Tự hào người lao động Tổng Công ty 3-2

Cập nhật: 10-07-2017 | 15:14:16

“Tháng bảy là tháng của nghĩa tình, là dịp để tri ân những người đã khai sáng, giúp đỡ mình theo đúng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đó là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương cũng lấy đó làm phương châm sống và làm việc” - ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV (Tổng Công ty 3-2) chia sẻ, tại buổi họp mặt nhân kỷ niệm 35 năm thành lập công ty vừa qua.

Cựu cán bộ, nhân viên Tổng Công ty 3-2 trong ngày hội ngộ Ảnh: DUY CHÍ

Một thời đáng nhớ

Trong cơn mưa nhẹ hạt chiều cuối tuần đầu tháng 7, hơn 610 cán bộ, công nhân viên từng là công nhân, quản lý, quản đốc, thủ kho của Xí nghiệp Sản xuất hàng cao su Sông Bé (tiền thân của Tổng Công ty 3-2) giai đoạn 10 năm đầu thành lập (1982-1992) đã có mặt tại buổi lễ kỷ niệm 35 năm thành lập công ty. Ông Minh cùng Ban lãnh đạo tổng công ty đã ra tận cổng bắt tay chào đón mọi người.

Rảo bước trong khuôn viên rợp cỏ xanh, nhiều người đã bồi hồi nhớ lại, trước đây con đường 3-2 trước cổng công ty chỉ là đất đỏ, nhỏ hẹp, mùa mưa lầy lội, chỉ có xe bò qua lại... Để có con đường vào xí nghiệp, những người có mặt đầu tiên đã góp sức bổ từng cuốc lấy đất làm đường, chặt cây phát chồi xây dựng lán trại tạm thời. Hàng rào chỉ làm tạm bợ bằng những mảnh tôn cũ để dồn sức xây dựng nền móng cho xưởng sản xuất dép xốp. Hồi đó, từ quản lý đến anh, chị, em công nhân đa số còn rất trẻ, độc thân miệt mài làm việc, tối ở lại làm đêm để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu sản phẩm, khi xuống ca còn tham gia canh gác, ai xong nhiệm vụ thì cùng nhau ra chợ tối Lái Thiêu ăn uống hay leo lên đống rìa (dép) ngồi ca hát.

Cuộc sống lúc bấy giờ tuy còn khó khăn nhưng rất vui. Tuy cực khổ nhưng cán bộ, nhân viên trong xí nghiệp luôn đoàn kết, gắn bó; nam - nữ độc thân có dịp tìm hiểu nhau, nhiều cặp đã nên duyên vợ chồng từ cuộc sống và làm việc tại Xí nghiệp 3-2. Ai chưa đủ điều kiện thì được bố trí nhà ở hộ gia đình; tất cả được an cư lạc nghiệp, sinh con đẻ cái, được nuôi dạy lớn lên lại tiếp bước cha mẹ làm việc ở đây.

Đi qua gian khổ

Những năm đầu tiên khó khăn ấy, Xí nghiệp 3-2 đã sản xuất ra sản phẩm xuất khẩu nhanh nhất, dù còn sơ sài so với bây giờ. Ông Minh nhớ lại, có khi những bao đựng dép bằng bao đay chỉ xanh, kết miệng bằng dây ni-lông không chặt, chất lên xe bị đứt dây rơi tung tóe xuống đất... Thế mà sản phẩm xuất đi đã đem về ngoại tệ mạnh hoặc trao đổi nhập về đủ loại hàng đối lưu chiến lược. Từng mét vải, từng ký đường, bao bột ngọt cho đến xăng dầu, sắt thép, xi măng... tất cả đã giải quyết nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống và góp phần xây dựng kinh tế địa phương. Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, tập thể Xí nghiệp 3-2 đã được Hội đồng Bộ trưởng trao tặng Huân chương Lao động hạng ba năm 1984, rồi đặc cách lên Huân chương Lao động hạng nhất vào năm 1985.

Vào thời điểm đó, nguy cơ sắp mất thị trường tiêu thụ dép xốp ở các nước XHCN do khủng hoảng chính trị, lãnh đạo Xí nghiệp 3-2 đã phải chuyển hướng sản xuất để nuôi sống gần 1.000 lao động có nguy cơ bị thất nghiệp. Nông trường trồng cây tiêu ở Phước Long (Bình Phước hiện nay) đã được xây dựng, phân xưởng may quần áo trẻ em được may thêu theo dây chuyền công nghiệp và xuất đi thăm dò ở thị trường Ba Lan. Xưởng đũa tre và hợp đồng với Công ty Leading World (Hàn Quốc) nhập máy làm đũa tre, tăm tre xuất khẩu để thăm dò thị trường các nước tư bản. ..

Khó khăn không làm cán bộ, nhân viên Xí nghiệp 3-2 chùn bước, ít ai biết để có được từng nọc tiêu, từng cây lồ ô biết bao người phải ngày đêm băng rừng lội suối, ăn bờ ngủ bụi, sốt rét từng cơn để đem về nông trường, cung ứng cho nhà máy sản xuất. Mặt khác, lãnh đạo xí nghiệp đã nhạy bén trực tiếp đi khảo sát các nước, tìm kiếm khách hàng, đối tác. Tuy còn nghèo nhưng xí nghiệp đã mạnh dạn thuê mướn chuyên gia nước ngoài với mức lương hàng ngàn đô la mỗi tháng và vay mượn tiền để nhập máy móc, vật tư. Mỗi khi thấy từng đọt tiêu tươi xanh vươn lên, từng kiện hàng đũa tre xuất đi, từng lô máy móc hiện đại được nhập về niềm vui lại dâng lên trong lòng mọi người từ lãnh đạo đến công nhân...

Viết tiếp truyền thống

Bao nhiêu khó nhọc đã được đền đáp. Trải qua 35 năm hoạt động, Xí nghiệp Sản xuất hàng cao su 3-2 Sông Bé đã trở thành Tổng Công ty 3-2 có thương hiệu là PROTRADE. Tổng công ty là một trong 3 doanh nghiệp nhà nước trụ cột của tỉnh Bình Dương, có trên 10.000 lao động, làm việc ở 22 doanh nghiệp liên doanh, liên kết và đơn vị trực thuộc. Với nhiều đóng góp cho đất nước và địa phương, tập thể tổng công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới vào tháng 5-2 013.

Trong số những người vào làm việc lúc tổng công ty mới thành lập (năm 1982) nay còn 13 người vẫn đang tiếp tục đóng góp cho công ty. Ngoài lãnh đạo công ty ra còn có 9 người vừa qua đã được UBND tỉnh tặng bằng khen trong dịp lễ kỷ niệm 35 năm thành lập. Tiêu biểu có cô Nguyễn Thị Năm (sinh năm 1949), người phụ nữ lớn tuổi nhất đã làm việc cho trại nuôi gà ở tại đây và tiếp tục làm cho 3-2 khi thành lập.

Dù rất bận rộn và đã qua thời gian hơn 20 năm nhưng ông Minh vẫn nhớ như in từng tên người, từng công việc. “Nếu so với tổng số cán bộ, công nhân cuối năm 1992 là 3.600 người thì tỷ lệ có mặt ở đây hôm nay còn quá khiêm tốn (16,11%). Hôm nay chúng ta còn diễm phúc gặp lại nhau, riêng những cán bộ quản lý thời ấy nay đã mất nhưng chắc chắn luôn ở trong lòng chúng ta...”, ông Minh tâm tình.

Viết tiếp truyền thống vẻ vang mà các thế hệ cha anh đã gầy dựng, một thế hệ lãnh đạo mới của Tổng Công ty 3-2 đã trưởng thành trực tiếp từ công việc thực tế, được những người đi trước đào tạo, trui rèn trong mọi điều kiện vui buồn, sướng khổ đang tiếp tục đưa con thuyền 3-2 vươn xa hội nhập và mang về vinh quang như các bậc cha chú đã làm.

“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, Tổng Công ty 3-2 cũng lấy đó làm phương châm sống và làm việc. Vừa qua, ngày 21-4-2017, tổng công ty đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và tri ân các vị tiền nhân sáng lập, những vị lãnh đạo địa phương có công hướng dẫn và dìu dắt công ty. Mới đây, trong bầu không khí vui mừng và ấm áp đó, lãnh đạo tổng công ty tiếp tục tạo điều kiện cho cựu cán bộ, công nhân viên công ty họp mặt và cũng để tri ân sự đóng góp của mọi người cho sự phát triển của công ty.

Trong bầu không khí ấm nồng tình bạn, tình đồng nghiệp đã một thời gắn bó tuổi thanh xuân, tại buổi họp mặt vừa qua, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3-2 chia sẻ :”Trở về đây chung vui và hưởng phút giây hội ngộ sau nhiều năm không gặp, xin bỏ qua tất cả những riêng tư và chan hòa với tình đồng nghiệp, tận hưởng những gì chúng ta cảm nhận được. Rất mong Ban lãnh đạo kế tiếp của tổng công ty sẽ tiếp tục tạo điều kiện để tất cả anh chị em lại có dịp về đây ôn lại truyền thống 3-2. Và rất mong tất cả chúng ta, dù ở đâu, làm việc gì cũng luôn tự hào, nhắc nhở cháu con tiếp tục góp phần làm rạng danh “Anh hùng lao động” của Tổng Công ty 3-2”.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên