn thờ Quốc tổ


HS dâng mâm ngũ quả, bánh chưng lên bàn thờ Quốc tổ

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, hoạt động lễ, hội kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ngắn gọn nhưng trang trọng, ý nghĩa. Các hoạt động trên giáo dục cho HS truyền thống hướng về cội nguồn dân tộc, truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam và các bậc tiền nhân. Qua đây còn bồi dưỡng và phát huy ý chí tự cường, tự tôn dân tộc. Qua lễ hội Giỗ tổ nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa và đời sống lành mạnh, vui tươi, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

* Sáng cùng ngày, tại công trình kiến trúc Cây Đa hồn Việt (Đền thờ Hùng Vương ở Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa đã tổ chức trọng thể lễ giỗ tổ Hùng Vương. 


Đọc kỳ văn tưởng nhớ các vua Hùng


Đội tiêu binh chuẩn bị đón đại biểu, tái hiện các nghi lễ truyền thống

Để tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương, các nghi lễ truyền thống được tái hiện như khai chiêng, trống, nhạc lễ, dâng phẩm vật lên bàn thờ tổ… đã được tổ chức chu đáo, trang nghiêm. Theo ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. Hoa viên Nghĩa trang tổ chức lễ giỗ tổ còn là dịp để người dân Bình Dương và các vùng lân cận có thể đến dâng hương, hướng về quê cha đất tổ trong ngày lễ trọng đại của dân tộc. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lễ được tổ chức quy mô nhỏ, không quá nhiều người tham dự.

Sáng 21-4, tại đền thờ Hùng Vương trong khuôn viên Di tích lịch sử văn hóa Đình thần Bưng Cù (phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên) đã diễn ra Lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương (ảnh)

Trong không khí trang nghiêm và long trọng, lãnh đạo chính quyền địa phương và Ban nghi lễ đình Bưng Cù đã thành kính dâng hương tưởng niệm, tri ân các vua Hùng, cầu nguyện đất nước thanh bình, ấm no, hạnh phúc. 

Ánh Sáng-Quỳnh Như-Quỳnh Anh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X