Tự hào màu áo Thanh niên xung phong…

Cập nhật: 28-07-2015 | 08:16:19

Hôm nay (28-7), Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh tiến hành Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Nói đến Thanh niên xung phong là nhắc nhớ về một quá khứ hào hùng với những đóng góp to lớn, không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh tất cả cho sự nghiệp kháng Pháp, chống Mỹ, cùng với toàn quân, toàn dân đưa con thuyền cách mạng Việt Nam cập bến vinh quang.

 Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên. Bốn câu thơ mà Bác Hồ tặng lực lượng Thanh niên xung phong nhân chuyến thăm vào tháng 3-1951, gần một năm sau ngày thành lập lực lượng kháng chiến đặc biệt này đã trở thành phương châm hành động, động viên mạnh mẽ tinh thần cống hiến, hy sinh vì nghiệp lớn của dân tộc.

Trở lại với lịch sử Thanh niên xung phong. Thực hiện Chỉ thị của Hồ Chủ tịch, ngày 15-7-1950, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc đã quyết định thành lập Đội Thanh niên xung phong công tác Trung ương để tham gia phục vụ chiến dịch Biên Giới trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Và, đây là đội Thanh niên xung phong đầu tiên ra đời, điểm mốc cho sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam to lớn sau này.

Đi cùng với các thứ quân của lực lượng cách mạng Việt Nam trong hành trình giải phóng dân tộc, lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam tự hào đã hoàn thành sứ mạng cao cả mà Đảng, Bác Hồ và Tổ quốc giao phó. Trên khắp các chiến trường, trên khắp các nẻo đường ra trận, từ chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẩy năm châu, đến chiến thắng mùa xuân 1975 chấn động địa cầu đã hằn in bước chân vững chải của Thanh niên xung phong Việt Nam gan dạ, anh hùng.

65 năm đã đi qua, lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam đã ghi dấu ấn đậm nét trong tiến trình lịch sử của dân tộc. Mãi mãi còn đó hình ảnh màu áo Thanh niên xung phong trong những đêm dài thồ lương, tải đạn nơi những cánh rừng phía Bắc trong chiến dịch Điện Biên. Mãi mãi còn đó màu áo Thanh niên xung phong “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” trong những cuộc hành quân dọc núi rừng hùng vĩ để tiếp lửa cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ.

Không ai có thể quên và không được phép quên những cống hiến hy sinh cao cả của một thế hệ Thanh niên xung phong sẵn sàng nhận lấy nhiệm vụ vinh quang mà Tổ quốc giao cho. Không ai có thể quên đỉnh cao cống hiến của lực lượng đặc biệt này với nhiều, rất nhiều những ngã ba Đồng Lộc chất chứa tự hào!

Tuổi xanh cống hiến đã đi qua. Hôm nay, lực lượng Cựu Thanh niên xung phong tỉnh nhà có thể nhìn lại và tự hào với những gì đã hy sinh cho đất nước. Cùng với lượng lượng Cựu Thanh niên xung phong trong cả nước, Cựu Thanh niên xung phong Bình Dương đang tiếp tục truyền thống cống hiến và hy sinh cho đất nước thái bình, cho quê hương giàu đẹp!

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên