Truy vết nhiều trường hợp liên quan đến các ca dương tính Covid-19

Cập nhật: 07-05-2021 | 07:43:03

 Sau kỳ nghỉ lễ, số lượng người từ các tỉnh, thành về Bình Dương học tập, làm việc, sinh sống ngày một tăng, trong đó có một số trường hợp liên quan tới các ca dương tính tại Hà Nam, Yên Bái, Đà Nẵng… Hiện ngành y tế đang dồn lực điều tra dịch tễ, giám sát các trường hợp liên quan.

 Theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt cho người cách ly tại Khu cách ly TP.Dĩ An

 Đẩy mạnh điều tra, giám sát

Nhận được thông báo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái về trường hợp bệnh nhân BN2977, ngành y tế tỉnh khẩn trương vào cuộc xác định tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một có 4 trường hợp là F1 của BN2977. Trước đó vào ngày 1-5, 4 trường hợp này cùng dự đám cưới với BN2977 tại thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ngay trong ngày 4-5, ngành đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với 4 trường hợp F1 này và 1 trường hợp F2. Theo thống kê, hiện tổng số trường hợp F1 của BN2977 là 4, 1 F2 và 1 F3. Các trường hợp này có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Trong khi đó, liên quan đến ổ dịch tại Hà Nam, ngày 4-5, ngành cũng lấy mẫu xét nghiệm lần 1 đối với 1 trường hợp ở TP.Dĩ An về từ thôn Sàng, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Trường hợp này có triệu chứng ho, đau họng, được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế TP.Dĩ An. Tính đến thời điểm hiện nay, liên quan tới chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam, Bình Dương có 12 trường hợp. Trong 12 trường hợp này có 9 trường hợp đi chung chuyến bay với BN2910, 2 trường hợp cách ly tập trung chung với BN2899 được cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và 1 trường hợp mới phát hiện. 11 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 1 trường hợp đang chờ kết quả.

Riêng trường hợp liên quan đến ca bệnh Covid-19 có kết quả dương tính khi nhập cảnh làm xét nghiệm tại Campuchia, đó là ca bệnh H.V.L., nam, 25 tuổi, địa chỉ thôn 4, xã Tiên Cách, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, hiện ngành y tế vẫn chưa liên hệ được ca dương tính này tại Campuchia. Thông tin khai thác được từ trường hợp tiếp xúc gần (F1) đang cách ly tập trung được biết, sáng ngày 26-4, ca bệnh H.V.L. đi xe khách từ Quảng Nam đến khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, TP.Dĩ An; trưa ngày 26-4 đi xét nghiệm Covid-19 ở quận 11, TP.Hồ Chí Minh, kết quả xét nghiệm âm tính. Ngày 27-4, bệnh nhân về lại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, ở tại nhà bà P. (F1). Ngày 28-4, bệnh nhân đi chuyến bay K6839 sang Campuchia, làm xét nghiệm lại tại Campuchia.

Ngày 4-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương nhận được thông tin từ Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh về trường hợp này có kết quả xét nghiệm dương tính tại Campuchia. Qua xác minh, có 7 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân H.V.L (TP. Dĩ An: 1; TX.Bến Cát: 6). Tất cả các trường hợp này đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, 1 F1 ở TP.Dĩ An có kết quả âm tính còn lại 6 trường hợp ở TX.Bến Cát chờ kết quả xét nghiệm. Hiện ngành vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh các trường hợp F1, F2 tại TX.Bến Cát và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly

Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố và đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh khẩn trương tổ chức điều tra, truy vết thần tốc, xác minh nơi lưu trú, cư trú của tất cả những trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 gần đây và hành khách đi cùng trên chuyến bay có ca nhiễm mà Bộ Y tế đã công bố để tổ chức giám sát chặt chẽ. Hàng ngày, các đơn vị phải theo dõi tình hình sức khỏe, tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

“Đối với người tiếp xúc gần với bệnh nhân, bao gồm: Người thân, bạn bè, nhân viên y tế, người trên cùng chuyến bay, trên cùng xe khách, nhân viên phục vụ tại khách sạn... được tổ chức cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đối với người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân thì lập danh sách, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, thông báo với chính quyền cơ sở ở xã, phường, thị trấn được biết. Các đơn vị phải giám sát chặt chẽ sức khỏe các trường hợp này, nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm”, tiến sĩ Chương nói.

Ngày 5-5 vừa qua, Bộ Y tế đã có Công điện 600/CĐ-BCĐ về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể: Tăng thời gian cách ly tập trung từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARS-CoV-2; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung; giảm thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú từ 14 ngày xuống còn 7 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung).

 Tính đến ngày 5-5, trên địa bàn tỉnh còn 659 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tập trung; trong đó nhiều nhất là Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng với 429 trường hợp, tiếp đó là khách sạn Đại Nam với 137 chuyên gia. Từ đầu mùa dịch đến nay, tỉnh đã hoàn thành cách ly tập trung cho 8.936 trường hợp. Những trường hợp hoàn thành cách ly tập trung, khi về nơi cư trú, ngành thông báo cho chính quyền địa phương, cần hạn chế đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với người khác, nếu tiếp xúc phải có phương tiện bảo hộ, tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường như ho, sốt phải thông tin ngay cho cán bộ y tế”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên