Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp: Nhiều thông tin, tạo cơ hội tối đa cho thí sinh

Cập nhật: 15-03-2021 | 07:55:04

 Vào thời điểm này hàng năm, các trường đại học (ĐH) tăng cường các hoạt động tư vấn tuyển sinh dành cho học sinh (HS) lớp 12. Năm nay, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các trường kết hợp giữa tư vấn trực tiếp và trực tuyến, giúp các em lựa chọn ngành nghề, chọn trường phù hợp với năng lực bản thân.

 Cán bộ tuyển sinh trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tư vấn trực tiếp cho học sinh lớp 12

 Đa dạng hình thức tư vấn

Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được khống chế, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã khởi động lại hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho HS, trong đó có trường ĐH Thủ Dầu Một. Theo thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một, trường đã thành lập các đoàn thực hiện tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT trong và ngoài tỉnh. Tuần vừa qua, nhà trường đã tổ chức chương trình “Định hướng nghề nghiệp” cho HS khối 12 trong và ngoài tỉnh với sự tham gia của các chuyên gia, các doanh nghiệp nhằm chia sẻ, định hướng nghề nghiệp cho HS.

Đến với chương trình này, HS, phụ huynh HS được giới thiệu những thông tin về môi trường học tập, rèn luyện của ĐH Thủ Dầu Một cũng như những chế độ, chính sách hỗ trợ cho sinh viên, gồm: Học phí, học bổng, cơ hội việc làm; cung cấp thông tin tuyển sinh các ngành, bậc đào tạo ĐH, sau ĐH. Cùng với hình thức này, trường còn đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh thông qua kênh Facebook, Zalo. Các thông tin tuyển sinh luôn được cập nhật liên tục trên fanpage tuyển sinh; livestream các buổi tư vấn chuyên sâu về các ngành đào tạo, các chuyên đề hỗ trợ cho công tác tư vấn tuyển sinh thông qua kênh Facebook với sự tham gia của lãnh đạo ngành cùng khách mời là các chuyên gia, cựu sinh viên thành đạt. Ngoài ra, trường cũng sử dụng kênh Youtube để công chiếu các video clip về các hoạt động của nhà trường.

Với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, từ đầu năm học, trường đã tổ chức các chương trình tư vấn dành cho thí sinh (TS) ở các tỉnh miền Trung, Tây nguyên. Riêng tại Bình Dương, trường tổ chức tư vấn tại lớp ở các trường THPT: Bình An, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Tây Nam, Dầu Tiếng, Thanh Tuyền... Các chương trình tư vấn phong phú, ngoài thông tin về ngành đào tạo, các nhà tư vấn còn giúp TS phát hiện thế mạnh và nuôi dưỡng niềm đam mê; dự báo nguồn nhân lực trong tương lai hay những ngã rẽ vào đời khi không vào ĐH... Ngoài tư vấn trực tiếp, các em có thể nêu những thắc mắc, băn khoăn qua các trang mạng xã hội của trường, như: Zalo, Facebook, hoặc điện thoại trực tiếp... Tiến sĩ Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cho biết: “Qua các buổi tư vấn, chúng tôi hy vọng các em lựa chọn ngành nghề theo học phù hợp năng lực bản thân, điều kiện gia đình, nhu cầu của xã hội để có một tương lai tươi sáng”.

Với trường ĐH Bình Dương cũng vậy, nhà trường đã tổ chức các buổi tư vấn trực tiếp cho TS ở các tỉnh lân cận. Qua chương trình, những thông tin về tuyển sinh năm 2021, ngành học, phương thức xét tuyển, chính sách học bổng, cơ hội việc làm… cũng đã được thông tin đến các em. Bên cạnh đó, các em còn nắm bắt được cơ hội được học tiếp bậc cao học ngay tại trường mà không phải đi đâu xa.

Nhiều hình thức xét tuyển

Tạo cơ hội tối đa cho TS, các trường ĐH trong tỉnh thực hiện nhiều hình thức xét tuyển ĐH năm 2021. Những phương thức xét tuyển được nhà trường thực hiện, như: Xét học bạ, xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo tổ hợp môn, xét tuyển thẳng, xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh năm 2021.

Với trường ĐH Bình Dương, nhà trường luôn rộng cửa đón TS. Đối với hình thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021, trường hợp TS trúng tuyển có điểm xét tuyển dưới 18 điểm sẽ được nhà trường khảo sát, phân loại, phụ đạo các môn khoa học cơ bản để bảo đảm hoàn thành tốt chương trình đào tạo, đáp ứng các yêu cầu của chuẩn đầu ra. Riêng đối với ngành dược học, nhà trường xét tuyển theo ngưỡng bảo đảm chất lượng do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định. Cụ thể, chỉ xét tuyển đối với TS có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 18 điểm trở lên.

Ngoài trường ĐH Bình Dương, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng đào tạo ngành dược học. Theo phương án tuyển sinh, TS đăng ký xét tuyển ngành dược học, ngoài đạt từ 18 điểm trở lên, TS còn phải đạt loại giỏi ở năm học lớp 12.

Nhiều phương thức xét tuyển, các trường ĐH trong tỉnh cũng thực hiện nhiều đợt xét tuyển trong năm. Đối với phương thức xét tuyển bằng học bạ, đa số các trường nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 1-4. Các trường ĐH trong tỉnh cũng dành nhiều chỉ tiêu bằng hình thức xét tuyển học bạ, giúp TS tăng cơ hội vào ĐH để thực hiện ước mơ của mình.

 TẠO CƠ HỘI TỐI ĐA CHO TS, CÁC TRƯỜNG ĐH TRONG TỈNH THỰC HIỆN NHIỀU HÌNH THỨC XÉT TUYỂN ĐH NĂM 2021. NHỮNG PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN ĐƯỢC NHÀ TRƯỜNG THỰC HIỆN, NHƯ: XÉT HỌC BẠ, XÉT KẾT QUẢ KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021 THEO TỔ HỢP MÔN, XÉT TUYỂN THẲNG, XÉT KẾT QUẢ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA ĐH QUỐC GIA TP.HỒ CHÍ MINH NĂM 2021.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X