Tự hào quê hương “Đặc công”

Cập nhật: 19-03-2019 | 07:51:55

Tân Uyên, vùng đất anh hùng qua bao cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. Và, không ai có thể quên trận đánh sập tháp canh cầu Bà Kiên đêm 18 rạng sáng ngày 19-3- 1948 (nay thuộc phường Thạnh Phước). Chiến công này gắn với đại tá Trần Công An (tức Hai Cà) mà lịch sử đã ghi nhận. Nay, vùng đất đó đang chuyển mình. Hoa đã nở trên vùng chiến khu xưa với dáng dấp của đô thị trẻ hiện đại, văn minh, được dưỡng nuôi từ sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân...

 

 TX.Tân Uyên chú trọng khai thác thế mạnh vùng cây đặc sản để nâng cao giá trị kinh tế cho người dân. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Kế thừa truyền thống

Năm 2018, TX.Tân Uyên chính thức trở thành đô thị loại III, trực thuộc tỉnh. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, khẳng định bước phát triển của TX.Tân Uyên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, đây là sự kiện đánh dấu sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên. Với quyết tâm xây dựng đô thị văn minh, TX.Tân Uyên đã tập trung huy động mọi nguồn lực, xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, xây dựng mới nhiều công trình tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư phát triển dịch vụ - thương mại, công nghiệp, giải quyết việc làm cho số lượng lớn lực lượng lao động của thị xã và khu vực lân cận.

Theo đúng định hướng đề ra, ngành công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh tế (gần 71%), dịch vụ (chiếm trên 27%). TX.Tân Uyên ngày càng khẳng định là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2018, thị xã đã thu hút thêm 76 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 709 tỷ đồng và 33 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư 140 triệu USD. Đến nay, toàn thị xã có 971 doanh nghiệp đầu tư trong nước, 568 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã được cấp phép. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng ước đạt 21.800 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2017. Thương mại - dịch vụ phát triển sôi động, thị trường hàng hóa ổn định, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nông nghiệp dù không chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế nhưng vẫn ghi dấu ấn với những sản phẩm chất lượng mang thương hiệu đặc trưng của TX.Tân Uyên, đặc biệt là bưởi Bạch Đằng đang tiếp tục khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường và ngày càng vươn xa.

Kinh tế phát triển, người dân TX.Tân Uyên ngày càng có mức sống nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 tính theo GRDP đạt 120 triệu đồng. TX.Tân Uyên hiện nay không còn hộ nghèo.

Hạ tầng xã hội và kỹ thuật không ngừng hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, đặc biệt là dân cư đô thị. Nhiều khu nhà ở công nhân với đầy đủ tiện nghi, giúp người lao động an tâm an cư lạc nghiệp. Đặc biệt, TX.Tân Uyên quan tâm xây dựng các công viên, hoa viên tạo mảng xanh đô thị, là nơi vui chơi, giải trí cho người dân.

Vùng quê chuyển mình

Tạm xa phố thị nhộn nhịp, về thăm các xã nông thôn mới để thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của vùng đất này. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018 tiếp tục mang đến thêm nhiều kết quả tích cực cho 6 xã nông thôn mới ngày càng phát triển hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống nhân dân, là bước đệm vững chắc cho mục tiêu phát triển, nâng bậc đô thị của TX.Tân Uyên trong những năm tiếp theo.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu đã được thực hiện hiệu quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới năm qua. Vì vậy, UBND TX.Tân Uyên đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, kinh tế tập thể, các dự án nông nghiệp công nghệ cao và một số chính sách liên quan lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, giúp người dân tiếp cận được các chủ trương, chính sách của tỉnh, phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Các mô hình nông nghiệp hiện đại, kỹ thuật cao được triển khai rộng khắp trên địa bàn thị xã đã giúp nông dân cải thiện cuộc sống. Điển hình như Dự án cây bạc hà, cây bí đậu trên địa bàn xã Thạnh Hội theo hướng VietGAP; hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản đối với cây bưởi ổi, bưởi đường lá cam ở xã Bạch Đằng…

Làm nên sự đổi thay của các xã nông thôn mới còn phải kể đến sự quan tâm đầu tư đúng mức trong xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Đến nay, TX.Tân Uyên đã xây dựng mới, nâng cấp, duy tu sửa chữa 36 công trình, tuyến đường trục chính, giao thông nông thôn. Bảo đảm 100% tuyến đường từ tỉnh đến trung tâm thị xã, từ trung tâm thị xã đến các xã, phường đều được nhựa hóa, 100% đường trục chính của các xã, liên xã được nhựa hóa; các tuyến đường giao thông nông thôn liên ấp, đường ngõ, xóm được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa; các tuyến đường giao thông nội đồng được cứng hóa, trải sỏi đỏ, xe cơ giới đi lại thuận lợi.

Đi từ vùng đất công nghiệp, rồi đến những vùng quê với những vườn cây đặc sản, những cánh đồng xanh tươi ở Bạch Đằng, Thạnh Hội… mới thấy được khát vọng vươn lên của người dân nơi đây. Với tinh thần đoàn kết, nhất trí một lòng, Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân đã cùng chung tay vun đắp cho quê hương thêm giàu đẹp.

Kinh tế phát triển, người dân TX.Tân Uyên ngày càng có mức sống nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 tính theo GRDP đạt 120 triệu đồng. TX.Tân Uyên hiện nay không còn hộ nghèo...

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên