Tự hào truyền thống - Vững bước tương lai

Cập nhật: 26-03-2021 | 08:23:28

Trải qua 90 năm rèn luyện và trưởng thành, kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh. Tổ chức Đoàn đã phát huy tinh thần xung kích của thanh niên; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Tự hào truyền thống

Được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 là Ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26-3 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam. Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và sự tổ chức của Đoàn, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã giương cao ngọn cờ cách mạng, kiên cường, dũng cảm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, luôn xung kích đi đầu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tỉnh đoàn trao bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tuổi trẻ hôm nay trân trọng tri ân và tưởng nhớ đến công lao to lớn của Đảng và Bác Hồ kính yêu, thành kính ghi nhớ về các thế hệ cha anh đi trước đã “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, anh dũng chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược và kháng chiến chống Mỹ với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Cùng với đó là các phong trào “3 sẵn sàng”, “5 xung phong”, “3 xung kích làm chủ tập thể”, “Thanh niên lao động sáng tạo”, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong công cuộc đổi mới đất nước hôm nay, tuổi trẻ Việt Nam lại sôi nổi thực hiện các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ tình nguyện, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đoàn đã tổ chức cho thanh niên xung kích đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, thi đua lao động, học tập, làm chủ khoa học, công nghệ; thi đua sáng tạo, khởi nghiệp; xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội...

Thông qua các phong trào, hoạt động của Đoàn, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều nhà khoa học trẻ, nhà quản lý, lãnh đạo, chiến sĩ trẻ giỏi, doanh nhân trẻ, văn nghệ sĩ trẻ thành đạt… đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuổi trẻ Bình Dương vô cùng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, của lớp lớp thanh niên Sông Bé, Bình Dương qua các thời kỳ. Trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thanh niên trong tỉnh đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ quê hương đất nước. Hàng chục vạn thanh niên đã lên đường ra mặt trận, nhiều người đã vĩnh viễn gửi trọn tuổi thanh xuân cho mùa xuân đất nước; hàng ngàn thanh niên tiên phong trên lĩnh vực lao động, sản xuất, lập nghiệp và khởi nghiệp thành công, góp phần đưa Bình Dương phát triển vững mạnh.

Vững bước tương lai

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm qua của tổ chức Đoàn Thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Bình Dương luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức. Các hoạt động của Đoàn đều chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi; phát huy tính chủ động, sáng tạo, xung kích của đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Công tác xây dựng Đoàn - Hội - Đội có nhiều chuyển biến tích cực từ cơ sở đến tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp, cơ quan, trường học; đồng thời huy động và kết nối các nguồn lực của xã hội trong chăm lo cho thanh thiếu nhi; các công trình, phần việc của Đoàn gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị…

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Trong thời đại hội nhập với yêu cầu về định hướng nghề nghiệp, việc làm, kỹ năng sống cho thanh niên, nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển bền vững, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và yêu cầu về ứng dụng hiệu quả các công nghệ hiện đại trong giáo dục thanh niên, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải nỗ lực hơn nữa trong thiết kế nội dung, lựa chọn phương thức hoạt động; nắm bắt và định hướng kịp thời tình hình tư tưởng thanh niên; tiếp tục tổ chức rộng khắp phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực. Mặt khác, tổ chức Đoàn sẽ chủ động trang bị hành trang tri thức, kỹ năng hội nhập cần thiết cho thanh thiếu nhi, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí, nghị lực vượt khó, chủ động xông pha vào thực tiễn xã hội với tinh thần “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lắp biển, quyết chí ắt làm nên”.

Tổ chức Đoàn quyết tâm, khẳng định mạnh mẽ hơn lòng trung thành tuyệt đối, niềm tin của thế hệ trẻ hôm nay vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn, để góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng, phát triển quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

NHỜ THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC ĐOÀN - HỘI-ĐỘI, NÊN TRONG NHIỀU NĂM QUA, CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN - HỘI - ĐỘI CỦA TỈNH LUÔN NHẬN ĐƯỢC CỜ THI ĐUA XUẤT SẮC CỦA TRUNG ƯƠNG ĐOÀN, HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC VÀ NHIỀU BẰNG KHEN CỦA CÁC BỘ, NGÀNH TRUNG ƯƠNG VÀ UBND TỈNH.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bác Hồ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên