Từ ngày 10-4: Trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt 150.000 đồng

Cập nhật: 06-04-2015 | 08:40:19

Theo kế hoạch, từ ngày hôm nay (6-4) đến ngày 9-4, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở đối với các trường hợp trẻ em không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông. Đến ngày 10-4, sẽ tiến hành xử phạt đối với lỗi này.

 “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, một trong những thông điệp được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn để kêu gọi mọi người đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông

Từ ngày 6 đến ngày 9-4: Nhắc nhở

Theo quy định của pháp luật thì trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội MBH khi đi trên xe gắn máy, xe đạp điện. Tuy nhiên, trên thực tế thì quy định này chưa được thực hiện nghiêm túc, lực lượng chức năng đôi khi “cũng cho qua” khi trẻ em vi phạm.

Đã có nhiều tai nạn mà nếu trẻ em được đội MBH khi tham gia giao thông có lẽ hậu quả sẽ không quá đỗi thương tâm. Vì vậy, nhằm hạn chế thương vong đối với trẻ em, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã ban hành kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em năm 2015. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng ban hành kế hoạch về việc tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với học sinh. Trên cơ sở kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH bắt buộc đối với trẻ em. Ông Đàm Trọng Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, việc triển khai kế hoạch của Ban ATGT Quốc gia nhằm giáo dục, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em, qua đó tạo sự quan tâm, đồng thuận sâu sắc của mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự thống nhất đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành và khả năng phối hợp hoạt động. Theo đó, từ ngày 6 đến ngày 9-4, lực lượng chức năng sẽ tổ chức kiểm tra nhắc nhở đánh giá việc thực hiện quy định đội MBH cho học sinh tại các trường học; tổ chức phê bình học sinh vi phạm, gởi danh sách học sinh vi phạm về nhà trường để có biện pháp giáo dục, nhắc nhở.

Từ ngày 10-4, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với việc trẻ em không đội MBH. Sau đó, tiếp tục duy trì thực hiện theo kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ.

Ngày 31-3, bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương đã ký ban hành kế hoạch về việc tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với học sinh trên địa bàn tỉnh năm 2015. Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh phải triển khai nghiêm túc kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em năm 2015 của Ủy ban ATGT Quốc gia, bảo đảm tuyên truyền rộng rãi nội dung này đến học sinh và phụ huynh. Phấn đấu đến ngày 10-4 có 100% học sinh đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông. Tất cả các đơn vị, trường học trong tỉnh phải bảo đảm duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở gắn với việc kiểm tra chặt chẽ, có hình thức xử lý thích hợp những trường hợp học sinh vi phạm để tiếp tục cải thiện tình trạng đội MBH trong học sinh một cách bền vững. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, đoàn viên, đội viên, học sinh ngành GD-ĐT phải gương mẫu, chấp hành tốt quy định để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hình thành được thói quen đội MBH, ý thức tự giác chấp hành quy định bắt buộc đội MBH trong học sinh và phụ huynh học sinh.

Từ ngày 10-4: Vi phạm phạt 150.000 đồng

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, trung tá Lương Văn Thanh, Phó đội trưởng Đội điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và tuyên truyền - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, cho biết qua công tác tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh thì việc trẻ em chấp hành đội MBH khi đi trên xe gắn máy, xe đạp điện là khá tốt. Tuy nhiên, để duy trì và tiến tới việc tất cả trẻ em (từ 6 tuổi trở lên) bắt buộc phải đội MBH theo quy định, mới đây Phòng CSGT tỉnh đã làm việc với Sở GD-ĐT. Theo đó, Sở GD-ĐT có văn bản yêu cầu các đơn vị, trường học phải tuyên truyền và giám sát việc đội MBH đối với học sinh. Qua buổi họp phụ huynh học sinh, nhà trường cần tuyên truyền với phụ huynh để họ cam kết thực hiện đội MBH cho con em mình.

Theo trung tá Lương Văn Thanh, việc xử phạt đối với trẻ em không đội MBH không phải lực lượng chức năng chưa thực hiện mà cũng đã nhiều lần tiến hành xử phạt. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chủ yếu tập trung vào các hành vi vi phạm trật tự ATGT là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Còn việc trẻ em không đội MBH theo quy định, phần lớn chỉ nhắc nhở, giáo dục. Tuy nhiên, từ ngày 10-4 tới đây, nếu trẻ em không đội MBH hoặc đội MBH mà cài quai không đúng quy cách khi đi trên xe gắn máy, xe đạp điện sẽ bị phạt 150.000 đồng.

 Đưa nội dung đội MBH vào tính điểm thi đua

Cô Nguyễn Thị Ngọc Linh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dĩ An, (phường Dĩ An, TX.Dĩ An) cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ thứ hai hàng tuần và các buổi sinh hoạt lớp, nhà trường thường xuyên lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em, đặc biệt là nội dung đội MBH khi đi xe máy thông qua các thông điệp như: “Trẻ em phải đội MBH khi đi xe máy”; “Nhớ lời cô dặn: Đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện”. Đồng thời, Ban Giám hiệu còn phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh tổ chức thực hiện thông điệp “Đội MBH cho con, trọn tình cha mẹ” rộng rãi cho phụ huynh khi đưa rước con em. Bên cạnh đó, nhà trường còn đưa hành vi đội MBH của học sinh vào nội quy của nhà trường, nhằm xét thi đua của lớp. Nhờ thực hiện các giải pháp trên mà tình trạng phụ huynh chở con em không đội MBH đã giảm đáng kể”.

Thầy Nguyễn Thanh Nhàn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Chuẩn (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) cho biết, nhà trường rất quan tâm vấn đề đội MBH cho học sinh vì nhằm bảo vệ cho các em khi có điều không may xảy ra khi lưu thông trên đường. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt của trường đầu tuần và sinh hoạt lớp, nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em khi được cha mẹ chở đi học bằng xe máy thì phải đội MBH. Đồng thời đưa điều này vào tính điểm thi đua của lớp luôn. Thời gian qua, ý thức đội MBH của các em cũng đã tiến bộ rất nhiều. Thời gian tới, trường sẽ tiếp tục tuyên truyền việc đội MBH cho học sinh rộng rãi đến các bậc phụ huynh.

NGUYỄN HẬU

 

 NHÂN QUANG - HUY BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên