Tự nguyện tự quản

Cập nhật: 17-08-2020 | 09:33:53

Trong những năm qua, xuất phát từ nhu cầu thực tế cuộc sống, MTTQ các cấp trong tỉnh với vai trò nòng cốt và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động người dân triển khai nhiều mô hình tự quản ở các khu dân cư. Hoạt động của các mô hình tựquản đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân khi trực tiếp tham gia vào quản lý xã hội; đồng thời huy động được sức mạnh tổng hợp để thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngay tại địa bàn dân cư.

 Từ thực tế cho thấy, nhiều mô hình tựquản nhân dân ở các địa phương đã được triển khai rất hiệu quảtrên tinh thần tự nguyện tham gia của người dân. Đó là các tổ tự quản vềbảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, giúp nhau phát triển kinh tế, bảo vệmôi trường. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thịvăn minh”, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình tự quản gắn với nội dung của cuộc vận động. Qua đó, tính tự giác, tự nguyện của người dân được phát huy để chung tay xây dựng thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Từcác mô hình tự quản, công tác bảo vệmôi trường, bảo vệan ninh trật tựđược người dân duy trì thực hiện cóhiệu quả ởcác địa phương; việc cưới, việc tang ngày càng được người dân hưởng ứng theo nếp sống văn minh; các câu lạc bộgiúp nhau giảm nghèo, mô hình chăn nuôi, sản xuất vàphát triển kinh tế, câu lạc bộphòng chống tệnạn xãhội… xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này cho thấy các mô hình tự quản được xây dựng dựa trên thực tếgắn với nhu cầu, nguyện vọng, đời sống của người dân nên đã thu hút người dân tham gia và tạo được sự lan tỏa trong đời sống xã hội.

Qua hoạt động của các mô hình tựquản cho thấy, việc triển khai các mô hình này đãđạt được những hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, nhất làvận động nhân dân tham gia góp sức vào những công việc chung, trên hết là vìlợi ích cộng đồng, vìcuộc sống bình yên. Không những thế, các mô hình tựquản còn phát huy tốt sự sáng tạo, tinh thần đoàn kết, gắn bótrong cộng đồng dân cư, xây dựng tình làng nghĩa xóm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tựan toàn xãhội. Đặc biệt, từcác mô hình, nhiều hoạt động vìcuộc sống cộng đồng đã trởthành các phong trào thi đua mang tính chất tựnguyện, tựgiác của người dân.

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
MTTQ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên