Tự hào thay - khi có Đảng soi sáng, dẫn đường

Cập nhật: 03-02-2016 | 08:55:46

Hòa chung không khí tưng bừng của những ngày diễn ra chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2016), những ca khúc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại với những ca từ và nhạc điệu mộc mạc nhưng vô cùng thiêng liêng, gần gũi chứa đựng tình cảm dạt dào của mỗi người dân đối với Đảng. Đặc biệt hơn, những khúc ca đầy tự hào ấy vang lên trong những ngày xuân làm cho xuân càng thêm xuân…

 Tiết mục biểu diễn chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3-2). Ảnh: M.HIẾU

Những ca khúc hát về Đảng, về Bác vẫn luôn là cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ, ca sĩ. Còn với người dân Việt chúng ta, những khúc ca ấy luôn làm cho ta tự hào, ra sức phấn đấu cùng gìn giữ non sông. Tố Hữu đã viết “Đảng ta đó, trăm tay nghìn mắt/ Đảng ta đây, xương sắt da đồng/ Đảng ta, muôn vạn công nông/ Đảng ta, muôn vạn tấm lòng niềm tin”.

“Ngày ấy, chừng lớp 3, lớp 4 bài hát Em là mầm non của Đảng, tôi đã được thầy cô dạy để hát. Những ca từ của nó rất dễ thuộc, dễ nhớ mặc dù lúc đó chưa biết Đảng là gì để tự hào. Ấy vậy mà cũng đã gần 40 năm, bài hát cứ mãi theo tôi, mỗi lần nghe các em hát vang khúc ca, lòng tôi càng thấy vui, tự hào…”, anh Minh Hiền, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát chia sẻ.

Trong các chương trình văn nghệ của Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương mang đi phục vụ thì những khúc ca về Đảng, về Bác cũng được chú ý rất nhiều. Có lẽ những khúc ca, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác bao giờ cũng được dàn dựng một cách hoành tráng, đầy cảm xúc. “Các bài hát như Em là mầm non của Đảng, Lời Đảng dạy, Hoa xuân đất nước… là những ca khúc hay về Đảng. Các khúc ca này có lẽ nằm lòng với các em. Ngày nay thông tin về Đảng đến với các em nhiều hơn nên những khúc ca ấy được các em chuyển tải đầy cảm xúc. Với tôi, việc lựa chọn những khúc ca này vào chương trình là nhằm giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho các em một cách tốt nhất”, chị Nguyễn Hồng Anh Như, Trưởng phòng Nghiệp vụ Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương bộc bạch.

“Đất nước bốn ngàn năm ôi tự hào biết mấy, hạnh phúc trong tay ta đang nở hoa kết trái, còn gì đẹp hơn, còn gì đẹp hơn lá cờ đỏ búa liềm, Đảng ta đó hân hoan một niềm tin/ Trong đêm đen lá cờ của Đảng rạng soi đường đấu tranh, thắm máu đào, cờ Đảng hồng tươi sắc thắm máu hy sinh”, đó là những lời ca trong bài hát “Lá cờ Đảng” của nhạc sĩ Văn An. Lời ca và nhạc điệu bài hát như thắp lên ngọn lửa bất diệt về tình yêu đối với Đảng của quân và dân ta. Nhạc sĩ Văn An đã từng kể: “Một lần đến thăm khu hầm bí mật của ta ở Sài Gòn, tôi nhìn thấy một lá cờ Tổ quốc nhỏ xíu được các chiến sĩ treo trang trọng trong hầm. Lúc ấy, tôi cảm thấy hình ảnh biểu tượng của Tổ quốc Việt Nam đẹp vô cùng và thầm ao ước sẽ sáng tác một bài hát về lá cờ Đảng”.

Hay gần gũi hơn là ca khúc Đảng là cuộc sống của tôi của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn: “Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo Người. Từ thuở còn thơ, đời tôi chưa quen sóng gió. Đảng đã cho tôi lẽ sống niềm tin…” - lời ca trong bài hát ca ngợi Đảng đã vang lên trong tâm trí mỗi người dân nước Việt vào mỗi độ xuân về. “Đảng đã cho tôi lẽ sống niềm tin” cũng chính là tâm sự của các thế hệ người Việt Nam. Bởi vậy mà bài hát đã nhanh chóng được phổ biến trong công chúng và tiếp tục sống cho tới ngày nay.

Có lẽ rất nhiều những khúc ca về Đảng như thế đã ra đời để mọi người dân Việt cảm thấy tự hào về quê hương đất nước. Càng thấy tự hào, chúng ta lại càng thêm yêu, thêm phấn đấu để cùng chung tay xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp, sánh vai cùng bạn bè thế giới. Hơn hết, đó là niềm kiêu hãnh, tôi là người Việt Nam.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên