Tự hào là người chiến sĩ Sư đoàn 9

Cập nhật: 09-03-2018 | 07:52:15

 Trong đợt giao quân năm nay, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) tiếp nhận trên 3.000 chiến sĩ mới từ 42 địa phương của 10 tỉnh, thành phố, trong đó có nhiều tân binh của tỉnh Bình Dương. Trực tiếp học tập, rèn luyện ở Sư đoàn 9 - đơn vị hai lần được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân quả là niềm vinh dự và tự hào đối với những chiến sĩ mới.

Tự hào truyền thống vẻ vang

Cách đây 53 năm, vào ngày 2-9-1965, tại một khu rừng bên bờ suối Nhung của tỉnh Phước Thành (nay là xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Trung ương Cục, Quân ủy Bộ Tư lệnh Miền đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Sư đoàn Bộ binh 9 - Sư đoàn chủ lực đầu tiên cơ động trên chiến trường miền Đông Nam bộ. Đội hình Sư đoàn 9 khi mới thành lập gồm các đơn vị Trung đoàn 1, Trung đoàn 2, Trung đoàn 3 và một số đơn vị bảo đảm, đó là những cán bộ, chiến sĩ tập kết ra Bắc trở về từ những năm 1960, 1961, 1962 và những cán bộ, chiến sĩ trưởng thành từ phong trào Đồng Khởi, từ các cuộc chiến đấu anh dũng trên đất Nam bộ, trong các chiến dịch Bình Giã, Đồng Xoài, Lộc Ninh và đồng bằng sông Cửu Long, cùng với cán bộ, chiến sĩ trưởng thành từ chiến dịch Điện Biên Phủ và các chiến sĩ sinh ra ở miền Bắc xã hội chủ nghĩa với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” đã hăng hái lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” lần lượt được bổ sung vào sư đoàn, làm nên những chiến công vang dội, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đi đến ngày thắng lợi hoàn toàn.

Năm 2018, Sư đoàn 9 tiếp tục huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trong ảnh: Huấn luyện bắn súng AK bài 1 cho chiến sĩ mới ở Trung đoàn 1, Sư đoàn 9. Ảnh: Đ.HẬU

Từ cái nôi của Sư đoàn 9, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã trưởng thành và giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước. Tính đến năm 2018, đã có 39 tướng lĩnh trưởng thành từ Sư đoàn 9, trong đó điển hình là Đại tướng Lê Văn Dũng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, trong xây dựng đơn vị và làm công tác vận động quần chúng, sư đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như hai lần được phong danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Thành đồng hạng nhất, 13 Huân chương Quân công và nhiều Huân chương Chiến công các hạng, được Nhà nước Campuchia tặng thưởng Huân chương Angko… Năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Sư đoàn vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhì. Trong đội hình của Sư đoàn có 3 trung đoàn, 6 tiểu đoàn, 9 đại đội và 20 cán bộ, chiến sĩ được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, trong đó Trung đoàn 2 được tuyên dương anh hùng lần thứ hai.

Xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện

Sư đoàn 9 hiện nay là sư đoàn bộ binh đủ quân, đóng quân trên hai địa bàn là huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh và huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Nhiệm vụ chính trị trung tâm hiện nay của sư đoàn là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), xây dựng sư đoàn vững mạnh toàn diện theo Chỉ thị 917 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; trong đó tập trung xây dựng sư đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng SSCĐ và sức cơ động chiến đấu của sư đoàn; kịp thời xử lý thắng lợi các tình huống, không bị động bất ngờ. Song song đó, sư đoàn tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng và Chỉ thị của Bộ Chính trị, Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện ba khâu đột phá: “Đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện; chú trọng huấn luyện cơ động sơ tán lực lượng phương tiện, kho tàng; đột phá về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; đột phá nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, trọng tâm là chi bộ” đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những năm gần đây, trên cơ sở Nghị quyết của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thường vụ Đảng ủy Quân đoàn 4 về lãnh đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 9 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng sư đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, trước hết là xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; thường xuyên chăm lo giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống hào hùng của sư đoàn, quân đoàn qua các thời kỳ và vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của sư đoàn hiện nay. Trong huấn luyện, Sư đoàn 9 bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” coi trọng đồng bộ và chuyên sâu, vận dụng tốt các “quan điểm, nguyên tắc, kết hợp”. Sư đoàn đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, trong đó chú trọng huấn luyện sát thực tế chiến đấu và đối tượng tác chiến; cán bộ chiến sĩ phải sử dụng thành thạo vũ khí phương tiện được trang bị. Trong xây dựng đơn vị, sư đoàn xác định tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, duy trì nghiêm nề nếp chính quy, quản lý kỷ luật.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Chính ủy Sư đoàn 9 cho biết, trong thời gian tới, xuất phát từ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của sư đoàn là đơn vị chủ lực và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đoàn ngày càng cao, đòi hỏi sư đoàn phải tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; tổ chức luyện tập thuần thục các phương án SSCĐ, nâng cao trình độ khả năng sức cơ động của các lực lượng, đáp ứng yêu cầu khi có tình huống xảy ra; quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, sư đoàn vững mạnh toàn diện vững chắc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của một sư đoàn tiêu biểu trong toàn quân.

TRÍ DŨNG - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên