Trường tiểu học Tân Định: Giữ vững chất lượng dạy và học

Cập nhật: 30-10-2015 | 20:35:46

Là ngôi trường nằm gần khu công nghiệp nên trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát) có số học sinh (HS) ngoài tỉnh gia tăng hàng năm, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Dù vậy, thầy trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.

 Thuận lợi đầu tiên là nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình, nhiều nhà giáo có năng lực chuyên môn tốt. Cô Vũ Thị Hồng Hoa, Phó Hiệu trưởng là một điển hình cụ thể. Trước đây khi còn là giáo viên, cô từng đoạt giải cao tại hội thi giáo viên giỏi giải thưởng Võ Minh Đức cấp tỉnh, hội thi đồ dùng dạy học cấp tỉnh, được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen... Từ những kinh nghiệm của bản thân, khi được đề bạt phó hiệu trưởng, cô là thành viên tích cực vận động giáo viên tự học tự rèn, phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi.

Với các giáo viên, ý thức được trách nhiệm với học trò, các thầy cô luôn sâu sát với HS. Dạo quanh các lớp chúng tôi thấy các thầy cô đến từng bàn quan sát, theo dõi việc học của từng em. Đa số HS ở đây là người ngoài tỉnh, các em ít được cha mẹ quan tâm. Do đó, khi vào lớp giáo viên phải uốn nắn các em từ nề nếp đến theo dõi sự tiến bộ trong học tập. Cô Nguyễn Thị Ngọc Lắm là một trong số những giáo viên năng nổ, hết lòng vì HS thân yêu, phụ huynh rất hài lòng khi con em được học lớp cô. Với vai trò là tổ trưởng khối một, cô đã thể hiện được năng lực chuyên môn, tiên phong trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp duy trì chất lượng giáo dục.

 Giáo viên trường Tiểu học Tân Định luôn quan tâm sâu sát từng học sinh

Thầy Nguyễn Văn Tình, Hiệu trưởng nhà trường nói, để có thể nâng cao chất lượng dạy và học, trước hết nhà trường xây dựng nhận thức, tạo sự đồng thuận trong giáo viên và HS, xây dựng tập thể sư phạm thành khối đoàn kết với tinh thần hăng hái và quyết tâm cao. Một biện pháp khác nhà trường đã thực hiện là xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện, triển khai đến các tổ chuyên môn và giáo viên về mục tiêu và sứ mệnh phát triển của nhà trường. Phân tích rõ thực trạng của nhà trường, khẳng định vai trò quan trọng của nhà trường đối với sự phát triển của địa phương. Qua kinh nghiệm cho thấy, trường muốn đạt chất lượng cao phải có nề nếp, trật tự tốt. Vì vậy, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng quy chế làm việc đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS và thực hiện trong suốt năm học. Nhà trường cũng nâng cao trách nhiệm và vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác giáo dục HS. Như trên đã nói, do đặc điểm đa số HS của trường là người ngoài tỉnh, nên chất lượng không đồng đều. Để duy trì chất lượng, giáo viên sâu sát từng HS, sàng lọc những em học yếu và tích cực phụ đạo, bồi dưỡng để các em theo kịp các bạn. Đối với những em có năng khiếu, giáo viên tích cực bồi dưỡng để các em tham gia các kỳ thi HS giỏi các cấp. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, từ đó HS thêm yêu ngôi trường và ham mê học tập.

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp, chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Tân Định có những chuyển biến tích cực. Kỷ cương của nhà trường luôn được duy trì và thực hiện tốt, cảnh quan môi trường luôn xanh - sạch - đẹp.

Năm học 2015-2016, nhà trường có 2.264 HS, tăng 137 em so với năm học trước. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà trường gặp những khó khăn nhất định trong hoạt động dạy và học. Dù vậy, tập thể nhà trường phấn đấu giữ chất lượng giáo dục toàn diện cho HS đạt bằng hoặc cao hơn năm học trước. Với sự tận tâm, tận tụy, tất cả vì HS thân yêu, thầy trò trường Tiểu học Tân Định sẽ làm được điều đó.

 Kết quả đánh giá HS cuối năm học 2014-2015, về năng lực đạt 99,2%, phẩm chất đạt 99,3% và 97,9% HS hoàn thành các môn học. Trong các kỳ thi HS giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh, nhà trường có nhiều em đạt giải, đặc biệt có 1 em đoạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng cấp quốc gia.

 

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X