Trường Tiểu học Đông Hòa (TX.Dĩ AN): Ứng dụng phương pháp dạy học hiện đại

Cập nhật: 05-12-2014 | 09:19:53

Hiện nay công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho giáo viên trong hoạt động dạy và học. Phát huy ứng dụng CNTT trong dạy học giúp nâng cao chất lượng học tập cho học sinh (HS), tạo ra môi trường giáo dục mang tính tương tác cao. Trường Tiểu học (TH) Đông Hòa (TX.Dĩ An) là một trong số những trường triển khai thực hiện hiệu quả CNTT vào giảng dạy.

Giáo viên sử dụng bảng tương tác thông minh vào giảng dạy. Ảnh: A.SÁNG

Ngoài các phòng học, phòng chức năng trường TH Đông Hòa còn được ngành giáo dục - đào tạo trang bị 2 phòng máy tính với 50 máy và 40 bộ máy vi tính dành cho soạn giảng tại lớp. Nhờ được đầu tư máy móc, cán bộ, giáo viên đã truy cập được nhiều tư liệu quý phục vụ cho công tác giảng dạy. Theo thầy Phan Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường TH Đông Hòa, thể hiện trách nhiệm với HS, giáo viên ý thức học tập nâng cao trình độ CNTT, sử dụng thành thạo các thiết bị hiện có. Giáo viên của trường mạnh dạn, không ngại khó, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử, đồng thời phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác. Ngoài ra, nhà trường còn trang bị thêm phòng đa năng và đầu tư máy chiếu, máy quay, máy chụp… để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy của thầy và trò.

Đến trường TH Đông Hòa, chúng tôi thấy trong một buổi học có nhiều giáo viên sử dụng CNTT trong tiết dạy. Với những âm thanh, hình ảnh sinh động, HS tỏ ra hứng thú và chủ động trong học tập. Qua đó giúp các em hiểu sâu, ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những kiến thức đã học, đồng thời phát huy được tính tư duy, sáng tạo. Rõ ràng, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã góp phần nâng cao tay nghề của giáo viên, HS được tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm thi thức. Đối với môn tiếng Anh, khi đưa CNTT vào giảng dạy sẽ có những ưu điểm vượt trội. Theo các giáo viên, đặc trưng của tiết dạy tiếng Anh là khả năng HS biết vận dụng từ vựng để giao tiếp. Do đó, ứng dụng CNTT để giảng dạy phần thực hành từ ngữ (Practice the words) nhằm vào mục tiêu, nhiệm vụ của nội dung bộ sách Let’s go về kiến thức, kỹ năng và tư duy sáng tạo của HS tiểu học.

Trường TH Đông Hòa không chỉ nổi trội về việc ứng dụng có hiệu quả CNTT, đây còn là một trong số những trường TH đầu tiên sử dụng bảng tương tác thông minh vào giảng dạy. Nhà trường đã được ngành trang bị 3 bảng tương tác thông minh, giúp giáo viên áp dụng giảng dạy ở tất cả các bộ môn. Thầy Phan Thanh Sơn cho biết thêm, tất cả giáo viên đều biết sử dụng bảng tương tác và soạn giáo án điện tử. Với nhiều tính năng nên bảng tương tác đã hỗ trợ giáo viên rất nhiều trong hoạt động giảng dạy, giúp người thầy truyền đạt kiến thức cho HS một cách tốt nhất. Giáo viên Võ Thị Thanh Trúc cho biết, dạy bảng tương tác thông minh, giáo viên chỉ cần thao tác trên những thanh công cụ là tạo hiệu ứng trực tiếp lên bảng. Sử dụng bảng này giáo viên có thể dạy trình chiếu hoặc dạy trực tiếp trên bảng. Một tiện ích khác là giáo viên có thể lên mạng trực tiếp tải hình ảnh về để minh họa cho bài giảng. Học với bảng tương tác thông minh, HS tỏ ra năng động, tích cực tham gia vào bài học.

Nhờ kết hợp hài hòa giữa phương pháp dạy truyền thống và hiện đại, chất lượng giáo dục ở trường TH Đông Hòa có nâng lên. Đặc biệt, nhờ tích cực ôn luyện cho HS, trong năm học qua, trường có nhiều HS đạt giải HS giỏi môn toán và tiếng Anh trên internet ở các cấp.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X