Tủ sách nhà trọ: Hình thành văn hóa đọc trong thanh niên công nhân

Cập nhật: 15-09-2018 | 10:36:28

Từ năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện tốt việc trang bị tủ sách tại khu nhà trọ, khu dân cư, chi đoàn, chi hội có đông thanh niên công nhân (TNCN) sinh sống. Đến nay, các cơ sở Đoàn đã trang bị được hơn 1.000 tủ sách, giúp công nhân lao động tiếp cận với kiến thức, nâng cao nhận thức sống làm việc theo pháp luật.


TNCN đọc sách ở thư viện thanh niên công nhân tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh
. Ảnh: N.Ý

Sách đến với công nhân lao động được Đoàn Thanh niên cơ sở thực hiện thông qua hình thức tủ sách, phòng đọc sách và thư viện sách. Các cơ sở Đoàn trang bị sách theo hướng đa dạng về nội dung và bảo đảm tính hiệu quả trong tuyên truyền như sách, tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những nội dung pháp luật; kiến thức đời sống, sức khỏe. Bên cạnh đó, các khu nhà trọ còn có các bản tin, tờ rơi, tạp chí, báo được cơ sở Đoàn phối hợp với ban ngành các cấp phân bổ đầy đủ ở các tủ sách. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên và Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp phát hành Báo Bình Dương thứ bảy, tờ thông tin phụ nữ Bình Dương, Tạp chí Lao động Bình Dương miễn phí cho TNCN và phát hành hàng tháng 1.500 bản tin đến các tủ sách tại chi hội TNCN nhà trọ…

Một công trình nổi bật nhằm đẩy mạnh việc hình thành văn hóa đọc là công trình thư viện sách TNCN tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh do Tỉnh đoàn thực hiện. Thư viện có gần 200 đầu sách về các đề tài văn học, kiến thức, kỹ năng sống; các bộ sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp... và máy vi tính để tra cứu thông tin miễn phí. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cho biết: “Thư viện đã trở thành một điểm đến bổ ích khi TNCN muốn tìm hiểu kiến thức hoặc đọc sách báo, thư giãn sau những giờ lao động. Thư viện đã tạo điều kiện cho các bạn được tìm hiểu kiến thức cần thiết, nâng cao hơn nữa văn hóa đọc trong TNCN”.

Tại các khu nhà trọ thanh niên kiểu mẫu cũng được trang bị đầy đủ các sách báo, tài liệu dành cho công nhân lao động. Trên địa bàn TX.Thuận An, các chi hội TNCN nhà trọ cũng được trang bị tủ sách thanh niên nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách, báo, tạp chí của người lao động. Ban tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp TNCN thị xã còn phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã luân chuyển hàng ngàn đầu sách đáp ứng nhu cầu tinh thần trong hội viên TNCN, xây dựng một thói quen bổ ích trong công nhân lao động.

Đời sống người lao động ở trọ còn hạn chế về giải trí và thông tin cho nên tủ sách, phòng đọc sách, thư viện sách sẽ đáp ứng được một phần nhu cầu giải trí, thư giãn; vừa mang lại hiệu quả giáo dục ý thức, vừa cung cấp những kiến thức cần thiết trong nhiều lĩnh vực pháp luật, sức khỏe, lao động, hôn nhân gia đình, an ninh trật tự và đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho công nhân lao động. Từ đó, tạo tinh thần phấn khởi cho TNCN, xây dựng đời sống lành mạnh, văn hóa và ý thức tích cực hơn trong cuộc sống”.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên