Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu

Cập nhật: 22-12-2016 | 07:33:47

Từ chiến thắng trận đầu ở Phai Khắt - Nà Ngần, đến chiến dịch Ðiện Biên Phủ và đại thắng mùa xuân 1975 là chặng đường chiến đấu và chiến thắng vinh quang với những mốc son chói lọi, đánh dấu bước trưởng thành và phát triển vượt bậc, là biểu tượng sáng ngời về khí phách anh hùng, lòng dũng cảm, trí thông minh và lý tưởng cao đẹp của một đội quân cách mạng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Những đóng góp đó của Quân đội nhân dân Việt Nam đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do và chủ quyền đất nước.

Ngày 22-12-1944, tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, dưới lá cờ đỏ sao vàng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập gồm 34 chiến sĩ do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy. Và lời thề “Vì nhân dân quên mình” vang lên giữa khu rừng Việt Bắc ngày ấy đã trở thành ý chí sắt đá, lý tưởng cao đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong suốt những chặng đường tiếp theo. Được Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tin yêu lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, được nhân dân đùm bọc, 72 năm qua, đội quân chân đất với vũ khí thô sơ ngày đầu thành lập từng bước lớn mạnh đủ sức vừa xây dựng, chiến đấu, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, lập nên những chiến công hiển hách; vừa bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ nhân dân mà ra là ý nghĩa bao hàm của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong Hồi ký “Từ nhân dân mà ra”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết: Quân đội ta sinh ra và trưởng thành trong phong trào đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, cũng như xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, do Đảng ta tổ chức và lãnh đạo, luôn gắn bó chặt chẽ máu thịt với nhân dân, được nhân dân tin yêu và tặng cho danh hiệu cao quý: Bộ đội Cụ Hồ. Hơn bảy thập kỷ qua, quân đội ta đã xây dựng nên bản chất, truyền thống tốt đẹp “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” như lời tuyên dương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vì nhân dân mà chiến đấu là ý chí sắt đá, lý tưởng cao đẹp từ ngày đầu thành lập của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Kế tục truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam đã làm nên những chiến công hiển hách tạc vào lịch sử dân tộc. Từ chiến thắng trận đầu ngay sau khi được thành lập ở Phai Khắt - Nà Ngần, đến chiến dịch Ðiện Biên Phủ và đại thắng mùa xuân 1975 là chặng đường chiến đấu cam go gian khổ và chiến thắng vinh quang, đánh dấu những mốc son chói lọi của đội quân vì nhân dân mà chiến đấu.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu đã trở thành biểu tượng cao đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự chở che, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện của hai vị anh hùng dân tộc: Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lịch sử đã chứng minh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của thế giới, còn Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba đã dẫn dắt đội quân anh hùng chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
nhân dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên