Trường THPT Dĩ An: Quyết tâm duy trì chất lượng giáo dục

Cập nhật: 03-10-2016 | 07:27:56

Trong những năm qua, trường THPT Dĩ An luôn tỏa sáng trong số các trường THPT không chuyên, vì đã giữ vững chất lượng giáo dục, nhiều năm trường có số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và đại học với tỷ lệ cao. Riêng trong năm học 2015- 2016, trường THPT Dĩ An là 1 trong 2 trường có 100% học sinh tốt nghiệp THPT. 

Đến với trường THPT Dĩ An chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy sự tâm huyết của những người thầy đối với đàn em thân yêu. Từ những giáo viên (GV) dạy bộ môn nằm trong số các môn thi quốc gia, đến cả những môn học thường được cho là môn phụ. Điển hình như cô Trần Thị Mai Hồng, GV dạy môn giáo dục công dân. Cô tích cực tìm tòi, nghiên cứu, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin để đem đến cho học sinh (HS) những tiết học sôi động, lôi cuốn. Với vai trò là tổ trưởng tổ sử - địa - giáo dục công dân, hàng tháng cô Hồng cùng với các GV trong tổ bộ môn tổ chức phiên tòa giả định, vừa giáo dục pháp luật cho HS, vừa thu hút HS yêu thích môn học.

Những học sinh đạt thành tích học tập tốt được nhà trường khen thưởng

Theo thầy Trần Văn Hai, Hiệu trưởng nhà trường, chất lượng học tập của HS, là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, vì thế nhà trường đã có nhiều biện pháp tích cực trong giảng dạy và học tập. Các tổ bộ môn đã xây dựng lại phân phối chương trình, biên soạn tài liệu giảng dạy cho phù hợp với các đối tượng HS và theo chuẩn kiến thức quy định của bộ. GV thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng dần chất lượng học tập của HS, thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ, thí nghiệm thực hành để gây sự hứng thú trong học tập cho các em. Các tổ bộ môn còn tổ chức hội thảo theo chuyên đề và hướng dẫn HS phương pháp học tập tích cực. GV chủ nhiệm cũng thể hiện được trách nhiệm với học trò, tổ chức cho các em tự kiểm tra việc làm bài ở nhà và truy bài 15 phút trước mỗi buổi học, giúp các em hình thành thói quen phải làm bài và thuộc bài khi đến lớp.

Để nâng cao chất lượng, nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều nội dung và nhiều biện pháp khác nhau. Ban giám hiệu đã sắp xếp lại đội ngũ GV, phân công GV theo năng lực chuyên môn để giảng dạy các khối lớp. Nhà trường còn mạnh dạn bố trí GV trẻ thay thế GV dạy nhiều năm không đạt hiệu quả, đồng thời mời GV giỏi về trường để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Nhà trường còn quan tâm đến công tác bồi dưỡng tại chỗ, khuyến khích GV tự đăng ký các nội dung tự học. Thể hiện trách nhiệm với HS, GV sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị dạy học, phục vụ cho các tiết dạy, tiết thực hành. Nâng cao chất lượng dạy và học, GV của trường phấn đấu trở thành GV giỏi các cấp, viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Từ năm 2010 đến nay, đã có 90 lượt GV giỏi các cấp.

Một khi đã có GV giỏi thì chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên. Nhà trường đã phân loại HS để chia riêng lớp luyện thi đại học và các lớp phụ đạo, GV soạn tài liệu giảng dạy phù hợp với đối tượng HS ở lớp luyện thi và lớp phụ đạo. Ban Giám hiệu và tập thể GV quyết tâm và kiên trì thực hiện liên tục trong cả 3 năm học của các em mới đem lại kết quả tốt nhất.

Cùng với những biện pháp trên, nhà trường còn đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, qua đó thúc đẩy GV đổi mới phương pháp dạy, góp phần đổi mới chương trình, xây dựng thái độ học tập cho HS. Đề cập đến vấn đề này, thầy Hai nói thêm, với phương châm lấy ngăn ngừa và giáo dục là chính, nên từ đầu năm học nhà trường đã phối hợp với gia đình giáo dục đạo đức, xây dựng nề nếp học tập cho các em. Quan tâm đến mọi đối tượng HS, những em có hoàn cảnh đặc biệt, HS có dấu hiệu bỏ học, nhà trường đã kịp thời động viên cử GV, cán bộ Đoàn đến động viên, đồng thời tặng quần áo, sách vở, xe đạp… để các em trở lại lớp.

 Từ sự quyết tâm của thầy và trò, tỷ lệ HS đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước, riêng năm học vừa qua đạt 91,12%. Với những thành tích trên, những năm qua nhà trường được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, tặng cờ thi đua, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì. Hiện thầy trò trường THPT Dĩ An tiếp tục phấn đấu để đạt được những danh hiệu cao hơn.

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X