Từ ngày 1-12, người dân được cung cấp các gói dịch vụ y tế cơ bản

Cập nhật: 06-12-2017 | 08:16:52

Từ ngày 1-12-2017, người dân được cung cấp các gói dịch vụ y tế (DVYT) cơ bản. Các dịch vụ này được quy định cụ thể tại Thông tư 39/2017/TT-BYT quy định về gói DVYT cơ bản cho tuyến cơ sở vừa được Bộ Y tế ban hành. Để hiểu thêm về quy định này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế.

 Bệnh nhân chờ nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: T.VY

 - Thưa ông, Thông tư 39/2017/TT-BYT quy định về gói DVYT cơ bản cho tuyến cơ sở cụ thể như thế nào?

- Thông tư 39/2017/TT-BYT quy định 3 gói dịch vụ cơ bản áp dụng đối với các cơ sở y tế tại tuyến y tế huyện, xã gồm: 76 danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh; danh mục thuốc với 241 loại được phân chia theo 23 nhóm bệnh lý (thực tế chỉ 236 loại vì có loại thuốc được phân cho nhiều nhóm); 17 danh mục các dịch vụ chủ yếu phục vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe.

Các gói DVYT cơ bản nói trên bao trùm hầu hết các dịch vụ CSSK người dân như khám chữa bệnh (KCB), kế hoạch hóa gia đình, CSSK tại cộng đồng, dịch vụ bác sĩ gia đình CSSK tại nhà (phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, phòng chống ung thư), khám sàng lọc, phát hiện các bệnh tật cho nhóm nguy cơ cao tại cộng đồng... Ngoài ra còn cung cấp cả dịch vụ tư vấn, truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe; dự phòng bệnh, dịch truyền nhiễm; dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

Thông tư đã quy định rõ mức thanh toán cho các DVYT theo từng gói dịch vụ khác nhau. Đối với gói DVYT cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả, giá thuốc, vật tư y tế (VTYT) và các dịch vụ kỹ thuật (DVKT) được thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT và Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC. Người tham gia BHYT khi sử dụng các DVYT thuộc gói DVYT này được hưởng quyền lợi theo phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT và các quy định tại thông tư này. Còn lại, các DVKT, thuốc, VTYT và các quyền lợi khác cũng sẽ được cơ quan BHXH thanh toán theo quy định của pháp luật về BHYT.

Gói DVYT cơ bản phục vụ CSSK ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe thì được xác định từ nhiều nguồn tài chính khác nhau. Đối với các dịch vụ CSSK, dự phòng và nâng cao sức khỏe sẽ được kinh phí của Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số chi trả theo quy định tại Quyết định số 1125/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các dịch vụ CSSK, dự phòng và nâng cao sức khỏe cho các đối tượng được Nhà nước bảo đảm kinh phí theo quy định của pháp luật hiện hành, thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Ngoài 2 nguồn trên, các dịch vụ CSSK, dự phòng và nâng cao sức khỏe sẽ do ngân sách địa phương bảo đảm từ nguồn chi sự nghiệp y tế theo Quyết định số 46/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước.

Trừ các dịch vụ được bảo đảm từ các nguồn ngân sách nói trên, cơ sở y tế được phép thu của người sử dụng dịch vụ theo quy định của pháp luật hiện hành, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

- So với các quy định trước đây, gói DVYT cơ bản tuyến cơ sở có gì khác về quyền lợi cho người bệnh, thưa ông ?

- Khoảng 70% nhu cầu CSSK nhân dân nằm ở tuyến y tế cơ sở vì y tế cơ sở là nơi gần dân nhất, có khả năng CSSK cơ bản với chi phí thấp, góp phần giảm tải cho tuyến trên, nhưng thực thế thời gian qua, y tế cơ sở chưa được người dân đánh giá cao, người bệnh vẫn vượt tuyến KCB. Vì vậy, Bộ Y tế ban hành thông tư về gói DVYT cơ bản cho trạm y tế xã, bác sĩ gia đình, bệnh viện huyện là phù hợp khả năng đáp ứng của y tế cơ sở, khả năng chi trả của quỹ BHYT và góp phần giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí KCB cho người dân.

Khi triển khai thực hiện các gói DVYT cơ bản thì mọi người dân đều có thể tiếp cận được các dịch vụ này một cách đầy đủ và chất lượng ngay tại cơ sở. Chẳng hạn, trạm y tế xã có thể tiến hành hồi sức chống sốc, rửa dạ dày, lấy dị vật mắt, điện châm, thủy châm. Danh mục thuốc cũng khá rộng với nhiều loại như thuốc gây tê... Qua đó, quyền lợi của người có thẻ BHYT trong KCB ở tuyến huyện, tuyến xã được mở rộng. Mọi người dân đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế sẽ được hưởng 100% chi phí KCB tại tuyến xã và hưởng theo tỷ lệ quy định ở các tuyến trên. Một số DVYT dự phòng cũng được bổ sung trong KCB BHYT như dịch vụ dành cho người nhiễm HIV...

Như vậy, gói DVYT cơ bản sẽ là nền tảng để có thể cung ứng các DVYT thiết yếu, có chất lượng, ổn định nguồn tài chính và kiểm soát quỹ BHYT. Đây là một trong những giải pháp giúp CSSK người dân tốt hơn, tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời cũng sẽ là động lực để y tế cơ sở, nhất là trạm y tế nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu CSSK cho nhân dân ngay từ tuyến y tế cơ sở; góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ CSSK toàn dân.

- Đối với Sở Y tế Bình Dương thực hiện thông tư này ra sao, thưa ông?

- Thực hiện Thông tư 39, từ cuối tháng 10-2017, Sở Y tế đã phổ biến và chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố nghiên cứu và chuẩn bị triển khai thực hiện Thông tư 39/2017/TT-BYT tại bệnh viện huyện, các phòng khám đa khoa khu vực và tất cả các trạm y tế. Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện nếu có những khó khăn, bất cập phải kịp thời báo cáo về sở để tổng hợp và đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh cho phù hợp.

- Xin cám ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên