Tự hào người chiến sĩ “sao vuông”

Cập nhật: 01-04-2015 | 08:13:45

Những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn được quan tâm xây dựng, bảo đảm đúng phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH). Hòa trong niềm vui kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng DQTV (28-3), những cán bộ, chiến sĩ “sao vuông” tự hào và quyết tâm phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, luôn là lực lượng vũ trang quần chúng nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân.

Lực lượng dân quân tự vệ trong tỉnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: T.LIÊM

Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, trên cơ sở Luật DQTV và các văn bản của cấp trên, bằng sự cố gắng và nhận thức rõ vai trò phát triển lực lượng DQTV trong tình hình mới, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, lực lượng DQTV ở Bình Dương đã được xây dựng vững mạnh; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, nhất là trên mặt trận giữ gìn ANTT ở các địa phương.

Tiếp bước truyền thống của lớp cha anh đi trước, những cán bộ, chiến sĩ DQTV ngày nay luôn ra sức phấn đấu trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, học tập, lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, lập thân lập nghiệp, xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc. Lực lượng DQTV ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò nòng cốt chính trị, bảo đảm ANCT, TTATXH và tham gia phát triển KT-XH, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Riêng trong năm 2014, lực lượng DQTV đã giúp dân tu sửa hàng trăm km đường giao thông nông thôn; dọn vệ sinh, phát quang hàng ngàn m2 tại các công trình công cộng, kênh mương, đóng góp xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa, đồng đội và giải quyết các chế độ chính sách cho các đối tượng theo các Quyết định 290, 142 và 62 của Thủ tướng Chính phủ…

Lực lượng DQTV có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong củng cố, xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở. Bên cạnh duy trì số lượng theo luật, chất lượng hoạt động và độ tin cậy luôn được quan tâm đúng mức. Nhận thức được điều đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã xác định xây dựng cơ quan quân sự xã, phường vững mạnh là mục tiêu tập trung, khâu đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo. Với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, lực lượng DQTV đã thực sự là yếu tố quan trọng để bảo đảm cho sự phát triển ổn định về KT-XH trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng lực lượng DQTV có đủ số lượng, độ tin cậy ngày càng cao; tỷ lệ DQTV đạt 1,2% so với tổng dân số, đảng viên trong DQTV đạt 24,23%, dân quân đạt 17,4; 91 chi bộ quân sự cấp xã duy trì hoạt động hiệu quả; 100% trụ sở làm việc của Ban CHQS cấp xã được đầu tư xây dựng, sửa chữa. Đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Hầu hết chỉ huy trưởng quân sự được cơ cấu là đảng ủy viên, thành viên UBND, được quy hoạch nguồn lãnh đạo.

Từ nhận thức lãnh đạo đến những việc làm cụ thể thiết thực, hình ảnh người chiến sĩ “sao vuông” đã được khắc họa rõ nét, tin cậy về chính trị, năng động, bản lĩnh trong mọi hoàn cảnh, xứng đáng với tình cảm và niềm tin của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Đội ngũ cán bộ chiến sĩ DQTV thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu, lực lượng lao động sản xuất có đóng góp to lớn và ngày càng lớn mạnh cùng với sự phát triển của địa phương. Xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm nền tảng, là nhiệm vụ trọng tâm có tính quyết định đến sức mạnh chiến đấu của LLVT trong tình hình hiện nay. Trong năm 2014, lực lượng dân quân tại các huyện, thị, thành phố đã phối hợp và tổ chức trên 35.000 cuộc tuần tra độc lập, phát hiện 2.030 vụ phạm pháp, tạm giữ xử lý hơn 2.000 đối tượng, thu lại tài sản gần 3 tỷ đồng trả lại cho nhân dân.

T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên