Từ ngày 1-1-2020: Tăng lương cho lao động hợp đồng

Cập nhật: 23-12-2019 | 09:35:01

Bắt đầu từ ngày 1-1- 2020, người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động sẽ được tăng lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Để hiểu rõ thêm về nghị định mới này, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tăng lương tối thiểu vùng, NLĐ phấn khởi làm việc

- Ông có thể nói rõ hơn về đối tượng thuộc phạm vi nghị định quy định?

- Nghị định số 90/2019/NĐ- CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động thì đối tượng áp dụng gồm: NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; doanh nghiệp (DN) thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật DN; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của nghị định này).

- Thưa ông, theo nghị định thì mức lương tối thiểu vùng sẽ được áp dụng cụ thể ở Bình Dương như thế nào?

- Theo nghị định thì mức lương tối thiểu vùng áp dụng ở các DN từ ngày 1-1-2020 như sau: Vùng I: 4.420.000 đồng/ tháng; vùng II: 3.920.000 đồng/ tháng; vùng III: 3.430.000 đồng/ tháng; vùng IV: 3.070.000 đồng/ tháng. Mức lương tối thiểu vùng năm nay tăng thêm 5,5% so với mức lương tối thiểu năm 2018. Như vậy, tính theo các vùng quy định, NLĐ sẽ được tăng với mức từ 150.000 - 240.000 đồng/ người/tháng. Căn cứ vào danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng được quy định tại phụ lục ban hành kèm theo nghị định này thì hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều đang áp dụng mức lương tối thiểu vùng của vùng I là mức 4.420.000 đồng/tháng.

Mức lương tối thiểu vùng là mức lương thấp nhất để DN và NLĐ thỏa thuận, điều chỉnh các mức lương trong thang bảng lương, mức lương ghi trong hợp đồng lao động và mức lương trả cho NLĐ phải phù hợp, bảo đảm các quy định của pháp luật lao động; đồng thời tương quan hợp lý tiền lương giữa lao động chưa qua đào tạo với lao động đã qua đào tạo, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, giữa lao động mới tuyển dụng với lao động có thâm niên. Mức lương thấp nhất mà DN trả cho NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do DN tự dạy nghề hoặc tự học nghề và được DN kiểm tra, bố trí làm công việc đòi hỏi phải qua đào tạo nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Khoảng cách chênh lệch của hai bậc lương liền kề phải bảo đảm khuyến khích để NLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng nhưng ít nhất phải bằng 5%.

Thực hiện mức lương tối thiểu vùng này, DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Quá trình xây dựng thang lương, bảng lương, DN phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện tập thể lao động, gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh và công bố công khai tại nơi làm việc cho NLĐ trước khi thực hiện.

- Việc thực hiện nghị định này ở Bình Dương đã được triển khai ra sao và có khác gì so với các tỉnh thành, thưa ông?

- Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức hội nghị tập huấn hội nghị triển khai nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Bộ luật Lao động, Luật Việc làm và Luật An toàn, vệ sinh lao động cho các DN có vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tham gia hội nghị này ngoài các sở, ban, ngành có liên quan thì về phía DN có sự tham gia của đại diện của các chủ DN, đại diện Ban Chấp hành công đoàn cơ sở DN cũng như các cán bộ phụ trách về nhân sự của các DN, đơn vị. Đến nay, hầu hết các DN đã thực hiện phổ biến công khai phương án điều chỉnh tiền lương đối với NLĐ. Đặc biệt các tổ chức công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, phổ biến cho NLĐ biết việc thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng của DN. Qua đó, nắm bắt và giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của công nhân lao động, không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp lao động tập thể. Trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan tuyên truyền, phổ biến các chính sách về pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và NLĐ nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Khi DN điều chỉnh lương theo quy định của nghị định, chúng tôi cũng đề nghị các DN phân biệt giữa việc nâng lương và việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng hàng năm. Hai việc này phải được tách bạch và thực hiện một cách rõ ràng, tránh tạo sự hiểu lầm cho NLĐ.

- Thưa ông, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã nắm tình hình về tiền lương, tiền thưởng tết cho NLĐ ở các DN?

- Tết Dương lịch năm 2020, NLĐ được nghỉ làm 1 ngày và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, NLĐ được nghỉ 5 ngày. Những ngày nghỉ này, NLĐ được hưởng nguyên lương. Thực hiện việc nắm tình hình tiền lương, tiền thưởng đối với NLĐ, sở đã có văn bản đề nghị các DN trên địa bàn tỉnh phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở rà soát lại những hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với NLĐ theo nội dung đã thỏa thuận. Sở cũng đề nghị các DN xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2019 được quy định tại Điều 103 Bộ luật Lao động; đồng thời thông báo công khai cho NLĐ biết.

Ngoài ra, sở cũng yêu cầu DN báo cáo tình hình chăm lo đời sống NLĐ nhân dịp Tết Canh Tý 2020, tiền lương, tiền thưởng gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Xin cảm ơn ông!

Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, UBND tỉnh sẽ tặng 11.150 phần quà cho NLĐ nghèo không có điều kiện về quê ăn tết, tăng 800 phần quàso với năm 2019, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn vận động các cấp công đoàn sẽ trao tặng 1.720 phần quà. Chương trình “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” trao tặng 5.000 vé xe cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê vui tết, sum họp gia đình. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động đang tích cực vận động DN tặng quà, tổ chức các hoạt động vui xuân cho công nhân lao động.

KIM HÀ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên