Từ tháng 3, doanh nghiệp trả chậm lương cho người lao động sẽ bị xử phạt

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:28:42

Để các doanh nghiệp (DN) nắm rõ Nghị định 05/2015/NĐ-CP, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã gửi thông báo xuống các DN. Theo đó, từ tháng 3-2015, khi có phản hồi từ phía công nhân về việc DN trả chậm lương, Sở LĐ-TB&XH sẽ kiểm tra, xử phạt theo quy định. Nghị định có hiệu lực từ 1-3-2015.

Nghị định quy định, người sử dụng lao động trả lương chậm từ 15 ngày trở lên phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm trả lương. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 1 tháng.

Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 95/2013/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo đó, DN, cơ quan chậm trả lương cho người lao động có thể bị phạt từ 5 triệu đến 50 triệu đồng.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên