Tự hào tiếp nối trang sử Đoàn

Cập nhật: 25-03-2017 | 22:25:39

Mỗi năm vào những ngày tháng 3, tuổi trẻ khắp nơi trên cả nước đều nô nức thi đua lập thành tích chào mừng ngày sinh nhật Đoàn. Trải qua 86 năm thành lập và phát triển, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuổi trẻ Bình Dương thời gian qua cũng đã thể hiện rõ sức trẻ, cống hiến tài năng, nhiệt huyết để cùng chung tay thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân.

Để các hoạt động được thực hiện hiệu quả, quan trọng nhất là công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên thanh niên  (ĐVTN).  Chị  Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, thời gian qua, công tác giáo dục của Đoàn được triển khai gắn với các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh và tổ chức Đoàn đã có tác động sâu sắc đến tư tưởng, hành động của ĐVTN. Trọng tâm là việc nâng cao nhận thức chính trị, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, truyền thống lịch sử dân tộc, rèn luyện đạo đức lối sống gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng,  tấm  gương  đạo  đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các diễn đàn, hội nghị, các buổi sinh hoạt chính trị. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đã hiện tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục của các cấp bộ Đoàn, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả và có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực được tuyên dương…

Chương trình thắp sáng ước mơ TNCN và tuyên dương người thợ trẻ giỏi Bình Dương năm 2016 tôn vinh, cổ vũ  những TNCN có thành tích xuất sắc trong lao động. Ảnh: N.NHƯ

Trong thời gian qua, cụ thể là năm 2016, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ở từng khối đối tượng đều có những chương trình  hành  động  thiết  thực, hiệu quả. Có thể dẫn chứng như ở đối tượng thanh niên công nhân (TNCN) và công chức, viên chức, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện tốt phong trào “Bốn nhất”, “Ba trách nhiệm”, “Văn hóa công sở”, cải cách hành chính; thực hiện phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề”, “Cải tiến, hợp lý hóa sản xuất” trong TNCN. Qua  đó,  ĐVTN  đã  đăng  ký thực hiện và tham gia thực hiện gần 250 công trình, phần việc, 65 đề tài nghiên cứu khoa học… làm lợi cho Nhà nước gần 1,8 tỷ đồng; đẩy mạnh cuộc vận động  “Người  Việt  Nam  ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Song song đó, tuổi trẻ các đơn vị đã tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, thu hút gần 8.000 lượt ĐVTN tham gia.

Đối với khối ĐVTN khu vực đô thị đã tham gia xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây  dựng  đời  sống  văn  hóa ở khu dân cư”; tiếp tục thực hiện mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp”; tổ chức thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” và các hành động bảo vệ môi trường. ĐVTN khu vực nông thôn đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” và phong trào “Nghiên  cứu  khoa  học,  ứng dụng công nghệ cải tiến quy trình sản xuất”. Theo đó, hàng năm, các tổ chức Đoàn cơ sở đã duy trì và thành lập mới các tổ hợp tác thanh niên, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế… giúp thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng. ĐVTN khối lực lượng  vũ  trang,  khối  trường học… cũng không ngừng ra sức thi đua học tập, rèn luyện, phục vụ quê hương, xây dựng đất nước.

Thời gian qua, tuổi trẻ trong tỉnh  còn  còn  tập  trung  vào các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Vào  các  dịp  cao  điểm  trong năm  như Tháng Thanh  niên, Hè tình nguyện có hàng chục ngàn bạn trẻ tham gia các hoạt động. Ngoài ra, các hoạt động “Vì  nghĩa  tình  biên  giới  hải đảo”, chăm lo tết cho các đối tượng như gia đình chính sách, gia đình khó khăn, TNCN, học sinh, sinh viên… luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Qua đó đã góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, trong năm qua, các hoạt động đồng hành với thanh niên được đầu tư về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa. Điển hình như mô hình “Căn phòng mơ ước”, “Câu lạc bộ Kết nối TNCN” và tổ chức “Hành trình kết nối TNCN”, “Ngày hội tư vấn mùa thi”, “Công trình dự án nước sạch”... đã đáp ứng cơ bản nhu cầu của ĐVTN và yêu cầu của xã hội hiện nay.

Với  tinh  thần  xung  kích “đâu cần thanh niên có, đâu khó  có  thanh  niên’,  tuổi  trẻ Bình Dương đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của cha anh, tiếp nối những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cống hiến tài năng và lòng nhiệt huyết trong thời đại mới.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TNCN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên