Tự hào nữ chiến sĩ lực lượng vũ trang

Cập nhật: 22-10-2014 | 08:50:46

Phát huy truyền thống, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, cùng với phụ nữ cả nước, các thế hệ phụ nữ chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã vượt khó, vươn lên có cống hiến tích cực thông qua các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Phụ nữ quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Thượng tá Lê Minh Chí, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ so với chiến sĩ nam, nhưng các chiến sĩ nữ trong LLVT tỉnh luôn khẳng định vai trò của mình trong mọi hoạt động; trực tiếp là thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong nhiều năm qua.

Lực lượng nữ dân quân tỉnh duyệt binh tại lễ ra quân huấn luyện năm 2014. Ảnh: T.L

Cụ thể là các nữ y bác sĩ quân y, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, “Người thầy thuốc như mẹ hiền”, thông qua phong trào “Đơn vị Quân y 5 tốt”, các nữ chiến sĩ luôn được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trân trọng và yêu quý. Mỗi khi đau ốm dù tại đơn vị, hay trên thao trường, bãi tập, các y bác sĩ nữ đều có mặt kịp thời để cứu chữa. Các hoạt động vệ sinh phòng dịch, tuyên truyền, phổ biến kiến thức y tế cũng được các chiến sĩ nữ y bác sĩ tham mưu và cùng đồng đội thực hiện tích cực, thường xuyên để luôn bảo đảm không có dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào LLVT tỉnh.

Một nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng là an toàn vệ sinh thực phẩm, được ngành quân y và các chị em phụ nữ trong LLVT tỉnh hết sức quan tâm. Các chị em đã giám sát kiểm tra những thực phẩm mua từ bên ngoài, đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm. Chính vì thế, chưa có trường hợp mất an toàn vệ sinh thực phẩm nào xảy ra trong đơn vị và luôn bảo đảm quân số khỏe của LLVT tỉnh đạt 98% trở lên.

Theo thiếu tá Chung Quang Thanh, Phó Chủ nhiệm hậu cần, Bộ CHQS tỉnh, cùng với hoàn thành chức trách nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, các nữ quân y còn tham gia tích cực cùng ngành quân y và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thực hiện tốt chương trình phối kết hợp quân dân y, có nhiều đợt về nguồn tại các địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh để khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách và nhân dân nghèo.

Đối với công tác văn thư bảo mật, vốn là một nhiệm vụ quan trọng của LLVT tỉnh, lực lượng chiến sĩ nữ cũng chiếm khá đông. Tuy không vất vả đi lại nhiều, nhưng đây là nhiệm vụ thường xuyên hàng ngày, đòi hỏi phải chuyển và nhận hàng trăm công văn, công điện bảo đảm “nhanh chóng, kịp thời, chính xác” phục vụ cho chỉ huy các cấp và hoạt động của LLVT, cũng như tập hợp đầy đủ dữ liệu. Tuy vậy, các chị luôn hoàn thành theo yêu cầu.

Được biết, những năm gần đây, do yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong tình hình mới, Ban CHQS các địa phương đã được biên chế từ 1 - 2 nữ dân quân thường trực làm công tác văn thư, thống kê. Nhờ có tác phong tận tụy, đôi tay khéo léo của người phụ nữ nên văn phòng Ban CHQS cấp xã luôn được gọn gàng, sạch sẽ và ngăn nắp; các văn bản được ban hành chính xác, kịp thời, tạo nhiều thuận lợi để lực lượng dân quân thực hiện công tác và hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Mỗi nữ quân nhân có chức trách nhiệm vụ riêng biệt ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương và nhà trường, nhưng hầu hết các chị em đã biết vận dụng hợp lý thời gian cụ thể để sắp xếp, bố trí công việc hợp lý khoa học và luôn quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ được giao với chất lượng cao nhất.

Đối với các chị làm công tác nuôi quân, dù thường xuyên thức khuya, dậy sớm khá vất vả, nhưng bằng tâm huyết và vì sức khỏe đồng đội, các chị luôn bảo đảm bữa ăn đúng giờ. Các chị còn thường xuyên tìm tòi, học hỏi để chế biến ra những món ăn ngon, đủ dinh dưỡng, đúng, đủ tiêu chuẩn, định lượng quy định để phục vụ cho bộ đội.

Thành tích của các nữ quân nhân trong LLVT tỉnh thật đáng trân trọng. Theo trung úy Nguyễn Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN Bộ CHQS tỉnh, hội đã nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị và hướng dẫn của cấp trên; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên phụ nữ trong LLVT tỉnh. Cùng với các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác, 100% nữ quân nhân đã phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Dù ở cương vị hay điều kiện, môi trường công tác như thế nào, các chị em đều không nản chí, sờn lòng, luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Mặc dù hoạt động của Hội LHPN LLVT tỉnh thời gian tới còn những khó khăn nhất định, nhưng với ý chí, nghị lực, niềm tin và sự hy sinh, cống hiến, các chị em luôn giữ vững niềm tin, tiếp tục phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, tích cực thi đua sáng tạo, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; kề vai sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao.

T.L

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên