Từ chuyên viên bán hàng thành “người đàn bà quyền lực” ở FPT

Cập nhật: 07-03-2017 | 22:07:10

 

"Người đàn bà quyền lực" của FPT đang nỗ lực xây dựng FPT Telecom là một doanh nghiệp viễn thông đầy đủ, đẳng cấp quốc tế. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Gần 24 năm ở FPT, từ vị trí bán hàng, bà Chu Thanh Hà đã trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) - doanh nghiệp đạt lợi nhuận nghìn tỷ đồng vào năm 2016.

Nữ giới làm công nghệ đã khó, làm lãnh đạo một doanh nghiệp công nghệ lớn với hơn 7.000 nhân viên chính thức là thử thách không dễ để vượt qua. Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, bà Chu Thanh Hà đã trải lòng với độc giả VietnamPlus về công việc cũng như cuộc sống đời thường của mình…

Lợi thế của nữ giới


- Xin cảm ơn chị vì đã nhận lời cuộc trò chuyện này. Cơ duyên nào khiến một cô sinh viên giỏi của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đến với một công ty công nghệ?

Bà Chu Thanh Hà: Tôi đến với FPT trong một dịp tình cờ khi đang là sinh viên năm thứ 4 của Đại học Kinh tế Quốc dân (tháng 12/1993). Lúc ấy, FPT chỉ mới thành lập được vài năm với quân số chỉ khoảng 100 người. 

Vị trí tôi được tuyển dụng lúc bấy giờ là đi bán máy tính. Thời gian đầu khá vất vả, thường xuyên phải làm muộn đến 20 giờ, doanh số chưa ổn định, có tháng thu nhập tốt, có tháng chỉ đủ tiền đổ xăng và ăn trưa. Bản thân bố mẹ tôi cũng không thích con gái làm một công việc vất vả, đồng lương phập phù, tương lai chưa biết ra sao như vậy.

Tuy nhiên, với tôi, ở FPT có một lực hấp dẫn rất khác. Ở đây có nhiều người giỏi để học hỏi, những thách thức trong công việc khiến tôi khát khao chinh phục, sự độc đáo của văn hóa doanh nghiệp khiến tôi say mê…

Và bởi tôi quan niệm rằng, khi đã yêu, đã lựa chọn gắn bó với tổ chức thì cứ kiên định mà làm một mạch, làm hết sức, không nhìn ngang nhìn ngửa, luôn nỗ lực hết sức thì ắt gặt hái được thành quả.

- Theo chị, cái khó nhất của nữ giới khi làm việc ở công ty công nghệ là gì? Chị có lời khuyên nào dành cho các bạn nữ khi “dấn thân” vào con đường này?

Bà Chu Thanh Hà: Riêng ở công ty công nghệ như FPT, nhân viên nữ có khi lại được hỗ trợ và tạo điều kiện nhiều hơn là nam giới. Trong công việc, nữ giới như tôi được đồng nghiệp ưu ái, chia sẻ giúp đỡ rất nhiều từ những ngày mới vào nghề. Tôi có rất nhiều thầy giỏi ở FPT. 

Bên cạnh đó, phụ nữ có sự mềm mỏng, khéo léo hơn nam giới, nên có nhiều lợi thế hơn trong một số công việc cần sự giao tiếp như sales, marketing, chăm sóc khách hàng…

Không chỉ riêng đối với các bạn nữ, tôi nghĩ bất cứ nhân viên nào cũng muốn làm việc trong môi trường tốt, thu nhập hấp dẫn và có cơ hội thăng tiến. Nhưng để có được điều đó, bản thân các bạn cũng phải rất chủ động, nỗ lực, tận tâm và say mê công việc.

Trong ba năm đầu làm việc, các bạn hãy nỗ lực làm tốt nhất nhiệm vụ của mình, không nề hà bất cứ công việc nào sếp giao. Ngoài ra, hãy cố gắng tìm hiểu công việc của các bộ phận khác để trau dồi, nâng cao vốn hiểu biết, chăm đọc, chăm học hỏi, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm và cập nhật kiến thức mới cho mình. 

Mỗi người cũng nên có một quyển sổ ghi chép lại các mục tiêu, kế hoạch để phấn đấu, nỗ lực, bám trụ đến cùng để đạt được những gì đề ra. Thành công sẽ đến với những con người kiên định và đam mê.

Muốn đứng trên bục giảng…

- Hơn hai thập kỷ làm việc ở công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, có bao giờ chị thất bại không? Chị vượt qua nó như thế nào?

Bà Chu Thanh Hà: Tất nhiên là có thất bại. Tuy nhiên, điều may mắn là chưa thất bại nào đủ lớn để khiến tôi buông xuôi. Có lẽ vì bên cạnh tôi có những người anh, người đồng đội luôn ủng hộ và sát cánh. Chúng tôi đã kiên định, bền bỉ, tận lực tìm mọi giải pháp có thể để giải quyết khó khăn, khả năng ứng biến và thay đổi là những bài học lớn nhất. 

- Mục tiêu trong thời gian tới của chị là gì?

Bà Chu Thanh Hà: Từ khi còn nhỏ tôi đã có ước mơ sau này sẽ làm giáo viên. Sau này, tôi cũng mong muốn có thể truyền đạt cho các thế hệ sau bằng cách trở thành giảng viên cơ hữu của Đại học FPT. 

Về phía gia đình, mong muốn lớn nhất của tôi là các con của mình sẽ trưởng thành và trở thành những người có ích cho xã hội. Con gái út 9 tuổi đang có giấc mơ vô địch trượt băng thế giới đầu tiên của Việt Nam, tôi đang giúp đỡ, tạo điều kiện cho cháu thực hiện ước mơ này. Tuy nhiên ở Việt Nam điều kiện luyện tập chưa đầy đủ, muốn giúp đỡ cho con sẽ phải gửi cháu đi nước ngoài để tập. Tôi chưa biết mình sẽ phải quyết định như thế nào…

Nhân viên FPT Telecom kéo cáp Internet phục vụ khách hàng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)


- Còn với FPT Telecom…?

Bà Chu Thanh Hà: FPT Telecom đã mạnh về dịch vụ viễn thông cố định, do đó mong ước lớn nhất hiện nay của tôi là công ty sẽ được bước chân vào thị trường viễn thông di động.

Khi đó, FPT Telecom sẽ trở thành một doanh nghiệp viễn thông đầy đủ, đạt được tầm đẳng cấp quốc tế với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp, sáng tạo và tiên phong, định hướng chiến lược mạch lạc và kế hoạch hành động mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường, mở rộng dịch vụ. 

Chúng tôi sẽ đưa người dùng Internet của FPT Telecom vào một hệ sinh thái sinh động của những dịch vụ tiện ích, tích hợp, mang lại nhiều giá trị cho từng gia đình, cộng đồng và xã hội

Tôi mong muốn một ngày không xa mỗi một người dân Việt Nam được sử dụng ít nhất một dịch vụ do FPT Telecom cung cấp.

Học nấu ăn từ mẹ chồng

- Nghe nói, FPT không chỉ cho chị công việc và sự thành công, FPT còn giúp chị gặp được ông xã..?

Bà Chu Thanh Hà: (Cười) Sau này tôi mới biết mình đã gây ấn tượng với anh ấy trong lần gặp đầu tiên khi phỏng vấn xin việc vào FPT. Anh cũng là người hướng dẫn trực tiếp cho tôi những ngày đầu chập chững vào nghề. Không chỉ những hiểu biết, tri thức mà sự chân thành của anh đã "đánh gục" tôi nhanh chóng. Cho đến nay anh vẫn là người thầy uyên bác nhất của tôi và là thần tượng của các con tôi.

- Giờ đây, khi đã trở thành “người đàn bà quyền lực” ở FPT, được xếp vào danh sách những người phụ nữ có ảnh hưởng lớn. Công việc bận rộn như vậy thì thời gian nào để chị dành cho gia đình?

Bà Chu Thanh Hà: Thực sự thì phụ nữ làm việc trong môi trường đầy cạnh tranh và mang tính chất công nghệ cao như FPT sẽ rất vất vả, đặc biệt khi vừa phải đảm bảo công việc tốt cũng như chu toàn việc gia đình.

Việc đặt kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch tại từng giai đoạn, từng tháng, thậm chí từng ngày, từng giờ là việc rất quan trọng với tôi trong nhiều năm qua. 

Ngoài thời gian dành cho công việc, thời gian dành cho gia đình giúp tôi giải tỏa những mệt mỏi, áp lực của công việc. Và ngược lại, những tư vấn từ chồng và các con cũng giúp cho tôi những thuận lợi và kết quả tốt hơn. 

Và, khi đã hết mình vì cả hai - công việc và gia đình, tôi tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống và giá trị bản thân. 

Bà Chu Thanh Hà thay mặt FPT Telecom nhận bằng khen từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. (Ảnh: CTV/Vietnam+)


- Cánh đàn ông chúng tôi thường thích vợ nấu cơm cho mình. Chị bận như vậy thì việc này được tiến hành thế nào? 

Bà Chu Thanh Hà:
 Tôi cảm thấy mình rất may mắn vì được chồng và gia đình chồng yêu thương chân thành. Má chồng coi tôi như con gái, bà nấu ăn rất ngon và cũng thông cảm vì tôi không có nhiều thời gian. Thỉnh thoảng bà cũng dậy tôi nấu ăn. Khi cả nhà được cùng nhau nấu ăn và thưởng thức những món ăn ngon trong không khí đầm ấm là những khoảng thời gian tôi cảm thấy hạnh phúc nhất.

- Xin cảm ơn chia sẻ của chị!

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên