Tự tin cho một khởi đầu mới

Cập nhật: 01-01-2016 | 06:40:16

 Năm 2016 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2016 sẽ tạo tiền đề thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

 Hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển. Trong ảnh: Công nhân nhà máy sợi Công ty Kyung Bang Việt Nam ở KCN Bàu Bàng trong ca làm việc. Ảnh: Q.CHIẾN

 Tiếp đà tăng trưởng

Nhìn lại năm 2015, trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch và có bước tăng trưởng ấn tượng như: Sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, hoạt động xuất khẩu, thu ngân sách…

Báo cáo tình hình KT-XH năm 2015 của UBND tỉnh cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục có bước tăng trưởng khá. Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 10,3%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 217.211 tỷ đồng, tăng 15,8%, 24/27 nhóm mặt hàng sản xuất công nghiệp chủ yếu tăng so với cùng kỳ, trong đó có 13 nhóm tăng trên 10% tập trung các mặt hàng có thị trường xuất khẩu ổn định và tiêu thụ tốt góp phần vào mức tăng trưởng chung của ngành như: Dệt may, da và các sản phẩm liên quan, sản phẩm điện tử, giường, tủ, bàn, ghế…

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, đồng thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được tỉnh nắm bắt thông qua việc tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và kịp thời tháo gỡ bằng các cơ chế, chính sách để hoạt động sản xuất, kinh doanh phát huy hiệu quả. Theo báo cáo của ngành thuế, doanh thu của doanh nghiệp Nhà nước Trung ương trong năm 2015 tăng 22%, doanh nghiệp dân doanh tăng 5,7%, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tăng 16,6%.

Bên cạnh hoạt động tiếp xúc với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tỉnh còn chủ động tháo gỡ các khó khăn về vốn, thị trường tạo điều kiện cho ngành công nghiệp phục hồi rõ rệt. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu tiếp tục phát triển ổn định, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Trong năm 2015 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 20.976 triệu đô la Mỹ, tăng 17,9%. Có 18/19 nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tăng so với cùng kỳ, trong đó có 16 nhóm hàng có kim ngạch tăng trên 10%, tập trung một số mặt hàng chính như giày dép, hàng dệt may, sản phẩm bằng gỗ, sản phẩm điện tử, sắt thép. Năm 2015 tỉnh xuất siêu trên 3,7 tỷ đô la Mỹ. Đặc biệt, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài có mức tăng cao và vượt 70% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, thu ngân sách Nhà nước, nhất là thu nội địa tăng khá so với cùng kỳ.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Giáo dục - đào tạo tiếp tục có chuyển biến tích cực về chất lượng và cơ sở vật chất, xử lý tốt tình hình tăng cơ học lượng học sinh trong năm. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo chu đáo các đối tượng chính sách, xã hội, người nghèo và công nhân lao động; chất lượng cuộc sống của nhân dân từng bước cải thiện và nâng cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt và đạt nhiều kết quả khả quan. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và cơ bản được giữ vững.

Quyết tâm ngay từ đầu

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2016 sẽ tạo tiền đề thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016- 2020. Trên cơ sở đó, tỉnh đã đề ra một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của sản xuất công nghiệp. Khuyến khích phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và triển khai các hoạt động để thu hút đầu tư sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

 Một số chỉ tiêu lớn về phát triển KT-XH năm 2016 của tỉnh

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,2%; Cơ cấu kinh tế đạt: Công nghiệp 63,2% - dịch vụ 23,3% - nông nghiệp 4,3% - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 9,2%. GRDP bình quân đầu người khoảng 108,3 triệu đồng/năm; Kim ngạch xuất khẩu tăng 16,5%; Tổng thu ngân sách 39.000 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên 1,4 tỷ USD.

Tỉnh sẽ tăng cường thu hút đầu tư theo đúng định hướng và quy hoạch phát triển của tỉnh. Thực hiện các giải pháp phát triển nhanh các ngành dịch vụ nhất là các ngành có lợi thế, có công nghệ và giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, thị trường trong nước để tiêu thụ hàng hóa, tiếp tục duy trì thế mạnh xuất siêu của tỉnh. Triển khai thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp đô thị ở vùng phía Nam của tỉnh; tập trung quy hoạch phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại ở vùng phía Bắc; chú trọng thu hút đầu tư vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao. Huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển, ưu tiên vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm, nhất là các công trình y tế, giáo dục. Xây dựng và thực hiện tốt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020 gắn với quy hoạch chung phát triển đô thị. Thực hiện hiệu quả các giải pháp quản lý để bảo đảm nguồn thu; tăng cường quản lý ngân sách, bảo đảm sử dụng chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh sẽ huy động các nguồn lực để thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng. Triển khai thực hiện tốt công tác xóa nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, chú trọng ổn định đời sống công nhân và người trồng cao su. Tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của cả nước và địa phương trong năm 2016. Nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học; thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS theo quy định. Thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, có giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2016 là hết sức nặng nề. Vì vậy, toàn bộ hệ thống chính trị trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành với kết quả cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2016 đề ra, làm tiền đề cơ bản để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên