Truyền thuyết về ngôi đền chuột ở Ấn Độ

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:04:39

Nhìn bề ngoài, ngôi đền Karni Mata cũng như bao ngôi đền Hindu khác ở Ấn Độ, nhưng khi bước vào bên trong mới thấy đây là ngôi đền đặc biệt. Trên nền đá cẩm thạch bóng loáng, hàng chục ngàn con chuột tự do đi lại. Đây chính là vương quốc của loài chuột chỉ có ở Ấn Độ mà không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

 Ngôi đền thờ Nữ thần Chuột Karni Mata nhìn từ bên ngoài

Ngôi đền Hindu tráng lệ đứng biệt lập này được Maharaja Ganga Singh xây dựng vào đầu những năm 1900 với mục đích thờ Nữ thần Chuột Karni Mata. Các phiến đá cẩm thạch tinh xảo được nối từ cổng vào đến tận bên trong đền. Khắp nơi trong đền đều được trang trí bằng các chất liệu vàng, bạc với nhiều mô típ đẹp mắt theo kiểu đền thần Hindu. Tuy nhiên, đó chưa phải là điều gây chú ý với du khách, điều khiến người ta quan tâm là hơn 20.000 con chuột đã lấy nơi đây làm nhà. Những con vật thiêng này được người dân địa phương gọi là kabba và nhiều người đã vượt ngàn trùng xa xôi đến đây chỉ để làm lễ bái kabba.

Theo truyền thuyết, vị tổ mẫu thần bí Karni Mata là hóa thân của Durga Nữ thần Sức mạnh và Chiến thắng, từ thế kỷ XIV. Một lần, con của một người trong dòng họ của bà bị chết. Bà quyết tâm đưa đứa trẻ trở lại với dương thế bằng cách sử dụng lời nói của Thần Chết Yama để được đầu thai trở lại. Karni Mata thỏa thuận với Yama: “Kể từ đây trở đi, tất cả mọi người trong bộ lạc của bà sẽ bị tái sinh làm chuột cho đến khi được sinh ra một lần nữa trong dòng họ”. Theo đạo Hindu, cái chết đánh dấu sự kết thúc của một chương và mở ra một chương mới trên con đường đi tìm sự hòa hợp vĩnh viễn của linh hồn với vũ trụ. Vòng luân hồi này được người Hindu gọi là samsara và đây là lý do tại sao những con chuột trong đền thờ Karni Mata lại được người dân trong vùng trọng vọng chiêm bái.

Gautam Ghosh, giáo sư nhân loại học và nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia (Mỹ), cho rằng: “Trong đạo Hindu, nhiều vị thần cũng mang hình dạng loài vật và không hề có sự khác biệt nào giữa hình dáng của nam thần hay nữ thần. Họ có thể xuất hiện dưới dạng cá, chim hay thậm chí chuột”. Qua nghiên cứu, Ghosh nhận thấy rằng ngôi đền Karni Mata có mối quan hệ chặt chẽ với gia đình hoàng tộc cai trị thành phố Bikaner gần Deshnoke. Khi một gia đình hoàng tộc muốn có thêm quyền lực, họ tìm đến nơi thờ cúng địa phương dành cho một vị thần bảo hộ nào đấy, thường là nữ thần, để giúp họ giành được quyền lực. Đây chính là lý do tại sao đền thờ Karni Mata được dựng lên.

Từ khi ra đời cho đến tận ngày nay, ngôi đền thu hút rất nhiều người Hindu trên khắp đất nước Ấn Độ đến chiêm bái với hy vọng được phù hộ. Để thỏa tính tò mò, du khách khắp nơi trên thế giới cũng tìm đến ngôi đền này nếu có dịp ghé thăm Ấn Độ. Cởi bỏ giày dép để bên ngoài đền thờ, các tín đồ Hindu bước vào trong đền với mong muốn lũ chuột chạy qua bàn chân mình để được may mắn. Họ còn ăn hay uống thực phẩm đã được chuột nếm qua để được “đại phúc”. Bước vào đền, các tín đồ đạo Hindu luôn dõi mắt dò tìm những con chuột trắng, bởi theo quan niệm của các tín đồ, nếu được chạm vào chuột trắng trong đền sẽ đem lại điều may mắn. Trong số hàng chục ngàn con chuột sống trong đền, có bốn hoặc năm con chuột trắng được coi là cực kỳ linh thiêng. Mọi người tin rằng chúng là hiện thân của Karni Mata và người thân của nữ thần này. Được nhìn thấy chúng là một niềm hạnh phúc đặc biệt, vì thế các tín đồ tìm đủ mọi cách để lôi kéo chúng ra khỏi hang bằng cách dâng cúng món prasad, một loại thực phẩm giống kẹo.

Khác với phần còn lại của thế giới, trong ngôi đền Karni Mata, các “cư dân” chuột được đối xử hết sức trọng vọng. Nếu ai vô tình giẫm và làm chết một con chuột, người đó phải bỏ tiền ra mua một con chuột bằng vàng hoặc bạc trong đền để chuộc tội. Điều lạ là suốt từ thời gian ra đời và tồn tại của ngôi đền này đến nay, chưa bao giờ có dịch bệnh nào liên quan đến chuột xảy ra cho những người đến thăm. Bản thân điều này cũng đã là một phép màu thêu dệt nên truyền thuyết của ngôi đền và làm cho ngôi đền càng thêm nổi tiếng.

KHÁNH HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Ấn Độ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên