Truyền động lực để lao động sáng tạo

Cập nhật: 06-05-2019 | 07:07:49

 “Công nhân, lao động kỹ thuật cao - một trong những động lực để phát triển đất nước” là chủ đề buổi gặp gỡ trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với hơn 1.000 công nhân lao động (CNLĐ). Bên cạnh việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để xây dựng chính sách về lao động kỹ thuật cao, nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, buổi gặp gỡ của Thủ tướng còn tạo nguồn cổ vũ động viên to lớn đối với CNLĐ, từ đó đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNLĐ.

 Sinh thời, Bác Hồ từng dạy: “Sáng kiến và kinh nghiệm là vốn quý của dân tộc, chúng ta phải làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”. Nhiều năm qua, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, đã được các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện có hiệu quả, không chỉ làm lợi hàng trăm tỷ đồng mà còn góp phần đổi mới tư duy lao động, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn mới. Phong trào đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp (DN) phát động, triển khai rộng khắp thông qua việc làm cụ thể như đảm nhận thực hiện các công trình, sản phẩm mới, giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ… được đông đảo CNLĐ hưởng ứng. Số lượng các đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, kinh doanh được áp dụng vào thực tiễn sản xuất ngày càng tăng, mang lại hiệu quả kinh tế cho các cơ quan, đơn vị, DN; đặc biệt là thúc đẩy sự chuyển dịch từ lao động thủ công sang ứng dụng khoa học, công nghệ. Nhiều CNLĐ của Bình Dương trong quá trình áp dụng khoa học công nghệ đã biết phát huy trí tuệ, có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn sản xuất. Họ là những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ CNLĐ có tinh thần say mê lao động, sáng tạo, ý chí vươn lên, góp phần vào sự phát triển chung của DN cũng như địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mang đến cơ hội cũng như đan xen cả những thách thức, sẽ đòi hỏi những lao động được đào tạo cơ bản tốt, có tư duy và trí tuệ, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao hơn. Do đó, CNLĐ đạt trình độcao, lao động giỏi, lao động một cách sáng tạo chính làyếu tốmang tính quyết định đểphát triển bền vững. Và, những thông điệp được Thủ tướng nhấn mạnh tại buổi gặp gỡ: Công nhân bậc cao là một trong những động lực tăng trưởng của đất nước; phát triển đất nước không thể chỉ dựa vào lao động giá rẻ mà còn là vốn, công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực; trong đó nhân lực bậc cao quyết định năng suất lao động, là động lực quan trọng, yếu tố then chốt... sẽ tạo niềm tin vững chắc để CNLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; sâu xa hơn là để xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam đáp ứng yêu cầu là lực lượng tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên