Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang

Cập nhật: 08-03-2021 | 08:02:15

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, con người Việt Nam đã hình thành những phẩm chất tốt đẹp, đó là tinh thần anh dũng, kiên cường, đoàn kết tạo nên sức mạnh cộng đồng để tồn tại, chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù. Trong tiến trình lịch sử đó, phụ nữ Việt Nam đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị bản sắc của dân tộc. Sự đóng góp thầm lặng ấy đã dần kết tinh thành những phẩm chất đạo đức tuyệt vời của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

 Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang là những phẩm chất tốt đẹp khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới. Trong giai đoạn hiện nay, việc phát huy những phẩm chất đạo đức ấy càng có ý nghĩa quan trọng, giúp phụ nữ đáp ứng những yêu cầu mới của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những phẩm chất cao quý đó không chỉ giúp phụ nữ khắc phục khó khăn, mà còn vững vàng vượt qua thách thức để vươn lên, giành lấy thành công cả trong công việc và cuộc sống.

Hầu hết phụ nữ ngày nay đều tự tin vào bản thân, biết tự đánh giá ưu khuyết điểm của bản thân, dám nhận những nhiệm vụ khó và nỗ lực vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để có được thành quả đó, phụ nữ ngày nay phải nỗ lực rất nhiều trong học tập, lao động sáng tạo, không ngừng bồi dưỡng trí tuệ, tích lũy tri thức để ngày càng hoàn thiện bản thân. Còn tự trọng chính là yếu tố nền tảng làm nên giá trị và nhân cách của người phụ nữ. Nói đến phẩm chất tự trọng của phụ nữ Việt Nam tức là nói đến việc coi trọng phẩm giá, danh dự của người phụ nữ. Phẩm giá, danh dự của người phụ nữ thể hiện qua tinh thần yêu nước và nghĩa vụ công dân. Xét trên cả hai mặt, phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới không chỉ được đánh giá cao về phẩm giá, mà còn được tôn vinh cả về nhân cách, danh dự.

Trong gia đình cũng như ngoài xã hội, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang luôn là nét đẹp được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Lịch sử cũng đã chứng minh phẩm chất trung hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam. Đó chính là hình ảnh những người phụ nữ “giỏi việc nước - đảm việc nhà” qua bao thế hệ. Đó còn là hình ảnh những phụ nữ luôn hoàn thành tốt công việc cơ quan, mẫu mực chăm lo vun vén hạnh phúc gia đình. Đảm đang là phẩm chất đạo đức truyền thống tốt đẹp giúp người phụ nữ thực hiện hài hòa “việc nước - việc nhà” để vừa có cơ hội phát triển bản thân, vừa bảo toàn hạnh phúc gia đình nhằm thực hiện tốt vai trò, thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, trách nhiệm công dân ngoài xã hội.

Những phẩm chất đạo đức tốt đẹp nói trên đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới. Tuy nhiên, thực tế xã hội hiện nay vẫn còn nảy sinh những vấn đề bất cập, làm hạn chế sự phát triển của phụ nữ. Để phụ nữ đóng góp nhiều hơn công sức, trí tuệ cho công cuộc xây dựng đất nước, bên cạnh những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời từ Nhà nước, cần lắm sự cảm thông không chỉ của những người đàn ông trong xã hội mà còn cả ở gia đình.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên