Từ xã lên phường: Thu hút thêm nguồn lực để phát triển – Kỳ cuối

Cập nhật: 30-08-2019 | 08:30:13

 Kỳ cuối: Xã Tân Vĩnh Hiệp: Thêm động lực phát triển đô thị

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX.Tân Uyên đến năm 2025, đô thị Tân Vĩnh Hiệp được xác định là trung tâm công nghiệp phía nam, đô thị thương mại - công nghiệp - dịch vụ của thị xã; là đầu mối giao thông, cửa ngõ khu vực phía bắc của thị xã... Khi được thành lập phường sẽ tạo thêm động lực để Tân Vĩnh Hiệp phát triển. 

Đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa

Xã Tân Vĩnh Hiệp có hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng để kết nối với hệ thống giao thông của tỉnh (điển hình như đường ĐT746 đi qua xã - kết nối TP.Thủ Dầu Một với TX.Tân Uyên), kết nối với các khu dân cư, đường nội bộ các khu công nghiệp trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương.

Trên địa bàn xã hiện có 3 sân bóng đá, 6 câu lạc bộ billards, 2 câu lạc bộ thể dục thẩm mỹ, phòng tập gym, 1 khu vui chơi trẻ em, 1 chợ, bảo đảm nhu cầu vui chơi, giải trí, mua bán của người dân. Các hạ tầng về điện, nước, thông tin liên lạc được chú trọng đầu tư, đáp ứng nhu cầu người dân và phát triển đô thị. Bên cạnh đó, việc thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn xã được ngành chức năng thực hiện tốt, tỷ lệ hộ dân đăng ký thu gom rác đạt 95%.


Xã Tân Vĩnh Hiệp đổi thay mạnh mẽ. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Về hạ tầng xã hội, toàn xã có 7 trường, trong đó có 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường THCS và 12 nhóm trẻ. Đối với hạ tầng thương mại - dịch vụ, toàn xã có 906 cơ sở, hộ kinh doanh cá thể có giấy đăng ký kinh doanh, đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Trong khi đó, chất lượng nhà ở trên địa bàn được đánh giá tốt, bình quân khoảng 24,6m2/người, tỷ lệ nhà ở kiên cố chiếm 100%. Lĩnh vực y tế, trên địa bàn xã có 1 trạm y tế, 3 đại lý thuốc tây, 33 quầy thuốc, 1 nhà thuốc, 1 phòng khám đa khoa tư nhân, 5 phòng khám chuyên khoa…

Những kết quả đã đạt được nói trên đã góp phần để xã Tân Vĩnh Hiệp đạt tiêu chuẩn số 4 (hệ thống hạ tầng đô thị) - một trong 4 tiêu chuẩn đánh giá để xét lên phường.

Ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết khi Tân Vĩnh Hiệp lên phường sẽ góp phần đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, khi trở thành phường các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường... của địa phương được đầu tư mạnh hơn; nếp sống văn minh đô thị cũng được quan tâm thực hiện nhiều hơn. Cùng với đó, Tân Vĩnh Hiệp lên phường các vấn đề về sinh thái, cảnh quan môi trường, cảnh quan đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường… sẽ được quan tâm đầu tư tốt hơn.

Nhiều thuận lợi để xây dựng đô thị

Lãnh đạo xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết sau khi trở thành phường, địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, gồm nguồn lực Nhà nước, doanh nghiệp. Có thể thấy, sự phát triển về kết cấu hạ tầng, triển khai dự án của các thành phần kinh tế trên địa bàn sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, giải quyết nhiều việc làm, đồng thời kéo theo các hoạt động buôn bán của người dân phát triển, giảm khoảng cách phát triển giữa nông thôn với thành thị.

Theo kế hoạch, giai đoạn từ nay đến năm 2020, xã Tân Vĩnh Hiệp ưu tiên đầu tư nâng cấp bê tông nhựa đường ĐX10, nâng cấp và xây dựng hệ thống thoát nước đường ĐH404 đi qua địa bàn, đường giao thông nông thôn, nạo vét các sông suối... Tổng vốn đầu tư các công trình này đến năm 2020 là 123 tỷ đồng, từ nguồn vốn xổ số kiến thiết, vốn tỉnh hỗ trợ, vốn phân cấp theo tiêu chí, vốn giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị, vốn kết dư.

Ông Quang cho biết thêm, để đô thị phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, xã Tân Vĩnh Hiệp sẽ triển khai nhanh, tập trung vào các công trình trọng điểm như điện, đường giao thông nông thôn, chợ, trường học, cụ thể như trường Mẫu giáo Hoa Sen, trường Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp A, trường THCS Nguyễn Phú Quốc, chợ Đông Giang... Xã cũng nâng cấp một số tuyến đường chính; hoàn chỉnh dự án nâng cấp và xây dựng hạ tầng giao thông kết hợp cấp, thoát nước...

Định hướng phát triển đô thị đến năm 2030 của Tân Vĩnh Hiệp là phát triển đa dạng các loại hình thương mại - dịch vụ cấp đô thị tạo động lực phát triển đô thị địa phương. Các khu dân cư trong đô thị, địa phương sẽ đầu tư xây dựng các khu nhà ở đã có quy hoạch chi tiết được duyệt để đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Địa phương cũng quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân...

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên