Trương Văn Dũ: Sinh ra để chơi bóng

Cập nhật: 07-11-2014 | 11:22:04

Lần theo những dãy phố dọc khu chợ Lái Thiêu, TX.Thuận An để tìm đến ngôi nhà mà 3 anh em họ Trương từng sinh sống, tôi được nghe khá nhiều giai thoại về bộ ba từng có những năm tháng cống hiến cho bóng đá đất Thủ, nhất là tiền đạo mang áo số 2, Trương Văn Dũ.

SN 1971 trên quê hương Lái Thiêu, Văn Dũ từng theo bè bạn lăn lóc những ngày hè nắng gắt, hay đắm mình dưới cơn mưa miễn sao được nhảy múa cùng quả bóng tròn. Sân Lái Thiêu chính là nơi Dũ giải khuây cùng những “bữa tiệc” bóng đá đến nỗi quên cả giờ ăn. Có lẽ, trong hoàn cảnh thiếu thốn cơ sở vật chất như thế mà hầu hết thế hệ cầu thủ ngày đó đều có thể chơi nhiều vị trí trên sân. Văn Dũ cũng vậy, khi theo học lớp năng khiếu bóng đá tại Sở TDTT Sông Bé vào năm 1988, chàng trai có gương mặt hiền đã sớm phát triển những kỹ năng sẵn có, thêm chút tận tình của các thầy; Dũ sớm được gọi lên tuyển Sông Bé chỉ sau 1 năm theo học tại đây.

Văn Dũ vẫn ôn lại những kỹ năng lúc rảnh rỗi

Ban đầu, Văn Dũ được xếp đá trung vệ, rồi tiền vệ và vị trí nào anh cũng có thể chơi tròn vai. Tuy nhiên, vị trí tiền đạo là mảnh đất lành làm nên một Văn Dũ mạnh mẽ, sắc sảo với khả năng xuất hiện đúng lúc trên hàng công của tuyển Sông Bé. Mỗi khi Dũ hiện diện trong vòng cấm, hiếm khi anh bỏ lỡ cơ hội bởi khả năng chớp thời cơ mau lẹ và kết thúc gọn gàng. Dũ có thể đánh đầu và chơi tốt 2 chân, nhưng những pha dứt điểm bằng “que” trái là điểm mạnh của chàng trai miệt vườn. Đỉnh cao của Văn Dũ chính là cùng đồng đội nâng cao chiếc Cúp Quốc gia 1994 trong niềm hân hoan của người dân Sông Bé ngày ấy. Fan hâm mộ hẳn không quên khoảnh khắc quyết định mà người con họ Trương xé toang mành lưới đối phương từ chấm penalty, ấn định chiến thắng 1-0 cho Sông Bé trước Cảng Sài Gòn trong trận chung kết Cúp Quốc gia diễn ra trên sân Thống Nhất.

Tiếng tăm của Dũ vang xa nên anh nhận được nhiều lời mời từ các CLB mạnh trong nước. Song, tình yêu quê hương đã giúp Dũ gắn bó suốt thời trai trẻ cùng bao cung bậc thăng trầm với bóng đá đất Thủ. Năm 2003, ở tuổi 32, Văn Dũ dốc cạn sức lực còn lại để một lần nữa giúp đội bóng miền Đông Nam bộ thăng hạng V-League. Cũng năm đó, Trương Văn Dũ vinh dự đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Giải bóng đá quốc tế Truyền hình Bình Dương cup Number One và cùng Becamex Bình Dương lên ngôi vô địch. Ở những năm tháng cuối khi đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, Văn Dũ cùng Tấn Thông góp sức đưa Thành Nghĩa Quảng Ngãi thăng hạng Nhất vào năm 2006 ở tuổi 35. Một năm sau đó, Dũ chính thức nói lời chia tay sân cỏ từng một thời làm nên tên tuổi của anh.

Dù không còn tham gia bóng đá đỉnh cao, nhưng thỉnh thoảng Văn Dũ vẫn cùng bạn bè xỏ giày đá “phủi” để vơi đi nỗi nhớ quả bóng. Từ 2008 đến 2013, Trương Văn Dũ vẫn miệt mài ra sân tận tình chỉ dẫn các em lứa U17 tại CLB Bóng đá TDC Bình Dương. Đến tháng 1-2014, Văn Dũ đảm nhiệm công tác huấn luyện lứa U17 tại Công ty Cổ phần Đào tạo Bóng đá trẻ Becamex Bình Dương. Tại đây, Trương Văn Dũ tiếp tục truyền đạt những kinh nghiệm quý báu cho lớp trẻ, góp phần vào sự phát triển của bóng đá Bình Dương trong tương lai.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên