Tư duy 4.0

Cập nhật: 13-03-2019 | 08:31:56

Hôm qua (12-3), Trục liên thông văn bản quốc gia đã chính thức được khai trương mở đường cho quá trình chuyển đổi số của Chính phủ, từng bước hình thành một nền điều hành Chính phủ không giấy tờ, giúp nâng cao hiệu suất công việc và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Đây là một bước đột phá mạnh mẽ vào tư duy giấy tờ, quan liêu kiểu cũ để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử và nền kinh tế số. Đây cũng là bước đi chuẩn bị cho việc triển khai ở giai đoạn tiếp theo nền tảng tích hợp, chia sẻ quốc gia kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ quan Nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

 

 Đặc biệt, theo tính toán sơ bộ, việc ứng dụng Trục liên thông văn bản quốc gia, mỗi năm tiết kiệm được trên 1.200 tỷ đồng từ tiền giấy, mực, sao lưu, gửi bưu chính, chi phí thời gian… Đó là chưa tính đến những chi phí vô hình của người dân và doanh nghiệp phải bỏ ra trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan…

Những lợi ích của Chính phủ điện tử là rất lớn mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã vận hành. Tuy nhiên, để thực hiện tốt và hiệu quả Trục liên thông văn bản quốc gia cũng như Chính phủ điện tử thì phải gắn liền với vai trò của người đứng đầu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Nói như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thì “nghĩ lớn, nghĩ tổng thể nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”. Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều cán bộ, công chức muốn giữ thói quen làm việc giấy tờ chứ không sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin vì họ không muốn từ bỏ quyền lợi, đặc ân của mình riêng có, tránh bị kiểm soát, giám sát. Đơn cử như vấn đề chậm công khai thu phí BOT giao thông mà dư luận đang quan tâm cũng là một trong những dấu hiệu e ngại, không muốn ứng dụng công nghệ thông tin. Chỉ khi báo chí phản ánh, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo quyết liệt thì bộ ngành liên quan mới “động đậy”. Thế mới thấy được sức ì vì lợi ích cá nhân, nhóm… còn “ăn sâu” trong tư duy của không ít cán bộ đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của đất nước.

Trục liên thông văn bản quốc gia đã khởi động, nhiều bộ, ngành, địa phương đã thông suốt với Chính phủ, ai còn tư duy quan liêu, trì trệ chắc chắn sẽ bị bật ra ngoài hệ thống. Do đó, bản thân mỗi cán bộ phải tự đổi mới chính mình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và coi đó là nguyên tắc bắt buộc khi thực thi nhiệm vụ. Nói như người đứng đầu Chính phủ thì “Chính phủ 4.0 không thể thiếu cán bộ 4.0”...

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên