Từ Trường Sa: Chuyện những bác sĩ sống, chiến đấu và trưởng thành

Cập nhật: 26-06-2014 | 00:00:00

  Bác sỹ Trần Huy Tiếp truyền thụ kinh nghiệm cho đồng nghiệp

Trong số hơn 300 cán bộ, y, bác sỹ của Bệnh viện Quân y 4 hiện nay, có rất nhiều đồng chí đã và đang công tác trên đảo Trường Sa. Quá trình công tác ở Trường Sa đã giúp các y, bác sỹ trưởng thành về mọi mặt, trở thành những tấm gương sáng cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ trong toàn bệnh viện noi theo.

Trong trang nhật ký đời mình, Đại tá, Bác sỹ Trần Huy Tiếp, Chủ nhiệm Khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Quân y 4) có những dòng thật cảm xúc: “Vinh, ngày 14 tháng 5 năm 2014. Chiều nay, tàu Trung Quốc lại tiếp tục đâm hỏng một tàu Cảnh sát biển của ta. Nhìn những cảnh tượng này, lòng mình lại quặn thắt, bồi hồi nhớ những năm tháng công tác trên đảo Trường Sa.

Hồi đó, cuộc sống của mình cùng đồng đội cũng vất vả và hiểm nguy không khác bây giờ là mấy. Nhưng những ngày tháng ấy đã cho mình biết bao kỷ niệm. Đó là tình đồng chí, đồng đội, là những lần cứu được bệnh nhân, rồi cả những lần “đau đầu” khi gặp ca bệnh hiểm nghèo...Và cũng chính quãng thời gian đó mà mình đã trưởng thành hơn rất nhiều”.

Trong câu chuyện với anh, tôi được biết ở Bệnh viện Quân y 4, anh là bác sỹ đầu tiên và có hai lần ra đảo Trường Sa công tác. Đó là vào năm 1988 đến năm 1991, thời điểm vừa xẩy ra chiến sự trên đảo Gạc Ma và lúc này đời sống bộ đội trên đảo gặp muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, anh và các đồng đội vẫn luôn vững vàng ý chí, không quản hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Những câu chuyện, những ca cứu chữa đồng đội và ngư dân gặp nạn trên biển những ngày công tác trên đảo được anh ghi lại cẩn thận trong quyển nhật ký. Những câu chuyện đó đến hôm nay không chỉ là động lực giúp anh vượt qua những lúc khó khăn mà nó còn được cán bộ, y, bác sỹ trong Khoa Nội tiêu hóa kể cho nhau nghe và lấy đó để học tập, noi theo.

Ở Bệnh viện Quân y 4, Thượng tá, bác sỹ Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ nhiệm, quyền Chủ nhiệm Khoa Ngoại chung (quê Diễn Ngọc, Diễn Châu), không chỉ biết đến là bác sỹ luôn tận tâm với người bệnh mà anh còn nổi tiếng với ca mổ cắt lách cứu sống bệnh nhân trên đảo An Bang thuộc quần đảo Trường Sa đã đăng trên Báo Quân đội nhân dân cách đây hơn 10 năm. Đó là vào năm 2003, lúc bác sỹ Hương vừa ra đảo công tác được 5 tháng thì có một chiến sỹ đi tuần bị ngã và chấn thương ổ bụng.

Qua kiểm tra, Bác sỹ Hương chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ lách, chảy máu ổ bụng, xác định nếu chuyển về Bệnh xá đảo Trường Sa bệnh nhân không thể qua khỏi, còn phẫu thuật tại chỗ thì điều kiện về y cụ, thuốc men và ca mổ cũng không bảo đảm. Trước tình thế đó, Ban chỉ huy đảo An Bang tổ chức hội ý và báo cáo chỉ huy Vùng 4 Hải quân xin phẫu thuật bệnh nhân tại đảo. Được sự nhất trí của chỉ huy, kíp mổ do bác sỹ Hương cùng 2 y sỹ và điều thêm 2 chiến sỹ phụ mổ.

Trải qua 4 giờ đồng hồ sau khi mổ cắt bỏ phần lách bị dập, do không có máu để tiếp các anh phải lấy máu từ ổ bụng dùng 7 lớp gạc lọc để truyền lại cho bệnh nhân. Chính từ ca mổ này cộng với những ngày công tác trên đảo Trường Sa đã giúp bác sỹ Hương thêm vững vàng trong chuyên môn và giàu lòng yêu thương đồng chí, đồng đội và người bệnh.

Đại tá Hoàng Nghĩa Nam, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Tôi vừa nhận được điện thoại đồng chí Lê Hải Nam, bác sỹ Khoa Ngoại chung của Bệnh viện hiện đang công tác ở đảo An Bang báo cáo tình hình bệnh nhân mới mổ ruột thừa cách đây hai hôm nay đã bình phục. Tính từ năm 2007 đến nay, bệnh viện Quân y 4 đã có 17 y, bác sỹ ra làm nhiệm vụ ở Trường Sa.

Sau thời gian công tác trên đảo, các đồng chí đó đều có bước trưởng thành về cả trình độ và bản lĩnh công tác”. Anh cho tôi biết thêm, trong đợt này Ban Giám đốc Bệnh viện đã đi thăm, động viên các gia đình có người thân là y, bác sỹ của bệnh viện đang công tác trên đảo Trường Sa và gần một tháng nay, nhiều đồng chí viết đơn, gặp Ban Giám đốc bày tỏ nguyện vọng được ra Trường Sa công tác...

Chia tay cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Quân y 4 lúc tín hiệu báo hết giờ hành chính đã điểm. Trong các phòng bệnh, đội ngũ y, bác sỹ vẫn tận tình chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân. Trên hệ thống truyền thanh của bệnh viện, bỗng cất lên giai điệu “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình...” trong bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” của nhạc sỹ Đinh Trung Cần. Đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Quân y 4 đang đáp lại lời Tổ quốc bằng những ca trực kiểu mẫu, những phần quà đến với người nghèo... và bằng cả sự hài lòng của người bệnh để xứng đáng với những đồng đội, các lực lượng và bà con ngư dân ta đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Báo Nghệ An

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên