Tự hào truyền thống anh hùng

Cập nhật: 25-11-2015 | 08:13:27

Cách đây tròn 70 năm, ngày 25-11-1945, Chi đội 1 - Giải phóng quân Thủ Dầu Một chính thức được thành lập, đánh dấu sự ra đời của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành trên vùng đất miền Đông gian lao mà anh dũng, LLVT tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống: “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng”.

Trong suốt 70 năm, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, LLVT tỉnh đã anh dũng bám trụ địa bàn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội chủ lực, từng bước đẩy lùi và đánh bại các kế hoạch bình định lấn chiếm của địch, giữ vững và mở rộng vùng căn cứ, tiêu diệt và làm tan rã lực lượng địch trên địa bàn, góp phần to lớn vào những chiến công oanh liệt của cả nước. Những trận đánh, những địa danh, những tên đất, tên làng như Chiến khu Đ, Thuận An Hòa, Tam giác sắt, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Đất Cuốc, Bông Trang - Nhà Đỏ, Lò Gạch; những đơn vị như Tiểu đoàn Phú Lợi, Đội nữ du kích Bến Cát, Đội Biệt động TX.Thủ Dầu Một… mãi mãi được ghi vào lịch sử như những dấu ấn không bao giờ phai, tô thắm thêm truyền thống đầy vẻ vang và rất đỗi tự hào của quân và dân Bình Dương.

Với những thành tích và chiến công oanh liệt, năm 1978, LLVT tỉnh đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; năm 1985, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh vì có nhiều công lao, thành tích trong sự nghiệp chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; năm 1990, được Nhà nước tặng Huân chương Quân công hạng Nhất vì có thành tích xuất sắc trong tổng kết 15 năm xây dựng khu vực phòng thủ (1975- 1990), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu phong tặng 12 chữ vàng “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng”…

Ra đời từ nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, tiếp nối truyền thống anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, LLVT tỉnh trong những năm qua đã không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt. Sức mạnh của LLVT tỉnh thể hiện cụ thể ở việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay sẽ tiếp tục phát huy những phẩm chất cao đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, ra sức thi đua quyết thắng, lập thêm nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội để sớm đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên