Trường tiểu học Trần Phú: Thực hiện triệt để an toàn bếp ăn trường học

Cập nhật: 06-05-2019 | 08:10:35

Hiện nay, nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày. Cùng với tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường còn quan tâm chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh (HS). Trường Tiểu học Trần Phú là một trong những trường thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), tạo sự an tâm cho phụ huynh khi có con em theo học ở ngôi trường này.

 Giờ ăn trưa của HS trường Tiểu học Trần Phú

 Chúng tôi đến thăm trường đúng vào bữa ăn trưa của HS. Mỗi ngày nhà bếp phục vụ trên 1.000 HS nhưng khuôn viên bếp rất gọn gàng, làm đến đâu các cô cấp dưỡng dọn dẹp đến đó nên rất sạch sẽ, không có bóng dáng của ruồi hoặc kiến. Thực đơn hôm ấy gồm có món mặn là gà kho, canh rau và xào, món tráng miệng là bánh plan. Do nhà bếp hoàn tất việc nấu nướng sát với giờ ăn của HS nên cơm, thức ăn vẫn còn nóng. Thức ăn ngon nên các em ăn rất nhanh, nhiều em còn xin cô cấp dưỡng cho thêm thức ăn. Cô Nguyễn Thị Hạnh, bếp trưởng chia sẻ: “Mỗi ngày bếp ăn phục vụ các cháu 2 bữa ăn: Bữa chính vào buổi trưa và ăn nhẹ vào bữa xế. Chúng tôi coi HS như con em của mình nên nấu ăn bằng tất cả cái tâm, ngày nào các cháu ăn hết khẩu phần là chúng tôi vui lắm”.

Cô Phan Nguyễn Hồng Thúy, Hiệu trưởng cho biết trường có cơ sở chính và một cơ sở cách đó không xa. Nhiều năm qua chất lượng bữa ăn bán trú, đặc biệt là công tác ATVSTP được nhà trường đặc biệt quan tâm ở cả 2 cơ sở. Bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS, nhà trường lựa chọn Công ty Fresco cung cấp thực phẩm và thực hiện ký kết hợp đồng với những điều khoản rõ ràng. Dù vậy, hàng ngày đại diện Ban Giám hiệu cùng với bếp trưởng kiểm tra khâu nhập thực phẩm đầu vào, thực phẩm luôn bảo đảm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn tươi ngon. Rau, trái cây dù đã được công ty xử lý, nhưng các cô vẫn ngâm nước muối sau khi rửa để tăng độ an toàn bữa ăn cho HS. Qua quan sát của chúng tôi, quy trình chế biến cũng được cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc. Tuy khuôn viên bếp không rộng như một số trường khác nhưng vẫn thực hiện đúng quy trình 1 chiều, khu vực sơ chế, khu vực thực phẩm chính riêng, thường xuyên vệ sinh khu vực bếp ăn. Ngoài ra, trường cũng thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định. Và để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HS, hàng năm nhân viên cấp dưỡng được tập huấn về công tác ATVSTP, được khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong năm.

An toàn chất lượng bữa ăn, thực đơn của HS còn bảo đảm cân bằng dinh dưỡng các chất và được thay đổi hàng ngày. Chị Nguyễn Kim Sương, có con học lớp 4 tỏ ra hài lòng: “Mỗi ngày về nhà cháu đều kể bữa ăn ở trường. Ngày nghỉ con còn đòi mẹ nấu giống như cô. Thấy cháu lớn từng ngày, tôi rất an tâm khi cho con ăn uống tại trường”. Ông Trần Trọng Khánh, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một, cho biết trường Tiểu học Trần Phú là một trong những trường thực hiện triệt để ATVSTP bếp ăn trường học, do đó nhiều năm qua chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng chỉ đạo giáo viên cùng tham gia công tác bảo mẫu, quán xuyến bữa ăn cho HS.

Cùng với bảo đảm an toàn bữa ăn cho HS, nhà trường còn giáo dục các em ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân. Đã trở thành thói quen, trước và sau bữa ăn các em đều rửa tay sạch sẽ. Trong giờ ăn các em không nói chuyện, sau khi ăn xong HS tự dọn khay đựng thức ăn, bảo đảm bàn ăn sạch sẽ sau giờ ăn. Bữa ăn của HS ở trường Tiểu học Trần Phú bảo đảm ATVSTP, giúp các em phát triển tốt về thể chất, trí tuệ, từ đó HS học tập tích cực hơn.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên