Tự hào về người anh hùng “xuyên thế kỷ”

Cập nhật: 10-10-2014 | 10:00:18

Mỗi lần ghé thăm ông Nguyễn Hậu Tài, cán bộ cách mạng lão thành ở phường Phú Cường, TP.TDM, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là ông đọc rất nhiều sách, báo và tạp chí mỗi ngày. Nay vì lớn tuổi nên ông “rút gọn” chỉ còn đọc mỗi ngày 2 tờ báo Bình Dương và Tuổi Trẻ. Khi tiếp chuyện với chúng tôi, ông Tài nói: “Không đọc là không được đâu. Nhiều thông tin hay, thú vị trên báo mà mình bỏ lỡ sẽ rất tiếc”.

Ông Nguyễn Hậu Tài

Và, những ngày này, qua theo dõi các kỳ báo về điệp viên A.13 Hoàng Đạo (Đời người xuyên thế kỷ- Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải) đã làm ông say mê. “Thú thật, bác là người đọc nhiều, viết nhiều nhưng trước đây chưa biết gì nhiều về nhân vật kiệt xuất Hoàng Đạo. Cho đến khi Báo Bình Dương khởi đăng “Đời người xuyên thế kỷ” của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải thì bác theo dõi đọc hết tất cả các kỳ báo. Đọc để biết, để hiểu thêm về một nhân vật thật hay, rất đáng tự hào của vùng đất Dĩ An, Bình Dương. Người đã gắn bó với phong trào công nhân không chỉ ở trong tỉnh mà còn mở rộng ra cả khu vực rồi mang tầm vóc cả nước. Sự chính trực, nhân ái và thông minh ở con người Hoàng Đạo, một điệp viên tài ba luôn cần được nhiều người biết đến để học tập về một cách sống vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập của đất nước…”, ông Tài nhận xét.

Trầm ngâm, ít nói hơn nhiều so với trước đây nhưng ông Nguyễn Hậu Tài cũng làm tôi ngạc nhiên về những nhận định sắc bén. Theo ông, đất nước ta đã trải qua nhiều năm chiến tranh đánh đuổi xâm lược nhưng thời nào cũng có những con người kiệt xuất. Khi đất nước chỉ có 20 triệu dân rồi tăng dần lên 25 triệu dân đi vào cuộc kháng chiến, nhưng vẫn có những người con ưu tú quên mình cho non sông đất nước. Trong đó có những người như Hoàng Đạo. Họ làm nhiệm vụ như một cách bình thường, hiển nhiên chứ không có gì là phi thường. Đó là sự khiêm nhường theo họ nghĩ. Nhưng nhân cách của họ thì rất lớn mới trở thành một con người huyền thoại như thế. Những người anh hùng ra trận trực tiếp chiến đấu thật trân trọng, đáng nêu gương nhưng đối với những người tình báo thông minh, sắc sảo như Vũ Ngọc Nhạ, Hoàng Đạo cũng vô cùng đáng quý và tự hào.

Một lời khen chân thành nữa mà ông Nguyễn Hậu Tài đã dành tặng cho nữ nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải. Theo ông, để viết được những trang sống động lịch sử, về đời thường của một vị tình báo như thế, người viết rất kỳ công trong quá trình sưu tầm tài liệu, sử liệu. “Phải chịu khó tìm tòi, biết lắng nghe và khơi gợi từ nhiều người, nhiều nguồn lắm mới có đủ tư liệu viết về một con người như thế!”, ông Tài nhận định.

Lịch sử kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc ta đã có nhiều anh hùng kiệt xuất cho thắng lợi cuối cùng. Họ xứng đáng được tôn vinh, được biết đến một cách đầy đủ, chính xác nhất. Theo ông Tài, đó cũng là nhiệm vụ người viết sử, viết văn, của thế hệ sau đối với thế hệ trước. Và ông cũng dành lời khen tặng Báo Bình Dương đã đăng tải “Đời người xuyên thế kỷ”. “Đây là câu chuyện thú vị về một quãng lịch sử của Đảng, quê hương, dân tộc thông qua cuộc đời của một con người. Thanh niên ngày nay phải cố gắng đọc hồi ký này để học hỏi và noi theo”, ông Nguyễn Hậu Tài nhắc nhở.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
diep vien

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên