Tư vấn để hướng nghiệp

Cập nhật: 09-04-2018 | 08:40:38

Mùa thi và tuyển sinh năm 2018 sắp đến. Vào thời điểm trước kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học, hoạt động tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh lại được đông đảo các em học sinh THPT, đặc biệt là học sinh khối 12 và các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Đây là một chương trình rất ý nghĩa, không chỉ giúp các em học sinh chọn được ngành nghề đào tạo phù hợp mà còn góp phần thiết thực vào giải quyết vấn đề đang tồn tại về nguồn nhân lực.

Năm nay cùng với chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh của một số cơ quan truyền thông phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, tại nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước, hoạt động tư vấn tuyển sinh cũng được tổ chức dưới nhiều hình thức, đặc biệt là hình thức tổ chức trực tuyến qua các trang mạng của mỗi trường. Điều này sẽ tạo thêm nhiều kênh để tư vấn trong giai đoạn các em học sinh khối 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia, giúp học sinh có được những kiến thức về tuyển sinh và kỹ năng tự tìm hiểu thông tin tuyển sinh từ các nguồn thông tin đáng tin cậy. Đồng thời, thông qua hoạt động tư vấn, giúp các trường hiểu rõ hơn về năng lực hướng nghiệp thực tế của học sinh cũng như nguyện vọng hướng học, hướng nghề của các em; từ đó có kế hoạch cải thiện chương trình hướng nghiệp và hỗ trợ học sinh chọn hướng học, chọn nghề phù hợp. Qua theo dõi một số chương trình tư vấn, nhiều học sinh đã có những thắc mắc mà nếu không được tư vấn, các em sẽ gặp nhiều khó khăn trong kỳ thi, cũng như lựa chọn ngành nghề đào tạo sao cho phù hợp. Đơn cử như trên chương trình tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Thủ Dầu Một, có nhiều học sinh nêu ra một số thắc mắc như: “Không có năng khiếu vẽ thì có thể dự tuyển vào ngành kiến trúc được không?”, “Dự tuyển vào ngành giáo dục tiểu học thì phải vào khối nào, môn gì...?”!

Hơn thế nữa, thực tế hiện nay cho thấy, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường rất khó xin việc vì tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” đang diễn ra khá nghiêm trọng. Thậm chí có một nghịch lý là cử nhân ra trường không xin được việc làm phải “giấu bằng” để quay lại đi học nghề thì quả là sự lãng phí vô cùng. Do đó, dự tuyển vào trường gì, học ngành gì, có nhất thiết phải vào đời bằng con được học đại học hay không, vẫn luôn là vấn đề được phụ huynh và học sinh quan tâm... Và những chương trình tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh sẽ là phương thức hiệu quả để giúp học sinh có thêm những thông tin hữu ích trước khi quyết định tương lai nghề nghiệp, tránh rơi vào vòng quay “thừa thầy, thiếu thợ”. Không những thế, điều này còn góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng, điều tiết thị trường lao động, để công tác đào tạo thật sự đáp ứng theo nhu cầu của xã hội.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
THPT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên