Từ 1-2, Hà Nội đổi giờ học, giờ làm

Cập nhật: 01-02-2012 | 00:00:00

Đây là biện pháp thể hiện quyết tâm rất cao của lãnh đạo Hà Nội trong việc giải quyết nạn ùn tắc giao thông, vốn kéo dài nhiều năm trên địa bàn Thủ đô.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, việc điều chỉnh giờ làm, giờ học sẽ bắt đầu áp dụng tại 10 quận nội thành và 2 huyện ngoại thành là Từ Liêm và Thanh Trì từ 1-2-2012. Một trong những nhóm đối tượng bị điều chỉnh là sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, các trường trung học phổ thông.

Nhóm này sẽ bắt đầu học buổi sáng từ trước 7 giờ hàng ngày, kết thúc giờ học sau 19 giờ hàng ngày thay cho từ 7 giờ 30 phút và 18 giờ 30 phút so với trước kia.

Nhóm đối tượng là các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở: Thời gian bắt đầu lớp học buổi sáng từ 8 giờ và kết thúc giờ lớp học chiều vào 17 giờ. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bố trí giáo viên, cán bộ, công nhân viên để tiếp nhận học sinh từ 7 giờ 30 phút sáng và quản lý học sinh đến 17 giờ 30 phút hàng ngày.

Đối với nhóm các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể của Trung ương, thành phố, quận, huyện, phường, xã, thị trấn, thời gian bắt đầu làm việc buổi sáng từ 8 giờ và kết thúc giờ làm việc buổi chiều vào 17 giờ.

Nhóm các trung tâm thương mại, dịch vụ... (trừ ngân hàng, tài chính), thời gian bắt đầu làm việc buổi sáng từ 9 giờ và kết thúc giờ làm việc buổi chiều sau 19 giờ. Các nhóm đối tượng khác (nhà máy, xí nghiệp làm việc theo ca, lực lượng vũ trang nhân dân...) giữ nguyên thời gian làm việc như hiện tại.

Sau khi Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất phương án này thì Hà Nội đã vào cuộc và cuối cùng, sau 3 lần đưa ra phương án, lãnh đạo thành phố cũng đã chọn được một phương án được cho là tối ưu để hạn chế tắc đường.

Tuy không thuộc đối tượng điều chỉnh giờ làm, nhưng phương án CSGT đi làm từ 6 giờ thay vì 6 giờ 30 phút như hiện nay cũng được quán triệt đến Công an thành phố. Đại diện Phòng CSGT, Công an Hà Nội cho biết, kế hoạch CSGT ra đường làm nhiệm vụ giờ cao điểm từ 6 - 9 giờ thay vì 6 giờ 30 phút - 8 giờ 30 phút sáng như hiện nay đã được Phòng triển khai đến các đội trong khu vực nội thành và sẽ bắt đầu áp dụng đồng loạt từ ngày 1-2.

Tuy nhiên, điều các bậc phụ huynh lo nhất là quỹ thời gian không đủ để chăm sóc cho cuộc sống của gia đình, đặc biệt là trẻ em.

Đây là biện pháp thể hiện quyết tâm rất cao của lãnh đạo Hà Nội trong việc giải quyết nạn ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm trên địa bàn Thủ đô. Trước đó, biện pháp này đã có trong các nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn nhưng do ngại đụng chạm nên Hà Nội nhiều năm liền chỉ quanh quẩn với các bài toán phân làn đường, bịt ngã tư, xén vỉa hè... để giảm ùn tắc.

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên