Từ ngày 1-1-2015, Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi có hiệu lực: Quyền lợi BHYT của người dân sẽ được mở rộng 

Cập nhật: 20-12-2014 | 07:46:01

Từ ngày 1-1-2015, nhiều điểm mới trong việc tính bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được áp dụng theo hướng có lợi cho người tham gia BHYT. Điều này tạo thuận lợi và khuyến khích, hướng tới mục tiêu toàn dân tham gia BHYT.

Người tham gia BHYT sẽ có lợi hơn từ ngày 1-1-2015 khi mà Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực. Điều này liên quan đến quyền lợi của hàng chục triệu người tham gia khám, chữa bệnh theo BHYT. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các cơ sở y tế cho biết sẽ thực hiện đúng quy định về các dịch vụ, thuốc men cũng như tiếp tục thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh và thanh toán viện phí để người dân hài lòng.

Nhân viên Bệnh viện Quân đoàn 4 tiếp nhận bệnh nhân có thẻ BHYT.

Ảnh: Q.NHƯ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT lần này có nhiều điểm mới quan trọng, có tính đột phá mạnh mẽ, hội nhập quốc tế, mở rộng quyền lợi người tham gia BHYT. Đặc biệt là đối tượng người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại vùng biển đảo để tiến tới BHYT toàn dân. Trong đó, đáng chú ý là bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người nghèo, bảo trợ xã hội, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; Bỏ quy định cùng chi trả 20% đối với thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ; giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống còn 5% với thân nhân khác của người có công và người thuộc hộ gia đình cận nghèo. Một điểm mới mà người tham gia BHYT rất phấn khởi nữa đó là quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Cũng theo quy định tại Luật BHYT, từ 1-1-2015, người bệnh khám ngoại trú sẽ không được cùng chi trả 30%. Thay vào đó các quyền lợi cho bệnh nhân khám chữa bệnh nội trú vượt tuyến sẽ được mở rộng hơn…

Về việc giảm bớt chi phí khi có bệnh đến bệnh viện điều trị, nhiều người dân tỏ ra rất phấn khởi. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiền (Dầu Tiếng) đang chờ thanh toán viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vui mừng: “Nhờ có BHYT cho hộ nghèo nên chúng tôi rất yên tâm khi đi khám, chữa bệnh. Con trai tôi nhập viện mổ ruột thừa, nằm viện được 3 ngày nhưng tính ra chi phí thanh toán cho bệnh viện rất thấp. Các quy định mới về BHYT lại càng có lợi hơn cho người dân trong chuyển tuyến, vượt tuyến nên người dân có thể yên tâm khi đau ốm, bệnh tật nếu có tham gia BHYT” .

Bác sĩ Dương Tấn Tài, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, bệnh viện đã cử cán bộ của Phòng Tài chính Kế toán đi tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ; trong đó có những lớp tập huấn để triển khai thực hiện các quy định mới trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Tất cả nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ để người dân tin tưởng, yên tâm khi đi khám, chữa bệnh.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên